Ông trùm lộng hành và độc chiêu 'sửa súng' trong giới giang hồ (1)

Ông trùm lộng hành và độc chiêu 'sửa súng' trong giới giang hồ (1)

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:32
0
Sau khi băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen do Nguyễn Tiến Phương (tức Phương Ninh Hột) ở Móng Cái sa lưới pháp luật, địa vị trùm giang hồ Quảng Ninh thuộc về Trần Quốc Dũng (tức Dũng Phương).

Cũng giống ông trùm ở Móng Cái, Dũng Phương oai vệ trong vai chủ doanh nghiệp, giàu có như Thạch Sùng. Tuy nhiên, ông trùm vùng than Cẩm Phả này luôn hành xử kiểu côn đồ, khiến người dân Cẩm Phả ai cũng khiếp hãi.

Tác quái ở vùng biên

Rạng sáng 28/8/2011, quán bar Nam Sơn ở đường Hậu Cần, phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh vẫn còn một số khách bay đêm chưa tàn cuộc chơi, trong đó có ông trùm khét tiếng giang hồ Trần Quốc Dũng tức Dũng Phương. Dũng và đám em út ngồi nhâm nhi rượu mạnh, cắn thuốc lắc cùng đám chân dài. Bỗng có anh Phạm Văn Tuấn (trú tại Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cùng bạn là Phạm Huy Hiếu (trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng) đi vào. Tuấn lôi cô em gái là Phạm Thị T. đang ngồi cùng đám Dũng Phương ra ngoài, tặng mấy bạt tai, bắt phải về nhà ngay, không được đi theo đám du côn bụi đêm.

Dũng Phương nóng mắt. Hắn bật dậy, đám em út xô dậy theo. Ra cổng quán bar, Dũng Phương nhào ngay vào đánh anh Tuấn. Đám em út cũng nhất tề xông vào, đứa đấm, đứa đá, đứa rút dây lưng khóa đồng vụt anh Tuấn túi bụi. Là người đi cùng, anh Hiếu vội can ngăn, anh Tuấn nhân đó chạy thoát. Nhóm côn đồ nổi khùng, đánh luôn người dám can ngăn chúng. Anh Hiếu sợ hãi chui trốn dưới gầm xe ô tô. Đám côn đồ không buông tha, lôi anh Hiếu khỏi gầm xe. Mặc cho anh Hiếu van xin, một trận đòn "hội chợ" đủ cả chân tay, gạch đá dội vào người anh. Chỉ đến khi anh Hiếu nằm bất động, bọn côn đồ mới dừng tay.

Pháp luật - Ông trùm lộng hành và độc chiêu 'sửa súng' trong giới giang hồ (1)

Quán bar Nam Sơn, nơi xảy ra vụ án cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng rạng sáng 28/8/2011.

Anh Tuấn, anh Hiếu được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Theo kết luận giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh, anh Tuấn và anh Hiếu mỗi người bị thương tích vĩnh viễn 9%. Cả hai có đơn đề nghị công an TP.Hạ Long xử lý hình sự Trần Quốc Dũng và đồng bọn.

Công an TP.Hạ Long đã bắt khẩn cấp Trần Quốc Dũng và các đàn em Phạm Văn Dũng, Lê Ngọc Hùng, Nguyễn Đức Thiện. Khi bắt giữ Dũng Phương, công an thu một khẩu súng Colt xoay nhãn hiệu CHINA và 15 viên đạn. Tuy nhiên, phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Ninh xác định đây là súng, đạn thuộc loại tự chế, không phải vũ khí quân dụng.

Tin Dũng Phương bị bắt lan nhanh. Nhiều người gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, đề nghị xử lý những tội ác băng nhóm này từng gây cho họ. Tuy nhiên, đầu tháng 10/2011, người ta thấy Dũng Phương được trả tự do, nghênh ngang đi lại giữa TP.Cẩm Phả. Những người có đơn tố cáo Dũng xin rút lại đơn, có người sợ quá bỏ đi khỏi địa phương.

Tiếp tục gây án

Vào tù, ra khám kiểu đó, Dũng Phương như “vi khuẩn” nhờn thuốc, hầu như không còn biết sợ pháp luật. Bằng chứng là việc hắn lại tiếp tục gây án. Các tình tiết vụ án mới hầu như không khác so với vụ xảy ra ở quán bar Nam Sơn trước đó.

