Hàng loạt công ty khai thác khoáng sản tại Nghệ An bị xử phạt

Hàng loạt công ty khai thác khoáng sản tại Nghệ An bị xử phạt

Thứ 5, 30/03/2017 | 06:44
0
Sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An vừa tiến hành kiểm tra, xử phạt 11 công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Ngày 29/3, ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An cho biết: Sau quá trình tiến hành thanh tra, sở TN&MT đã phát hiện và xử phạt 11 công ty có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Trước đó, ngày 9/3, đập chứa bùn thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, thuộc công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh, trên núi Lan Toong, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp xảy ra sự cố bị vỡ. Hậu quả, một khối lượng bùn thải đổ xuống dòng Nậm Huống, cá tự nhiên và cá nuôi của các hộ dân trong vùng hạ du bị chết; hơn 300ha lúa của các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang bị bùn vùi lấp.

Điểm nóng - Hàng loạt công ty khai thác khoáng sản tại Nghệ An bị xử phạt

 Hiện trường sự cố vỡ đập chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc tại huyện Quỳ Hợp.

Đoàn công tác của bộ Công thương, bộ TN&MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố; đồng thời yêu cầu tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra toàn diện công ty, xí nghiệp khai thác quặng, thiếc và khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Sau quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra của sở TN&MT đã phát hiện, tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt 11 công ty, với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Trong đó, có 5 công ty khai thác quặng, thiếc vi phạm lỗi như: Giám sát môi trường không đủ tần suất; không lập báo cáo định kỳ về quản lý chất thải nguy hại theo quy định; không thông báo bằng văn bản về trình độ chuyên môn, năng lực của giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan chức năng Nhà nước có thẩm quyền; thực hiện không đúng một trong những nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; giám sát môi trường không đủ tần suất...

6 công ty còn lại là các đơn vị khai thác đá và các khoáng sản khác vi phạm các lỗi: Khai thác không đúng thiết kế mỏ; thực hiện không đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; khai thác vượt phạm vi cấp phép.

Ngoài ra, 4/11 công ty khai thác khoảng sản bị xử phạt đã bị tước quyền sử dụng giấy phép trong thời gian 6 tháng.

Đại diện lãnh đạo sở TN&MT cũng thông tin, đến thời điểm này, công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh đã cơ bản hoàn tất khắc phục hậu quả sau sự cố và bước đầu hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại. Về nguyên nhân sự việc cá chết và mức độ ô nhiễm môi trường sẽ được kết luận khi có kết quả xét nghiệm các mẫu nước, bùn thải từ bộ TN&MT.

Xuân Chinh

Cùng tác giả

Trại nuôi 30.000 con lợn ở Thanh Hóa gây hôi thối, ảnh hưởng tới dân

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:36
Trại chăn nuôi 30.000 con lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri – Vina ở huyện Lang Chánh, (Thanh Hoá) gây mùi hôi thối, ảnh hưởng tới người dân địa phương.

Thông tin mới vụ đối tượng "vượt ngục" về quê làm chế độ thương binh

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:47
Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định chấm dứt chế độ, truy thu 208 triệu đồng với ông Nam – người “vượt ngục” trở về quê làm chế độ thương binh

Thanh Hóa: Công nhân đội nắng thi công đường dây 500KV mạch 3

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:29
Để đảm bảo đường dây 500KV mạch 3 hoàn thành đúng tiến độ, bất chấp thời tiết nắng nóng, công nhân các nhà thầu đoạn qua tỉnh Thanh Hóa vẫn nỗ lực làm việc.

Thanh Hóa: Hai mẹ con được phát hiện tử vong trong ngôi nhà đang cháy

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:03
Phát hiện tầng 2 của ngôi nhà bốc cháy, cơ quan chức năng nhanh chóng phá cửa xông vào nhưng 2 mẹ con bà H. đã tử vong.

Thanh Hóa: Hàng ngàn người tham gia cầu truyền hình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:20
Hàng nghìn người dân đã dõi theo cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn.