Hiểm họa khôn lường từ chất thải hạt nhân của căn cứ tuyệt mật Mỹ

Hiểm họa khôn lường từ chất thải hạt nhân của căn cứ tuyệt mật Mỹ

Thứ 2, 06/02/2017 | 14:57
0
Chất thải hạt nhân độc hại trong căn cứ tuyệt mật của Mỹ đang có nguy cơ trở thành mối hiểm họa đối với con người và môi trường khi mà thực trạng băng tan đang lan đến khu vực này.

Theo tin từ tờ Dailymail, chất thải hạt nhân tại căn cứ tuyệt mật của Mỹ có tên "Trại thế kỷ" xây từ thời Chiến tranh Lạnh ở Mỹ có khả năng sẽ trở thành một mối đe dọa trực tiếp tới con người và môi trường

Những chất thải hạt nhân độc hại này vốn được cho là không thể gây nguy hại vì nó được bọc kín vĩnh viễn trong căn cứ tuyệt mật.

“Trại thế kỷ” được Mỹ xây dựng trên đảo Greenland vào năm 1959 để thực hiện nhiều thí nghiệm trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Năm 1967, do điều kiện môi trường tại đây không ổn định nên Mỹ chấm dứt dự án và rời bỏ khu căn cứ. Khi đó người ta nghĩ rằng vì chất thải độc hại nằm dưới lớp băng dày và tuyết rơi liên tục nên nó sẽ ngày càng nằm dưới sâu và an toàn tuyệt đối. Chất độc không thể rò rỉ ra ngoài.

Nhưng tình trạng biến đổi khí hậu làm cho băng tan đang gây ra những lo ngại về sự rò rỉ chất độc hại khi băng tan đến khu vực chứa chất thải hạt nhân.

Căn cứ này chứa đến 50.000 gallon nhiên liệu diesel, 6.340.000 gallon nước thải và một số lượng không rõ của chất thải phóng xạ ở mức độ thấp và PCBs (chất thải nguy hại từ các hợp chất nhân tạo).

Điểm nóng - Hiểm họa khôn lường từ chất thải hạt nhân của căn cứ tuyệt mật Mỹ

Các nhà khoa học ước tính rằng băng ở khu vực chứa chất thải độc hại sẽ bắt đầu tan chảy vào cuối thế kỷ này. 

Các nhà khoa học ước tính rằng băng ở khu vực chứa chất thải độc hại sẽ bắt đầu tan chảy vào cuối thế kỷ này và sẽ giải phóng hóa chất độc hại.

Phát hiện mới đây từ Đài Quan sát Trái Đất của NASA cho biết, băng đang tan chảy nhiều ở Bắc Cực.

Và khu vực quanh "Trại thế kỷ" lớp băng giảm đi nhanh tạo ra nguy cơ gây rò rỉ chất độc tăng. Một khi băng tan, nước từ băng sẽ mang theo chất lỏng độc hại và trôi vào biển, gây hại cho môi trường.

Thậm chí, đến những lớp chất thải rắn được chôn sâu dưới lớp băng khoảng 30m cũng có nguy cơ gây họa khi băng tan.

William Colgan, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng cần phải cấp bách tính toán và thực thi các giải pháp phòng tránh nguy cơ khi băng tan chảy ở khu vực chôn chất thải hạt nhân trên.

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.