Hậu Giang: Dự án đường tỉnh 925B đến nay ra sao?

Hậu Giang: Dự án đường tỉnh 925B đến nay ra sao?

Đinh Quang Lợi
Thứ 6, 01/07/2022 | 06:30
0
Dự án đường tỉnh 925B cắt dọc theo bản đồ tỉnh Hậu Giang đang được người dân kỳ vọng, phát huy tối đa hiệu quả kết nối liên vùng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Mong mở lộ để phát triển kinh tế

Đường tỉnh 925B là tuyến đường đi dọc theo kênh Nàng Mau, theo quy hoạch tuyến đường tỉnh 925B cắt dọc theo bản đồ tỉnh Hậu Giang.

Tuyến đường kết nối từ Tp.Vị Thanh, đi qua địa bàn huyện: Vị Thủy, Phụng Hiệp, Châu Thành; đồng thời, đi song song với tuyến kênh Nàng Mau, tuyến đường liên kết nhiều khu vực, địa phương trong tỉnh và kết nối giao thông thủy bộ.

Đây là một trong những tuyến đường tỉnh huyết mạch trên địa bàn, là một trong những tuyến vận tải quan trọng của tỉnh, khi dự án hoàn thành sẽ tạo bước phát triển về phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 28/6, chúng tôi tìm về nơi dự án đường tỉnh 925B đi qua để tìm hiểu và ghi nhận thực tế.

Ông Phạm Thanh Hồng (75 tuổi) là một trong những hộ dân ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, ông cũng như những hộ dân khác nơi đây đều kỳ vọng có tuyến lộ để lưu thông hàng hóa nông sản.

Ông Hồng chia sẻ, gia đình có 2 héc ta trồng cây ăn trái nên hay tin tỉnh Hậu Giang mở tuyến lộ 925B, không riêng gì gia đình ông mà bà con vùng sâu vùng xa của xã ai nấy đều vui mừng phấn khởi.

Bởi, kinh tế chủ lực của bà con vùng này là nông sản, trong khi việc vận chuyển hàng hóa từ nhà vườn đến nơi tiêu thụ hết sức khó khăn, giao thông cách trở.

Dân sinh - Hậu Giang: Dự án đường tỉnh 925B đến nay ra sao?

Nông dân Phạm Thanh Hồng kỳ vọng có tuyến lộ đi qua vùng rốn để bà con lưu thông hàng hóa nông sản được dễ dàng. (Ảnh: Quang Lợi).

Theo ông Hồng, khu vực này, hiện có cả trăm hộ dân gặp khó về lối đi, đến mùa thu hoạch cây trái, nông sản… nông dân lại khó tiếp cận được thương lái, hoặc thương lái đến mua thì giá bán rất thấp, bởi họ trừ chi phí vận chuyển. Bà con mong lắm một tuyến đường để giao thương hàng hóa nông sản được thuận lợi, từ đó nâng cao đời sống nông dân vốn gặp khó để thoát nghèo.

Đặc biệt, việc đi lại của bà con nông dân, nhất là các em học sinh đi lại được dễ dàng, ấp liền ấp, xã liền xã… Tuy nhiên, gần đây bà con trở nên thất vọng khi hay tin tuyến lộ này được chuyển sang tuyến lộ cũ là đường tỉnh 925.

Ông Lê Văn Mận (59 tuổi) là hộ dân có hơn 40 năm sinh sống tại xã Đông Phước, huyện Châu Thành cũng mong muốn có được tuyến lộ để giải quyết bài toán vận chuyển hàng hóa nông sản được thuận lợi.

Ông Mận chia sẻ thêm, sau thời gian cải tạo từ vùng đất bưng nhiễm phèn, bà con nông dân ở vùng này đã lên vườn trồng cây ăn trái nhưng đến khi thu hoạch thì bán chậm vì vận chuyển khó khăn, giá cả lại thấp.

Việc mở tuyến lộ 925B đi xuyên vùng rốn, tiếp giáp giữa các xã Đông Phước, Đông Phước A, thị trấn Ngã Sáu… không chỉ giúp việc giao thương hàng hóa mà còn tạo đà phát triển kinh tế nên bà con rất đồng tình ủng hộ.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, bà Trần Thị Mỹ Lệ (54 tuổi, ngụ xã Đông Phước) chia sẻ, gia đình bà có hơn 20 công vườn trồng cây ăn trái nhưng mùa vụ nào cũng bị thương lái ép giá vì không có lối xe vào để vận chuyển hàng hóa.

Bà con vùng này vốn chịu thiệt thòi trong việc đi lại từ nhiều năm nay, khi hay tin tỉnh Hậu Giang có dự án phóng lộ đi ngang qua, tất cả mà con đều mất ngủ vì quá vui mừng.

Thế nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì chúng tôi hay tin công trình được di dời sang tuyến lộ cũ ĐT 925, đường đó hiện tại bị sạt lở rất nhiều nơi, bà con đã làm đơn kiến nghị gửi đến chính quyền các cấp mong xem xét triển khai tuyến lộ mới như kế hoạch ban đầu để bà con có cơ hội phát triển kinh tế, ổn định kinh tế và có một số hộ trong vùng rốn của xã thoát nghèo.

Dân sinh - Hậu Giang: Dự án đường tỉnh 925B đến nay ra sao? (Hình 2).

Nhiều nơi ở tuyến đường tỉnh 925 hiện hữu bị sạt lở. (Ảnh: Quang Lợi).

Phê duyệt chủ trương đầu tư

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp (thuộc UBND tỉnh Hậu Giang), dự án cải tạo nâng cấp kết nối hệ thống giao thông thủy bộ đường tỉnh 925B và kênh Nàng Mau đã được HĐND tỉnh Hậu Giang phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 11/05/2021 với các thông tin: Quy mô đầu tư đường cấp IV đồng bằng với bề rộng đường 7m; tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Điểm đầu dự án tại Km0+000 – Giao với Quốc lộ 61C và đường Hùng Vương thuộc xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; Điểm cuối dự án tại Km40+807,59 – Giao đường tỉnh 925, thuộc thị xã Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Những băn khoăn về dự án

Trả lời với PV Người Đưa Tin về những kỳ vọng, mong muốn của người dân, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Dự án Cải tạo, nâng cấp, kết nối hệ thống giao thông thủy bộ đường tỉnh 925B và kênh Nàng Mau, với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng, là dự án nhóm A.

Do đó, ngay từ đầu, UBND tỉnh đã giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh lựa chọn những đơn vị tư vấn có đủ năng lực để triển khai các thủ tục, đảm bảo tiến độ từ bước chuẩn bị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đến lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đồng thời, dự án được hội đồng thẩm định dự án của tỉnh tổ chức thẩm định chặt chẽ các nội dung liên quan theo quy định, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư.

Trong quá trình lập thủ tục đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế công trình phải đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và áp dụng các công nghệ khoa học thi công tiên tiến. Đồng thời, tỉnh xác định công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là khâu then chốt, quyết định tiến độ dự án.

Từ đó, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cập nhật dự án vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, yêu cầu các địa phương có dự án đi qua cập nhật dự án vào kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 để làm cơ sở triển khai dự án.

Đến thời điểm này, có thể nói Ban QLDA đã phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong triển khai các thủ tục, đảm bảo tiến độ của dự án”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết thêm, dự án đường tỉnh 925B được nhân dân trong tỉnh rất kỳ vọng vì tính chất liên kết khu vực, liên kết giữa các địa phương.

Tỉnh đánh giá cao về sự quan tâm của người dân đến công tác quy hoạch, triển khai dự án, chính vì sự quan tâm, đồng thuận của người dân là điều kiện rất cần thiết để triển khai nhanh dự án. Tuy nhiên, một số người dân chưa nắm bắt hết về dự án nên có những băn khoăn về phương án đầu tư.

Dân sinh - Hậu Giang: Dự án đường tỉnh 925B đến nay ra sao? (Hình 3).

Ảnh nhìn từ trên cao tuyến đường tỉnh 925B (vạch đỏ minh họa) đi qua vùng rốn mà bà con nông dân kỳ vọng để có đường giao thương. (Ảnh: Quang Lợi).

Về phương án đầu tư, trước đây Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu phương án kết nối từ UBND xã Đông Phước A đến thị trấn Ngã Sáu (kết nối vào đường tỉnh 925 tại nút giao với đường 30 tháng 4).

Tuy nhiên, theo định hướng quy hoạch chung huyện Châu Thành do Đơn vị tư vấn đề xuất, sẽ định hướng huyện Châu Thành trở thành huyện công nghiệp, đô thị và du lịch. Do đó, rất cần quỹ đất để phát triển dịch vụ, du lịch. Khu vực phát triển du lịch sẽ nằm ở phía Nam của thị trấn Ngã Sáu, nơi có dự án đường tỉnh 925B dự kiến đi qua.

“Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh làm Chủ đầu tư, lập thủ tục đầu tư dự án. Dự án đã được Cục Quản lý xây dựng - Bộ GTVT thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và chủ đầu tư đang hoàn thiện để trình phê duyệt dự án theo quy định.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 và đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2026”, Chủ tịch Đồng Văn Thanh cho biết.

Trùng lập về phương án đầu tư?

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, về định hướng phát triển du lịch, tỉnh sẽ mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư tiềm năng, để triển khai các dự án du lịch với quy mô lớn, đủ sức thu hút khách du lịch từ các địa phương khác đến tham quan, nghỉ dưỡng, kể cả du khách nước ngoài. Trong các dự án về phát triển du lịch, tỉnh đầu tư các trục đường giao thông để kết nối nhau, trong đó có trục đường giao thông kết nối từ Quốc lộ 1 đến thị trấn Ngã Sáu. Như vậy, nếu tiếp tục đầu tư theo hướng tuyến trước đây, sẽ có sự trùng lập về phương án đầu tư.

Hiện nay, nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, chính vì hiện trạng tuyến đường tỉnh 925B (đoạn từ UBND xã Đông Phước đến Bến đò Bảy Thưa), có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở, nên tỉnh quyết định nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến này với mục đích tạo ra tuyến đường an toàn cho việc đi lại của người dân trong khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở, gây thiệt hại tài sản, tính mạng của người dân và đảm bảo nguồn vốn của dự án. Trong tương lai, người dân trong khu vực sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc đầu tư tuyến đường này để phát triển dịch vụ, du lịch.

Quang Lợi

Triển khai dự án đường Vành đai 4 phải "vừa chạy, vừa xếp hàng"

Thứ 3, 28/06/2022 | 14:48
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chính là "thước đo" năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Quảng Nam nói gì khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng dự án 200 tỷ đồng?

Thứ 3, 28/06/2022 | 09:00
Trước mắt, các địa phương tích cực triển khai thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, củng cố hồ sơ, thủ tục bảo vệ thi công.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi đề xuất hủy bỏ 3 dự án Khu đô thị

Thứ 3, 28/06/2022 | 08:14
Các dự án này được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt thực hiện từ năm 2018, tuy nhiên các dự án chưa phù hợp với quy định mới tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP.
Cùng tác giả

An Giang: Khởi tố, tạm giam đối tượng buôn bán hàng giả là dầu nhớt

Chủ nhật, 14/08/2022 | 19:00
Chiều ngày 14/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (An Giang) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, buôn bán hàng giả số lượng lớn.

Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chủ nhật, 14/08/2022 | 17:15
Liên quan đến vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” xảy ra ngày 19/10/2021 tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam thêm 1 đối tượng.

Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:00
Chỉ trong phạm vi 7km, huyện Châu Thành có đến 2 chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Thứ 5, 11/08/2022 | 19:15
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch họp đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và biện pháp để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:30
Bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu sống thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao, dù bệnh nhân chỉ mới 22 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.