Triều Tiên che giấu bí mật khủng khiếp sau các vụ thử tên lửa?

Triều Tiên che giấu bí mật khủng khiếp sau các vụ thử tên lửa?

Thứ 5, 04/05/2017 | 21:22
0
Cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên vào sáng 29/4 có thể che giấu sự hiện diện của mối đe dọa còn đáng sợ hơn nhiều so với tên lửa: cuộc tấn công xung điện từ.

Phát nổ ở độ cao cần thiết của cuộc tấn công xung điện từ

Theo tờ Nikkei, thực chất cuộc thử tên lửa của Triều Tiên là lời cảnh báo ngầm rằng, Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc tấn công xung điện từ (EMP) nếu phát hiện có động thái đáng lo ngại.

Một cuộc tấn công xung điện từ gây thiệt hại nghiêm trọng cho mạng lưới điện và cũng như tín hiệu truyền thông ở các quốc gia xung quanh, tạo ra sự hỗn loạn.

Hồ sơ - Triều Tiên che giấu bí mật khủng khiếp sau các vụ thử tên lửa?

Cuộc thử tên lửa của Triều Tiên có thể là lời cảnh báo ngầm Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc tấn công xung điện từ (EMP) nếu phát hiện có động thái đáng lo ngại.    

Tấn công xung điện từ được dựa trên phát hiện của Mỹ và Liên Xô từ thời Chiến tranh Lạnh, rằng một vụ nổ hạt nhân sẽ tạo ra một xung điện từ khủng khiếp.

Để tăng sức công phá của xung điện từ này, bom hạt nhân phải kích nổ ở vùng không khí loãng trên khí quyển.

Xung điện từ sẽ tạo ra một luồng điện có công suất cực lớn, tác động đến các hệ thống ăng ten và cáp điện dưới mặt đất tại khu vực bom phát nổ, khiến toàn bộ mạng điện xung quanh bị trục trặc và vô hiệu hóa.

Theo Quân đội Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên phóng thử nghiệm ngày 29/4 nổ ở độ cao 71km, thuộc tầng điện ly của khí quyển trái đất.

Thảm họa hủy diệt

Dù các thiết bị và phương tiện quân sự của Mỹ hầu hết được bảo vệ trước ảnh hưởng của xung điện từ thông qua các tấm chắn bảo vệ, cũng như nhiều biện pháp khác. Song mạng lưới điện và các hệ thống điện tử dân sự thì không được bảo vệ.

Tấn công xung điện từ có thể gây ảnh hưởng lớn tới Nhật Bản, Hàn Quốc, miền Bắc Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga.

Cuộc tấn công có thể khiến mạng lưới điện và hệ thống máy tính ngừng hoạt động, gây mất điện trong thời gian dài. Điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cung cấp nước, khí đốt cũng như các thiết bị liên lạc và truyền tín hiệu.

Cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân tầm cao ngoài khơi Thái Bình Dương của Mỹ vào năm 1962 là một ví dụ. Cuộc thử nghiệm này đã gây ra một xung điện từ mạnh đến mức, toàn bộ quần đảo Hawaii bị mất điện.

Hậu quả của một cuộc tấn công xung điện từ ngày nay sẽ rất thảm khốc, vì hiện xu hướng sử dụng thiết bị điện tử phức tạp và xã hội công nghiệp hiện đại phụ thuộc rất lớn vào các thiết bị điện tử. Khó để có thể đánh giá chính xác mức độ thiệt hại từ một cuộc tấn công xung điện từ.

Và chỉ các chuyên gia quân sự mới có thể giải mã được thông điệp của hành động quân sự từ Triều Tiên.

Hồ sơ - Triều Tiên che giấu bí mật khủng khiếp sau các vụ thử tên lửa? (Hình 2).

Sự hiện diện của nhóm tàu sân bay của Mỹ ngoài biển Nhật Bản đang khiến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lo ngại.

Khi Triều Tiên phóng 7 quả tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản năm 2006, thông điệp mà nước này muốn đưa ra khi đó là nếu các tàu chiến Mỹ đến gần Bình Nhưỡng, Triều Tiên có thể dùng bom hạt nhân để phá hủy tàu Mỹ.

Gần đây nhất, ngày 25/4, Triều Tiên mở cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật quy mô lớn như một lời nhắc nhở sẽ dội đạn pháo xuống Hàn Quốc trong trường hợp Mỹ bất ngờ tấn công Triều Tiên.

Còn lần này, sự hiện diện của nhóm tàu sân bay của Mỹ ngoài biển Nhật Bản đang khiến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lo ngại. Triều Tiên dường như phát đi tín hiệu nước này sẵn sàng sử dụng một vụ tấn công EMP để đáp trả các động thái quân sự của Mỹ, như sự áp sát của nhóm tác chiến tàu sân bay.

Mỹ sẽ phản ứng ra sao?

Vấn đề đặt ra là chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ phản ứng ra sao với sự khiêu khích mới này của Triều Tiên?

Ông Trump bổ nhiệm rất nhiều các tướng nghỉ hưu nắm giữ các vị trí cốt cán như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và cố vấn an ninh Quốc gia HR McMaster là những người có ảnh hưởng đáng kể đến chính sách an ninh quốc phòng Mỹ.

Hơn ai hết, những vị tướng có kinh nghiệm thường hiểu rõ sự khắc nghiệt của chiến trường và thường rất thận trọng khi nói về chiến tranh.

Mỹ từng lật đổ chế độ của nhà độc tài Saddam Hussein của Iraq và Moammar Gadhafi của Libya. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Mỹ có những hành động gây hấn với Triều Tiên.    

Dưới thời Tổng thống Obama các tướng lĩnh giữ vai trò quan trọng trong quyền kiểm soát chính sách an ninh. Tuy nhiên, không rõ dưới thời ông Trump, các cựu tướng lĩnh có giữ vai trò then chốt trong việc hoạch định chính sách an ninh của Mỹ hay không.

Dẫu vậy, nếu Triều Tiên sử dụng cuộc tấn công xung điện từ với sức phá hủy khủng khiếp, rất có thể Mỹ sẽ có hành động quyết liệt.

Xem thêm >> Bí ẩn lý do TT Putin bất ngờ sa thải hàng loạt tướng lĩnh cấp cao

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.