"Hết hồn" với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc

Thứ 3, 03/09/2019 | 21:33
0
Người Trung Hoa có những món ăn quái dị được truyền từ đời này qua đời khác với những lời đồn thổi về công dụng “thần kỳ” mà nó mang lại. Một trong số đó là đặc sản trứng luộc nước tiểu bé trai nổi danh vùng Đông Dương (Chiết Giang).
Văn hoá - 'Hết hồn' với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc

Không đơn thuần chỉ là một món ăn dân dã, trứng luộc nước tiểu Đông Dương đã có lịch sử hàng ngàn năm và được công nhận là một phần trong “di sản văn hóa phi vật thể” tại tỉnh Chiết Giang.

Từ khi ra đời cho đến nay, món ăn luôn gây tranh cãi kể cả trong giới Đông Y lẫn Tây Y ở Trung Quốc. Nhiều người cho rằng đây là một món ăn vô cùng bổ dưỡng, giúp nâng cao khả năng tập trung, điều hoà nhiệt độ cơ thể, tăng cường lưu thông máu, đồng thời giảm các cơn đau ở hông, chân và các khớp xương. Tuy nhiên khoa học hiện đại đã chứng minh loại nước thải này không có giá trị dinh dưỡng. Dẫu vậy món ăn này vẫn được người dân Đông Dương ngợi ca không ngớt lời.

Văn hoá - 'Hết hồn' với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc (Hình 2).

Loại nước tiểu được sử dụng trong món trứng lạ bắt buộc phải là nước tiểu của các bé nam dưới 10 tuổi. Các trường tiểu học chính là “nguồn” lấy nguyên liệu luộc trứng của các nhà hàng địa phương. Theo đó, vào đầu ngày, các nhà hàng sẽ cho người đến đặt chậu nước tiểu tại các nhà vệ sinh của trường học.

Văn hoá - 'Hết hồn' với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc (Hình 3).

Những bé trai dưới 10 tuổi tại trường học được hướng dẫn đi tiểu tại 1 chiếc xô ở ngoài hành lang, những thầy cô tại trường học phải đặc biệt quan tâm chú ý tới điều này, họ nhắc nhở các em học sinh không được phép đi tiểu ở đây nếu đang bị ốm hoặc bị bệnh.

Sau giờ học, toàn bộ nước tiểu gom về để luộc trứng. Đặc biệt người ta sẽ sử dụng toàn bộ số nước tiểu trong ngày thay vì giữ lại để dùng dần nhằm đảm bảo chất lượng của món trứng luộc.

Văn hoá - 'Hết hồn' với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc (Hình 4).

Công thức làm món trứng này được truyền lại qua nhiều đời. Những quả trứng luộc trong nước tiểu bé trai có tiêu chuẩn cực kỳ cao. Đầu tiên, các quả trứng sẽ được ngâm trong nước tiểu sau đó đun sôi. Khi trứng đã chín, người nấu sẽ vớt trứng ra, đập dập vỏ rồi luộc nhỏ lửa trong 1 ngày 1 đêm nữa. Lần luộc này người đầu bếp sẽ thêm vào nước luộc trứng một số loại thảo mộc để tăng hương vị. 

Văn hoá - 'Hết hồn' với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc (Hình 5).

Sau khi hoàn thành, phần lòng trắng trứng có màu vàng nhạt, trong khi lòng đỏ chuyển màu xanh. Trứng có vị mặn và thoảng mùi nước tiểu, nhưng không quá khó ăn. 

Văn hoá - 'Hết hồn' với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc (Hình 6).

Chắc chắn việc thưởng thức món trứng này sẽ là một thử thách không nhỏ đối với các thực khách phương xa. Tuy nhiên nếu đủ can đảm để ăn thử thì món ăn này vô cùng dễ tìm khi đến Đông Dương. Mỗi quả trứng gà luộc có giá 1,5 nhân dân tệ (khoảng 4.800 đồng), gấp đôi so với quả trứng gà luộc khác tuy nhiên cũng không phải quá đắt với khác du lịch.

Ngoài ra nếu có người quen sống tại thành phố này thì khả năng cao bạn cũng sẽ được chủ nhà thiết đãi món trứng đặc biệt bởi người dân nơi đây cũng thường hay luộc trứng ăn như một món quà vặt hàng ngày.

Bá Di (Tổng hợp)

Đặc sản sâu Mopane ở Zimbabwe: Kinh dị từ nguyên liệu cho đến cách chế biến

Thứ 7, 31/08/2019 | 12:00
Những con sâu Mopane trông lông lá, gớm ghiếc lại là món đặc sản bổ dưỡng “có một không hai” của người Zimbabwe mỗi dịp Giáng sinh.

Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland

Thứ 5, 29/08/2019 | 13:00
Không phải ngẫu nhiên mà Haggis được chọn là món ăn bước vào thơ ca và trở thành đặc sản quốc gia của Scotland. Nội tạng cừu được băm nhuyễn rồi nhồi vào dạ dày, tuy trông không mấy hấp dẫn nhưng hương vị chắc chắn sẽ đánh gục thực khách đến đây.

Đặc sản “súp xác thối” Hàn Quốc thách thức thực khách phương xa

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:00
Chẳng phải tự dưng mà người ta gọi Cheonggukjang là “súp xác thối”, mùi hương mà nồi canh nóng tỏa ra nồng nặc như mùi cá chết hoặc xác thối lâu ngày.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”