Theo các kế hoạch dự kiến thì hãng taxi xanh GSM của ông Phạm Nhật Vượng sẽ có quy mô lên đến 1.000 xe, hoạt động vận tải tại Lào trong năm nay. Theo hãng taxi cho biết đã xúc tiến việc nhập khẩu xe vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện. Thời gian đầu tiên có 150 xe điện và nhanh chóng mở rộng quy mô 1.000 chiếc trong năm nay với hai mẫu xe gồm VinFast VF 5 Plus và VF e34.
Theo GSM, đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài của công ty, dự kiến khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào trong năm 2023. Bước đầu, GSM sẽ phát triển dịch vụ taxi điện, tiến tới phát triển đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ, bao gồm cho thuê xe điện cùng các dịch vụ giá trị gia tăng như đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch, đặt xe cá nhân hoá…. Tương tự như mô hình đang triển khai tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM viết trên trang cá nhân "Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe có tầm vóc khu vực và thế giới và góp phần phổ cập xe điện tới đông đảo người dùng",
Tại Việt Nam, GSM được thành lập vào tháng 3/2023, do ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup sở hữu 95% cổ phần. Công ty hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ô tô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Đến tháng 5, GSM đã tăng vốn điều lệ lên 5.650 tỷ đồng, trong đó vốn góp bằng VND chiếm 50%, còn lại là tài sản khác.
Sau khi đi vào hoạt động, GSM đã ký kết thỏa thuận đầu tư và hợp tác với Be Group nhằm đưa ôtô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ tại Việt Nam. Sau Taxi Xanh SM, giữa tháng 8, công ty này triển khai thêm dịch vụ Xanh SM Bike, sử dụng xe máy điện VinFast để cung cấp dịch vụ chở khách.
Tại Ấn Độ, VinFast được cho là đang đàm phán mua lại nhà máy có công suất 210.000 xe/năm của Ford ở Chennai. Kế hoạch gia nhập thị trường Ấn Độ của VinFast được cho là khả thi vì hãng sẽ không phải đối mặt với những thách thức tại thị trường này như những hãng xe tới từ Trung Quốc, hay cạnh tranh giá và chất lượng với Tesla.
Ngọc Hoàng