Hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên núi ở Khánh Hòa: Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên núi ở Khánh Hòa: Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 3, 23/04/2019 | 07:10
1
Thời gian qua, tình trạng xây dựng nhà trái phép tại các khu vực đồi dốc, sườn núi,…tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày càng diễn ra phức tạp trong khi chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý triệt để, thậm chí chưa có lãnh đạo nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Khánh Hòa: Xây nhà trái phep trên núi...ai sẽ chịu trách nhiệm?

Clip người dân Khánh Hoà nói về việc xây nhà trên đất sai phạm.

Tiếp tay cho sai phạm…?!

Những ngày cuối tháng Tư, PV báo Người Đưa Tin đã thâm nhập thực tế tại nhiều khu vực ven núi thuộc các xã như: xã Phước Đồng, xã Vĩnh Phương, xã Vĩnh Thái, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang, để ghi nhận thực tế về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại đây. Điều dễ nhận thấy tại các khu vực này nhiều bảng treo “bán đất thổ cư”, “bán đất chính chủ”,… được treo nhan nhản khắp nơi.

Bất động sản - Hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên núi ở Khánh Hòa: Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Những căn nhà được xây trên vùng đất sai phạm ở xã Phước Đồng. (Ảnh: Duy Quan)

Trong vai người đang cần mua đất xây nhà ở, PV đã tiếp cận với các chủ đất, người dân địa phương. Tình cờ gặp nhà bà N., xã Phước Đồng, TP.Nha Trang đang treo một bảng “bán đất”, PV ghé lại hỏi: “Đất rừng, đất nông nghiệp nếu mua thì làm sao có thể xây nhà”.

Bà N. nhanh nhảu nói: “Nếu mua đất xong các chú chỉ cần tốn thêm vài ba triệu cho cơ quan chức năng thì mọi thủ tục xong ngay. Ở đây hàng trăm hộ dân ai cũng làm như vậy. Tất cả chỉ là sổ tay thôi".

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ có ở xã Phước Đồng diễn ra tình trạng này, mà còn xảy ra ở nhiều xã, phường khác như: Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, TP.Nha Trang.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề sai phạm này, nhiều người dân bức xúc nói: "Dân làm sai thì địa phương quyết liệt đòi cưỡng chế, xử lý hành chính. Trong khi đó lãnh đạo xã, phường và TP.Nha Trang sai phạm thì chỉ nhận tránh nhiệm và cam kết không để xảy ra sai phạm là xong. Khi cán bộ sai phạm thì dậm chân tại chỗ".

Bất động sản - Hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên núi ở Khánh Hòa: Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm? (Hình 2).

Những bảng bán đất được treo nhan nhãn tại những khu đất trái phép. (Ảnh: Duy Quan)

Tại một cuộc họp bất thường vừa diễn ra gần đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, việc để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép là do sự buông lỏng quản lý của các địa phương.

Đặc biệt, ông Vinh nhấn mạnh: “Xử lý tình trạng xây dựng nhà trái phép tràn lan, tại sao việc này không quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đến từng cán bộ, tập thể ở các địa phương? Cho đến thời điểm hiện tại, các lãnh đạo cấp xã, phường cho đến TP.Nha Trang dường như chưa phải chịu trách nhiệm gì? Chưa thấy người đứng đầu địa phương nào bị xử lý trách nhiệm”.

Hàng trăm trường hợp vi phạm

Trong cuộc họp báo Quý I/2019 mới đây, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang thừa nhận, tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn đã diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp hơn.

Theo đó, trong năm 2016- 2018, tại các khu vực thuộc địa bàn 5 xã như: xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh, địa phương đã phát hiện có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng bị xử phạt vi phạm hành chính.

Bất động sản - Hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên núi ở Khánh Hòa: Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm? (Hình 3).

Sai phạm thì đã xảy ra lâu nay nhưng chưa xử lý được. (Ảnh: Duy Quan)

Đặc biệt, tại thôn Thành Phát thuộc xã Phước Đồng, theo thống kê đến nay đã có đến 348 hộ xây nhà trái phép dưới chân núi. Khu vực xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng) là 346 hộ dân xây nhà trái phép trên diện tích 15ha.

Cũng theo ông Nguyễn Sỹ Khánh, việc xây nhà trái phép tại khu vực xã Vĩnh Thái, được quy hoạch dự án khu Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa là "có tổ chức".

Ngoài ra, ông Khánh khẳng định: "Khu vực quy hoạch dự án khu Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa có cả trăm căn nhà. Tốc độ xây dựng nhà diễn ra rất nhanh, 2 ngày xây xong một ngôi nhà. UBND TP.Nha Trang đã trình UBND tỉnh có kế hoạch cưỡng chế 45 căn nhà xây dựng trái phép trong khu vực này",

Ông Khánh cũng nhận trách nhiệm vì đã thiếu chỉ đạo, để xảy ra tình trạng xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch trong thời gian qua tại nhiều nơi trên địa bàn TP.Nha Trang.

Sau nhiều bê bối xây dựng trái phép, TP.Đà Nẵng sẽ siết chặt nhà cao tầng

Thứ 2, 05/11/2018 | 20:37
Sau quãng thời gian xảy ra quá nhiều sai phạm trong xây dựng nhà cao tầng, ngành xây dựng TP.Đà Nẵng đang nghiên cứu siết chặt vấn đề này.

Nhà xây sai phải dỡ bỏ, cán bộ sai lại phạt cho tồn tại là không phù hợp

Thứ 2, 30/10/2017 | 10:57
“Đâu đó vẫn còn có hiện tượng cho phạt để tồn tại. Xây nhà trái phép thì phải cưỡng chế, phải dỡ bỏ. Đề bạt cán bộ sai lại phạt để cho tồn tại thì không phù hợp”, ĐBQH Nguyễn Hồng Vân nói.

Xã và huyện tiếp tay cho sai phạm?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Ông Tạ Văn Thông vẫn không thể hình dung nổi vì sao với khoản nợ chỉ vài chục triệu đồng mà bỗng dưng gia đình ông đang đứng trước nguy cơ mất trắng cả căn nhà trị giá tới vài tỷ đồng
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.