Cụ thể, tối 04/6/2013, Dũng Phương đi cùng bạn gái và đám em út tới quán bar O2 ở khu vực bến Do thuộc phường Cẩm Trung, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh (cả bốn anh em trùm giang hồ Dũng Phương đều cư trú tại TP.Cẩm Phả). Anh Phùng Viết Thắng (SN 1986, trú tại phường Cẩm Thạch, TP.Cẩm Phả) đang ngồi trong bar, nhận nhầm bạn gái của Dũng là người quen, chạy tới chào hỏi. Chuyện chỉ có vậy, thế nhưng từng đó cũng đủ khiến Dũng Phương nổi điên, cho rằng anh Thắng dám trêu ghẹo bạn gái hắn. Dũng Phương nhào vào đấm đá anh Thắng, khiến anh gãy ngay hai chiếc răng, mặt mũi đầy máu, ngã gục tại chỗ. Khi anh Thắng đã nằm gục dưới đất, đàn em của Dũng Phương chưa tha, tiếp tục vây quanh, đá, đạp túi bụi, khiến anh Thắng gãy ba xương sườn, trên cơ thể còn có nhiều vết bầm giập khác.

Sau khi anh Thắng được bạn bè đưa đi bệnh viện cấp cứu, ngay trong đêm ấy, Dũng Phương lập tức đánh bài chuồn, trốn lên Hà Nội. Hắn mò đến ở nhà bạn bè thuộc quận Hoàn Kiếm, rồi từ đó nghe ngóng, chỉ đạo đám đàn em ở Cẩm Phả vừa khủng bố đe dọa, vừa dùng tiền bồi thường cho anh Thắng, không cho anh làm đơn tố cáo.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, công an tỉnh Quảng Ninh được sự chỉ đạo và phối hợp của bộ Công an, đã kịp tiếp nhận đơn tố cáo của anh Thắng, củng cố chứng cứ, và kế hoạch được giăng ra. Tối 19/6/2013, với sự trợ giúp của công an TP.Hà Nội, công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Dũng Phương, khi ông trùm này đang “bay” tại một quán bar ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngay hôm sau, Dũng Phương được di lý về trại tạm giam công an tỉnh Quảng Ninh.

Pháp luật - Ông trùm lộng hành và độc chiêu 'sửa súng' trong giới giang hồ (1) (Hình 2).

Chân dung ông trùm Trần Quốc Dũng (tức Dũng Phương).

Chiêu thức lẩn tránh

Như nhiều băng nhóm giang hồ Hải Phòng và Quảng Ninh, bọn Dũng Phương có nhiều cách để trốn tránh khỏi bị pháp luật trừng trị.

Nguyên tắc đầu tiên, chúng cố gắng không tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng. Thay vào đó, chúng sử dụng súng săn mua từ Trung Quốc (loại súng bắn đạn hoa cải). Nếu có sử dụng vũ khí quân dụng, chúng tìm cách sửa đổi một vài bộ phận, để khi giám định có thể được kết luận là súng tự chế.

Một chiêu thức khác, trong các vụ đánh người, anh em Dũng Phương, Trung Phương, Tuấn Phương thường tránh mặt, chỉ đạo từ xa, rất ít khi trực tiếp tham gia. Riêng ông trùm Dũng Phương sau khi chỉ đạo, bố trí em út xong, thường bỏ đi nước ngoài mươi hôm, tạo chứng cứ ngoại phạm.

Tuy nhiên, chiêu thức quan trọng nhất là sau khi gây án, bọn Dũng Phương tìm cách khống chế, đe dọa những người bị hại và người nhà của họ, đồng thời dùng thật nhiều tiền để hòa giải, bồi thường dân sự. Chính nhờ chiêu thức này, Dũng Phương đã nhiều lần thoát án tù, trong đó có vụ án ở bar Nam Sơn (các bị hại sau khi hòa giải thành với người nhà Dũng Phương, đã có đơn bãi nại). Vụ án xảy ra ở bar O2, sau khi Dũng Phương bị bắt, ở ngoài xã hội, em út hắn đã ép anh Thắng phải làm đơn bãi nại.

Theo một nguồn tin của PV, sau khi bị hại Phùng Viết Thắng có đơn bãi nại, công an tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời lấy lời khai của anh Thắng. Được CQĐT động viên và bảo vệ, anh Thắng khai rõ, anh viết đơn bãi nại trong hoàn cảnh phải chịu nhiều sức ép, khiến anh và gia đình rất hoang mang, sợ hãi. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, do bị ép buộc phải viết nên đơn bãi nại của anh Thắng không được CQĐT chấp nhận; hiện Dũng Phương và đồng bọn đang bị tạm giam để phục vụ điều tra.

