Hé lộ hoạt động bất ngờ của bà Yingluck ở Trung Quốc dù đang bị Thái Lan truy nã

Hé lộ hoạt động bất ngờ của bà Yingluck ở Trung Quốc dù đang bị Thái Lan truy nã

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 09/01/2019 | 09:07
0
Sau bê bối pháp lý năm 2017 và dù bị truy nã nhưng bà Yingluck Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan đã trở thành chủ tịch của một công ty vận hành cảng ở Trung Quốc.

Theo Global Times, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trở thành chủ tịch và đại diện pháp lý của công ty cảng container quốc tế Sán Đầu (SICT) ở tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc. Thông tin trên được trang thông tin guancha.cn cho biết hôm 7/1.

Việc đổi chủ công ty diễn ra vào ngày 12/12. SICT có vốn điều lệ là 88 triệu USD và là thành viên của mạng lưới cảng quốc tế Hutchison. SICT có 3 mạng lưới tàu nối Hong Kong, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Vào tháng 8/2017, bà Yingluck đã bí mật trốn khỏi Thái Lan và được cho là đã tới Anh qua hộ chiếu của nước thứ 3.

Bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan để chạy trốn bản án của toà án tối cao nước này với mức án phạt tới 5 năm do liên quan đến chương trình lúa gạo gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế đất nước.

Tiêu điểm - Hé lộ hoạt động bất ngờ của bà Yingluck ở Trung Quốc dù đang bị Thái Lan truy nã

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck. 

Hồi tháng 8/2018, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo chính quyền đã yêu cầu Anh dẫn độ bà Yingluck về nước. Reuters dẫn lời Thủ tướng Prayut cho biết yêu cầu này dựa trên hiệp ước dẫn độ ký kết giữa hai nước vào năm 1911.

"Chúng tôi không thể bắt giữ người đang ở quốc gia khác, vì vậy chúng tôi trông chờ nước Anh bắt và đưa (bà Yingluck) về Thái Lan", ông Prayut phát biểu hôm 31/7.

Tháng 8/2017, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời khỏi Thái Lan để tránh việc ngồi tù sau cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi của bà bị cáo buộc khiến Thái Lan thất thoát hàng tỷ USD ngân sách.

Em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người cũng bị lật đổ trong đảo chính giống bà Yingluck, bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng phiên tòa xét xử bà có động cơ chính trị.

Đến tháng 9/2017, tòa án Thái Lan đã tuyên án vắng mặt đối với bà Yingluck, mức án 5 năm tù. Chính phủ nước này cũng cho biết sẽ tìm mọi cách để xác minh nơi ở và đưa cựu Thủ tướng về nước.

Bà Yingluck là người Thái gốc Trung Quốc thế hệ thứ 4 và gia tộc của bà được đồn đoán là có các mối quan hệ cấp cao tại Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, bà Yingluck cùng anh trai Thaksin đã có chuyến đi về quê cha đất tổ ở làng Taxia, Quảng Đông. Hai anh em cựu Thủ tướng Thái Lan đã được những người họ hàng tại Trung Quốc chào đón nhiệt tình.

Sự xuất hiện của hai nhân vật này ở Trung Quốc xảy ra vào thời điểm chính trường Thái Lan đang rơi vào tình trạng bấp bênh. Tuần rồi, chính quyền Thái Lan lại một lần nữa trì hoãn cuộc bầu cử đã được lên kế hoạch vào tháng 2.

Giáo sư Chong Ja Ian tại ĐH Quốc gia Singapore cho rằng cách tiếp cận cẩn trọng của Trung Quốc đối với chuyến thăm của anh em cựu Thủ tướng Thái Lan đã cho thấy sự dè dặt của Bắc Kinh với chính trị nội bộ của Thái Lan. "Chính phủ Trung Quốc muốn cẩn thận trong việc sẽ chọn ủng hộ ai dù cho họ có thể đang tìm cách hợp tác với tất cả các bên"- ông Chong nhận định.

Xem thêm >> Lý do bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc giữa sự cẩn trọng của địa phương

 

Lý do bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc giữa sự cẩn trọng của địa phương

Thứ 3, 08/01/2019 | 19:00
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin và bà Yingluck Shinawatra vừa đến miền Nam Trung Quốc vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, Bắc Kinh tỏ ra khá thận trọng trước sự xuất hiện của hai nhân vật này.

Hé lộ về hành trình bí ẩn nghi giúp bà Yingluck trốn chạy khỏi Anh

Thứ 6, 03/08/2018 | 15:48
Không lâu sau khi thông tin Chính phủ Thái Lan đề nghị Anh trục xuất bà Yingluck về nước, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan đã được cho là trốn chạy khỏi nước này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.