Hải Phòng sẽ là nơi thí điểm cấp mã số định danh

Hải Phòng sẽ là nơi thí điểm cấp mã số định danh

Thứ 3, 18/06/2013 | 10:46
0
Phó tổng cục trưởng Tổng cục 7 Trần Văn Vệ cho biết, sắp tới, Bộ Công an sẽ thực hiện thí điểm cấp mã số định danh công dân tại TP.Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cùng đại diện một số đơn vị của  Bộ Tư pháp chiều qua làm việc với lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Tổng cục 7 - Bộ Công an) về Kế hoạch triển khai “Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020”.

Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đề án vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành, giao cho Bộ Tư pháp và Bộ Công an nhiều nhiệm vụ quan trọng để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và xây dựng các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, hướng tới một cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Luật sư - Hải Phòng sẽ là nơi thí điểm cấp mã số định danh

Hải phòng sẽ là nơi thí điểm cấp mã số định danh

Để thực hiện, Bộ Công an đang giao Tổng cục 7 triển khai Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư với khối lượng công việc lớn, cần có sự phối kết hợp của các Bộ, ngành, nhất là về lĩnh vực công nghệ thông tin. Dự kiến, dự án cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư sẽ trình cấp có thẩm quyền trong tháng 7 để đến đầu năm 2015 bắt đầu tiến hành nhập dữ liệu. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đang xây dựng dự thảo nghị định về mã số định danh công dân (phải trình vào tháng 10).

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 7 Trần Văn Vệ cho biết, để chuẩn bị cơ sở thực tiễn cho dự thảo này, sắp tới, Bộ Công an sẽ thực hiện thí điểm cấp mã số định danh công dân tại TP.Hải Phòng. Cùng với hơn 50.000 số chứng minh nhân dân được cấp theo mẫu mới (dự kiến đến cuối năm là 1 triệu số), kết quả thí điểm “sẽ là cơ sở để triển khai việc cấp mã số định danh công dân từ năm 2016 theo Đề án”.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Tổng cục 7 Bộ Công an về việc phải đảm bảo tính khả thi của các nội dung, hoạt động sẽ được triển khai theo Đề án và đề nghị, cần thành lập Ban Chỉ đạo và văn phòng để điều phối hoạt động; đảm bảo tiến độ các hoạt động hoàn thiện thể chế liên quan đến cơ sở dữ liệu, có cân nhắc đến Luật Cư trú (đang sửa đổi), lấy ý kiến công khai đúng qui định pháp luật…

Tán thành với những đề xuất của Tổng cục 7 và Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp), đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng bày tỏ mong muốn Đề án sẽ được thực hiện thuận lợi, nhất là dự án về cơ sở dữ liệu về dân cư, để phục vụ cho công tác quản lý dân cư nói riêng và quản lý nhà nước nói chung của các Bộ, ngành, trong đó có lĩnh vực thông tin, truyền thông…

Đại diện lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Tổng cục 7 cũng đã trao đổi, thống nhất nhiều nội dung công việc cụ thể để đảm bảo tính khả thi và tiến độ triển khai Đề án.

Theo H.Giang (Pháp luật Việt Nam)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Hiệu quả việc cấp mã số định danh cho mỗi công dân Việt

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:07
Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, bộ Tư pháp đưa ra dự thảo đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư, trong đó có một điểm mới là cấp mã số định danh cho mỗi công dân Việt Nam.

Công dân Việt Nam sắp có mã số định danh cá nhân

Thứ 2, 18/03/2013 | 21:59
Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến về việc cấp mã số định danh cá nhân trong việc quản lý dân cư.

Sẽ không có 'xấu - đẹp' trong cấp số định danh công dân

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:43
Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp) Ngô Hải Phan nhấn mạnh sẽ không có chuyện 'số đẹp, số xấu' vì số định danh cá nhân được mã hóa và cấp theo một cách thức nhất định.