Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi

Thứ 7, 07/10/2023 | 12:51
1
10 năm hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên đã đạt được những kết quả nổi bật.

Hướng tới phụ nữ, trẻ em và đối tượng yếu thế

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên thuộc Trung ương Hội Luật Gia Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm (10/10/2013 - 10/10/2023).

Tham dự buổi lễ về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí Thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; bà Lê Thị Mai Phương – Phó Bí thư Đảng ủy; cùng các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội, Ủy viên Ban chấp hành đảng ủy, đại diện lãnh đạo các ban, văn phòng và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội.

Về phía Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên có bà Đặng Thị Thanh – Giám đốc Trung tâm, Nguyên Phó Chánh tòa Tòa Hình sự - Tòa án nhân dân tối cao, Nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa; cùng các đồng chí trong ban lãnh đạo Trung tâm và toàn thể các thành viên, cộng tác viên của trung tâm, các thành viên tiêu biểu câu lạc bộ Nhân ái Tâm Thanh…

Buổi lễ còn có sự tham dự của các vị khách mời: Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Lương Ngọc Trâm - Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao…

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi

Quang cảnh buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, bà Đặng Thị Thanh – Giám đốc Trung tâm cho biết, trải qua 10 năm hoạt động, các thành viên, các cộng tác viên của Trung tâm và chi nhánh đã vượt qua bao gian khó, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực cố gắng phối hợp chặt chẽ với các ngành các địa phương “đem ánh sáng công lý đến mọi nơi với đông đảo quần chúng nhân dân. Nhất là đối với các đối tượng phụ nữ, trẻ em, gia đình chính sách, gia đình neo đơn, những người dân yếu thế ở vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh”.

Theo bà, những kết quả sau 10 năm nhìn lại cũng là động lực để các thành viên trong trung tâm và các chi nhánh tiếp tục thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ được Hội Luật gia tin tưởng và giao phó.

Tại báo cáo hoạt động 10 năm của Trung tâm nêu rõ, về hoạt động chuyên môn, Trung tâm đã tổ chức 13 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật kết hợp tư vấn trợ giúp pháp lý cho hơn 1000 chị em phụ nữ và trẻ em tại các tỉnh: Bắc Giang, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Nam, Ninh Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Nội, Lai Châu cho các đối tượng phụ nữ và trẻ em về pháp luật liên quan đến quyền lợi của người chưa thành niên như: Phòng chống bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng bảo vệ chứng cứ trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em…

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 2).

Bà Đặng Thị Thanh - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên phát biểu tại buổi lễ.

Trung tâm còn quan tâm đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật học tập, giáo dục, tổ chức 2 cuộc tuyên truyền về chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự đối với nguời vi phạm và người chưa thành niên

Năm 2022 xác định việc bảo vệ trẻ em trên nền tảng internet và mạng xã hội hiện nay là vấn đề hết sức cấp thiết, bởi ảnh hưởng đến hành vi, tinh thần và nhân cách của của trẻ, nhất là sau đại dịch Covid 19 Trung tâm đã tăng cường hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trung học cơ sở về những nội dung cơ bản của Luật an ninh mạng, hành vi bị cấm khi sử dụng mạng xã hội…

Trang bị cho học sinh kỹ năng an toàn khi tiếp xúc và sử dụng mạng xã hội, hoặc tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và nhân cách cho trẻ em, được giáo viên và học sinh hưởng ứng và đánh giá rất thiết thực, kịp thời….

Về hoạt động an sinh xã hội, phát huy đạo lý truyền thống “thương người như thể thương thân”, câu lạc bộ Nhân ái Tâm Thanh (được thành lập ngày 20/10/2015) đã sẻ chia, giúp đỡ về vật chất cho những trẻ em và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với nguồn kinh phí từ sự đóng góp của các thành viên Trung tâm và các tổ chức, cá nhân là thành viên của câu lạc bộ Nhân ái.

Thắp sáng niềm tin công lý

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận những đóng góp cụ thể, thiết thực của Trung tâm trong các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và các hoạt động an sinh xã hội.

Đồng thời, ông Nam cho biết: “Gần đây, thông qua các cuộc gọi đến tổng đài, thông qua các đơn thư của người dân gửi về cho Cục Trẻ em chúng tôi thấy nhu cầu về trợ giúp pháp lý càng ngày càng tăng”.

Ông Nam cho rằng, vấn đề liên quan đến quyền trẻ em không chỉ một mình Cục trẻ em, Bộ Tư pháp làm hết được mà rất cần sự chung tay, trợ giúp của các Hội, đoàn thể như Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên thuộc Hội Luật gia Việt Nam.

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 3).

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em phát biểu.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long biểu dương những kết quả hoạt động mà Trung tâm đã đạt được trong 10 năm qua.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng đề ra những nhiệm vụ cụ thể và mong muốn Trung tâm tiếp tục phát triển, đạt kết quả tốt hơn nữa, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tiếp tục thắp sáng niềm tin công lý trong cộng đồng xã hội, được nhân dân tin tưởng và ủng hộ.

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 4).

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Ghi nhận những đóng góp của Trung tâm, cũng như các tập thể và cá nhân thuộc Trung tâm trong 10 năm qua, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã ký quyết định tặng bức trướng cho Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên;

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên chi nhánh Quảng Bình và 2 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động của Trung tâm.

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 5).

Ông Trần Đức Long thay mặt lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam tặng bức trướng cho Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên.

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 6).

Ông Trần Đức Long tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho tập thể Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên chi nhánh Quảng Bình.

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 7).

Tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho 2 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động của Trung tâm.

Tiêu điểm - Hành trình 10 năm đem ánh sáng công lý đến mọi nơi (Hình 8).

Ban giám đốc Trung tâm trao tặng biểu trưng kỷ niệm 10 năm cho 5 luật gia.

Hoàng Bích - Thu Hương

Đồng Nai: Thành lập Hội Luật gia huyện Xuân Lộc

Thứ 7, 30/09/2023 | 14:27
Có 17 đại biểu được ứng cử vào Hội Luật gia huyện Xuân Lộc, khóa 1, nhiệm kỳ 2023-2028.

Khai trương trụ sở Hội Luật gia Việt Nam tại Tp.HCM

Thứ 6, 29/09/2023 | 18:03
Trụ sở của Hội Luật gia Việt Nam tại Tp.HCM sau hơn một năm xây dựng đã được khai trương vào hôm nay 29/9/2023.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XVII

Thứ 6, 29/09/2023 | 15:20
Ngày 29/9, Tại Tp.HCM, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ lần thứ 17 (Khóa XIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024).
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly.