Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế

Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế

Thứ 4, 29/05/2013 | 14:52
0
Đội quân số hóa của Trung Quốc sẽ tập trận vào tuần tới. Cuộc diễn tập sẽ diễn ra trong tuần tới tại căn cứ huấn luyện Zhurihe ở khu tự trị Nội Mông.

Tham gia cuộc tập trận có các đơn vị công nghệ cao số 38 và 68 thuộc Quân khu Bắc Kinh; đại diện 8 học viện quân sự.

Đây là lần đầu tiên đội quân công nghệ cao của Trung Quốc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng của các đơn vị kỹ thuật số ứng phó với các cuộc chiến tranh thông tin trong tương lai.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại trước tình tình các tin tặc Trung Quốc gia tăng các cuộc tấn công mạng nhắm vào thông tin quân sự Mỹ. Hồi đầu tháng, trong một báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên án việc Trung Quốc sử dụng gián điệp mạng để hiện đại hóa quân đội.

Tổng thống Barack Obama sẽ thảo luận về an ninh mạng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp ở California vào tuần tới, khi Washington ngày càng lo lắng về hacker Trung Quốc tấn công các mạng quân sự của Mỹ.

Tiêu điểm - Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế

Gần đây nhất, tin tặc Trung Quốc trong một số cuộc tấn công mạng đã đánh cắp của Hoa Kỳ những dự án thiết kế một số hệ thống phòng thủ, thiết lập nền tảng của hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ. Báo The Washington Post cho hay điều này được nêu trong một báo cáo của Ủy ban Khoa học Quốc phòng Mỹ. Tất cả những dữ liệu đánh cắp có thể được Trung Quốc sử dụng trong việc phát triển những hệ thống công nghệ quân sự của mình.

Theo báo cáo trên, tin tặc đã xâm nhập thông tin của hơn 20 hệ thống vũ khí thuộc chương trình tối quan trọng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu chiến của Mỹ. Trong đó, có một số hệ thống được xem là xương sống phòng thủ của một số quốc gia đồng minh của Mỹ ở châu Á, châu Âu và vùng Vịnh như tổ hợp tên lửa phòng không Patriot PAC-3, hệ thống phòng không đánh chặn tên lửa THAAD và hệ thống tác chiến trên hạm đa chức năng điều khiển thông tin Aegis.

Tiêu điểm - Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế (Hình 2).

Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot PAC-3

Ngoài ra, một số dữ liệu của các dự án thiết kế chiến đấu cơ trên boong F/A-18 Super Hornet, Chim ưng biển V-22 Osprey, máy bay trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk, các chiến hạm mới khu vực ven biển của dự án LCS và máy bay tiêm kích tiềm năng F-35 cũng bị đánh cắp.

Tiêu điểm - Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế (Hình 3).

Thiết kế của tiêm kích tàng hình F35

 

Trong danh mục công nghệ bị đánh cắp còn hệ thống camera trên máy bay không người lái; công nghệ nano; hệ thống chiến tranh điện tử và các dữ liệu chiến thuật. Mark Stokes, chuyên gia về an ninh châu Á của Mỹ, coi đây là vấn đề nghiêm trọng, đe dọa đến an ninh quốc gia cũng như các đồng minh của Mỹ.

Tiêu điểm - Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế (Hình 4).

Chiến hạm mới của dự án LCS

Tiêu điểm - Hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp thiết kế (Hình 5).

Chim ưng biển V-22 Osprey

Các chuyên gia quân sự Mỹ cảnh báo việc tiếp cận các công nghệ tiên tiến có thể giúp Trung Quốc đẩy nhanh phát triển hệ thống vũ khí của nước này, đồng thời giảm thế cạnh tranh của quân đội Mỹ. Trong khi đó, một số ý kiến nhận định gián điệp mạng sẽ làm nảy sinh 3 vấn đề nghiêm trọng.

Thứ nhất, có thể dẫn đến xung đột, chiến tranh mạng giữa 2 bên. Thứ hai, tạo điều kiện cho Trung Quốc tăng tốc mua lại các sản phẩm công nghệ tiên tiến từ tin tặc, tiết kiệm được hàng tỷ USD chi cho nghiên cứu phát triển vũ khí. Cuối cùng, những thiết kế của Mỹ có thể làm lợi cho công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Lâu nay, Trung Quốc bị nghi ngờ đang phát triển một loại chiến đấu cơ dựa trên chiếc F-35 nhưng có khả năng bay nhanh hơn nguyên mẫu của Mỹ.

Lầu Năm góc đã từ chối bình luận về bản báo cáo của Ủy ban Khoa học quốc phòng Mỹ.

Tường Bách

Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp thông tin vũ khí tối mật

Thứ 3, 28/05/2013 | 22:20
Hội đồng Khoa học Quốc phòng của Mỹ cho rằng thiết kế của một số hệ thống vũ khí tối quan trọng của Mỹ bị các tin tặc Trung Quốc xâm nhập. Bắc Kinh bác bỏ.

Có gì mới trong báo cáo của Mỹ về quân sự Trung Quốc?

Thứ 5, 16/05/2013 | 13:37
Trung Quốc chính thức sản xuất hàng loạt các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại CSA-15 sao chép lậu từ hệ thống Tor-M1 của Nga.

Công ty Mỹ ở Trung Quốc bị 'đạo chích' lấy thông tin

Chủ nhật, 31/03/2013 | 09:00
Một nhóm vận động hành làng của Mỹ ngày 29/3 cho biết, hơn 1/4 các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc từng bị đánh cắp thông tin, trong bối cảnh 2 siêu cường đang lời qua tiếng lại gay gắt về các hoạt động tấn công mạng được nhà nước bảo trợ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.