Hamas và Israel tiếp tục giải phóng người bị bắt giữ trong ngày đình chiến thứ năm

Thứ 4, 29/11/2023 | 10:22
0
Thứ Ba, Hamas tiếp tục giải phóng 12 con tin và Israel thả 30 tù nhân trong ngày thứ năm của thỏa thuận đình chiến kéo dài 6 ngày.
Hội Chữ thập đỏ quốc tế ICRC cho biết, 12 con tin đã được chuyển khỏi Gaza. Trong khi đó, quân đội Israel xác nhận 10 công dân Israel cùng với 2 người nước ngoài đã có mặt trên lãnh thổ Israel cùng với lực lượng đặc biệt của họ.
 
Những con tin này nằm trong số khoảng 240 con tin mà Hamas bắt giữ ở cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Cuộc đánh bom Gaza từ phía Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công này đã khiến khoảng 15.000 người Gaza thiệt mạng theo dữ liệu từ Bộ y tế tại Gaza.
 
Những video trực tiếp do kênh truyền hình Al Jazeera phát trong ngày thứ Ba cho thấy, một xe bus chở các tù nhân người Palestine rời khỏi nhà tù Ofer của Israel tại Bờ Tây.
 
Israel cho biết, đã giải phóng 30 tù nhân Palestine khỏi Ofer và một nhà tù khác tại Jerusalem. Theo Tổ chức Các Tù nhân người Palestine, một tổ chức bán chính thức, trước đó, chính phủ nước này cho biết, nhóm tù nhân được trả tự do này bao gồm 15 phụ nữ và 15 nam thanh niên.
 
Al Jazeera cho biết, những người Palestine được trả tự do đã có mặt tại thành phố Ramallah và Jerusalem tại Bờ Tây.
 
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao của Qatar, quốc gia đang đóng vai trò làm trung gian cho các thỏa thuận, đã cho biết những người Israel được trả tự do bao gồm 9 phụ nữ và một trẻ em.
 
Một số con tin đã được trao trả bởi Lữ đoàn Al Quds, cánh vũ trang của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine.
 
Thỏa thuận đình chiến này đã mang lại cho Gaza khoảng thời gian yên ổn đầu tiên trong suốt bảy tuần chìm trong chiến sự và đánh bom khiến phần lớn Dải Gaza đã bị san bằng. Thỏa thuận này đáng lẽ đã hết thời hạn trong ngày thứ Ba, nhưng cả hai phe đều đã nhất trí sẽ kéo dài đình chiến để cho phép giải phóng thêm nhiều người bị bắt giữ bởi Hamas cũng như Israel.
 
Israel khẳng định, lệnh đình chiến có thể sẽ kéo dài hơn chừng nào Hamas còn giải phóng ít nhất 10 con tin Israel mỗi ngày. Tuy nhiên, với ngày càng ít con tin là phụ nữ và trẻ em, việc kéo dài lệnh đình chiến qua ngày thứ Tư sẽ yêu cầu hai phe phải điều đình để Hamas lần đầu tiên giải phóng con tin là nam giới người Israel.
 
Tổng số con tin đã được Hamas trả tự do từ khi lệnh đình chiến đi vào hiệu lực cho tới nay là 81 người, bao gồm 60 phụ nữ và trẻ em người Israel, và 21 người nước ngoài, nhiều người trong đó là lao động người Thái Lan.
 
Israel đã giải phóng 150 tù nhân trước ngày thứ Ba.
 
Khả năng kéo dài thỏa thuận
 
Trong ngày thứ Ba, lực lượng Israel và binh lính Hamas đã ngừng nổ súng và cả hai phe đều thể hiện mong muốn kéo dài lệnh đình chiến.
 
Thế giới - Hamas và Israel tiếp tục giải phóng người bị bắt giữ trong ngày đình chiến thứ năm

Ảnh: REUTERS/Ammar Awad.

Qatar đã đón chào lãnh đạo tổ chức tình báo Mossad của Israel và lãnh đạo CIA của Mỹ tại một cuộc họp nhằm “tận dụng những tiến triển từ thỏa thuận đình chiến nhân đạo và bắt đầu thêm các thảo luận về triển vọng các bước tiến mới trong thỏa thuận trong tương lai”.
 
Mặc dù tình hình chiến sự tại Gaza phần lớn vẫn đang ổn định, quân đội Israel cho biết, ba thiết bị nổ đã được kích nổ gần binh lính nước này trong chiều ngày thứ Ba tại hai địa điểm ở miền Bắc Gaza, vi phạm thỏa thuận đình chiến.
 
Tại một địa điểm, các tay súng Hamas đã nổ súng về phía binh lính Israel. Các binh lính này đã bắn trả và một số người bị thương nhẹ.
 