Phục hồi điều tra?

Theo nhiều chuyên gia pháp luật, trong vụ án xảy ra ở bar Nam Sơn, mặc dù bị hại (anh Tuấn, anh Hiếu) có đơn bãi nại, song vụ án vẫn phải được tiếp tục điều tra, truy tố và xét xử, không thể đình chỉ. Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định, trường hợp nạn nhân có đơn bãi nại, song nếu hành vi cố ý gây thương tích của can phạm có một trong những tình tiết dùng hung khí nguy hiểm hoặc có tính chất côn đồ (hoặc một số tình tiết khác), vụ án vẫn không được đình chỉ.

Trong vụ án ở bar Nam Sơn, Dũng Phương có thể nại ra lý do hắn đánh anh Tuấn, đó là anh Tuấn tát bạn gái của hắn trước. Tuy nhiên, hôm đó anh Hiếu chỉ là người can ngăn, song anh Hiếu đã bị Dũng Phương và đồng bọn đánh đập dã man. Hành vi của bọn Dũng Phương đã thể hiện rõ tính chất côn đồ (đánh người không cần lý do).

Khi lôi anh Hiếu ra khỏi gầm xe ô tô, bọn Dũng Phương không chỉ dùng chân tay, mà còn dùng gạch, đá để đánh anh Hiếu. Đây là loại hung khí không chỉ tạo bầm giập, xước rách ngoài da, mà còn có thể gây gãy xương, gây tử vong nếu đánh vào vùng nguy hiểm.

Sau khi bọn Dũng Phương đánh hội đồng anh Hiếu, xuất hiện một số người đi xe máy nhào tới, nổ súng đe dọa, khiến băng nhóm Dũng Phương phải tháo chạy. Như vậy, cả hai phía đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật; họ không chỉ cố ý gây thương tích, mà còn thêm hành vi gây rối trật tự công cộng. Việc bị hại rút đơn trong trường hợp này rất có thể là để né tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dư luận đông đảo người dân TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả mong muốn vụ án xảy ra ở bar Nam Sơn sẽ được phục hồi điều tra, những kẻ vi phạm pháp luật phải bị đưa ra xét xử, mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.            

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm (khoản 1 Điều 104 BLHS).

Nhóm PV

Kỳ 2: Phô trương thanh thế, diễu võ dương oai

Cộng đồng mạng vinh danh hacker tấn công ông trùm Facebook

Thứ 6, 23/08/2013 | 12:30
Đây là một hành động góp phần vinh danh những cá nhân có sự đóng góp cho cộng đồng mạng.

'Tổng đại lý' của những ông trùm

Thứ 4, 21/08/2013 | 13:29
Sau gần 2 tháng điều tra, Công an Quảng Ninh đã lần ra “tổng đại lý” phân phối hơn 3.400 bánh heroin nằm sâu trong núi rừng Tây Bắc, do những “ông trùm” sừng sỏ điều hành, dưới trướng có nhiều đàn em được trang bị vũ khí tận răng.

'Bộ sưu tập chiến tích”' của 'ông trùm' đất Mỏ

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:14
Những tiết lộ của giới giang hồ về góc khuất và độ chơi của những "ông trùm" bảo kê đất Mỏ khiến nhiều người phải kinh hãi. Đó là "bộ sưu tập chiến tích" gồm chiến tích chơi, gái, "chó lửa", tiền bạc và mạng người trong những cuộc tranh giành lãnh địa.

Giường ngủ nửa tỷ của ông trùm Tàng Keangnam

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:36
Ông trùm ma túy Tàng Keangnam không tiếc tiền trang trí các loại gỗ quý với họa tiết tinh xảo như biệt phủ của vua chúa.

Tư dinh 12 tỷ dùng để giấu vàng của ông trùm Tàng Keangnam

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:57
Mục sở thị căn liền kề biệt thự số 12 trị giá 12 tỷ của Giàng A Tàng mới thấy được độ “chịu chơi” của ông trùm ma túy này.

Ông trùm F1 vác bụng phệ xả hơi bên vợ con

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:41
'Tay chơi' U70 Flavio Briatore có kỳ nghỉ sảnh khoái trên siêu du thuyền Force Blue cùng cô vợ trẻ siêu mẫu và con trai nhỏ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.