Trước đó, một đám khói đen đã được phát hiện tại chiến trường miền Bắc Gaza, nhưng trong ngày thứ năm của thỏa thuận đình chiến này, vẫn không có tín hiệu của các máy bay tiêm kích hay vụ nổ nào.
 
Trung tướng Herzi Halevi, lãnh đạo lực lượng vũ trang Israel, trong một cuộc họp báo cho biết, quân đội nước này tiếp tục cảnh giác cao độ tại Gaza và đang sẵn sàng tiếp tục chiến đấu.
 
Chôn người thiệt mạng
 
Hơn hai phần ba người sinh sống tại Gaza đã trở thành vô gia cư do các cuộc đánh bom của Israel. Hàng ngàn gia đình phải trú ẩn trong các lán tạm cùng với những tài sản ít ỏi mà họ có thể mang theo người.
 
Nhiều người đã tận dụng lệnh đình chiến để trở về những khu nhà đã bị san phẳng như ông Abu Shamaleh, người đã phải đào bới các mảnh vỡ để tìm những tài sản còn lại.
 
Ông cho biết, 37 người trong gia đình ông đã thiệt mạng và không có máy móc để khai quật thi hài của một người họ hàng hiện đang kẹt dưới đống đổ nát.
 
“Lệnh đình chiến là thời điểm để chúng tôi đào đống đổ nát, tìm thi hài những người thiệt mạng và chôn cất họ. Chúng tôi tiếc thương những người thiệt mạng bằng cách chôn họ. Đình chiến để làm gì nếu như thi thể họ vẫn kẹt dưới đống đổ nát”.
 
Trong số những con tin người Israel vẫn còn chưa được giải phóng có một bé trai 10 tháng tuổi mang tên Kfir Bibas, cùng với anh trai Ariel 4 tuổi và cha mẹ hai bé, Yarden và Shiri. Họ đã bị bắt giữ từ một kibbutz bởi các tay súng trong ngày 7 tháng 10.
 
Chị gái của Yarden cho biết, người thân của họ đã được biết, gia đình họ sẽ không được trả tự do trong ngày thứ Ba. Các quan chức Israel cho biết, họ tin rằng gia đình này đang bị bắt giữ bởi một tổ chức dân quân khác ngoài Hamas.
 
Jimmy Miller, một người thân của gia đình trên Channel 12 TV đã phát biểu: “Kfir… là một đứa bé con chưa biết gọi mẹ. Gia đình chúng tôi đang rất khó có thể đối mặt với điều này. Chúng tôi đã mất ngủ trong thời gian dài, rất dài - 51 ngày liền”.
 
Khi cuộc chiến tiếp diễn, Israel khẳng định sẽ tiếp tục xúc tiến cuộc tiến công về phía Nam. Quan chức Mỹ cho biết, họ đã yêu cầu nước đồng minh này cần phải cẩn thận và bảo vệ người dân thường khi xúc tiến cuộc tiến công của mình.
 
Cuộc bao vây của Israel đã làm sụp đổ hệ thống y tế tại Gaza, nhất là tại miền Bắc, nơi không còn bệnh viện nào hoạt động. Tổ chức WHO cho biết, trong thời gian tới có thể có nhiều người Gaza thiệt mạng vì dịch bệnh hơn là vì các cuộc đánh bom, và nhiều người vẫn đang thiếu thốn thuốc men, vaccine, nước sạch, lương thực cũng như điều kiện vệ sinh kém. 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

NÓNG trong tuần: Nước láng giềng triển khai quân dọc biên giới Israel

Chủ nhật, 26/11/2023 | 14:52
Quân đội Jordan đã tăng cường hiện diện dọc biên giới với Israel và đưa ra cảnh báo "rắn" với nước láng giềng.

Hamas muốn gia hạn thỏa thuận ngừng bắn, Thủ tướng Israel nói gì?

Thứ 2, 27/11/2023 | 07:54
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản hồi tích cực về khả năng gia hạn lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Hezbollah tập kích dữ dội nhất nhằm vào Israel

Thứ 6, 24/11/2023 | 10:40
Lực lượng Hezbollah hôm 23/11 đã phóng hàng chục rocket và tên lửa chống tăng trong cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại vào ngày 7/10.

Israel thông báo việc giải phóng con tin tại Gaza sẽ "không bắt đầu trước thứ Sáu"

Thứ 5, 23/11/2023 | 11:48
Cố vấn an ninh quốc gia Israel cho biết, quy trình trả tự do cho con tin theo thỏa thuận đình chiến giữa Israel và Hamas sẽ không bắt đầu cho tới ngày thứ Sáu tới.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.