Hiện đại hoá ngành đường sắt: Vai trò người đứng đầu là quan trọng nhất

Hiện đại hoá ngành đường sắt: Vai trò người đứng đầu là quan trọng nhất

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 24/12/2021 | 06:44
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, mạnh mẽ, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để thoát mác lạc hậu.

Vừa qua Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Đổi mới từ tư duy kinh doanh

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết ngành đường sắt, hiện có hơn 21.300 lao động, là ngành giàu truyền thống, với các tuyến đường sắt đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ 50 đến trên 140 năm.

“Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”, ông Vũ Anh Minh nói.

Cụ thể, trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, hoạt động vận tải bằng các phương thức khác bị đình trệ, ngành đường sắt đã chủ động đẩy mạnh vận tải hàng hóa bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách sụt giảm. Trong đó, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỉ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á. Trong năm Tổng công ty đã đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu. 

Tiêu điểm - Hiện đại hoá ngành đường sắt: Vai trò người đứng đầu là quan trọng nhất

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR đánh giá dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và hoạt động sản xuất, kinh doanh của toàn ngành đường sắt. 

Trong năm 2021, vận chuyển hàng hoá đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ. Doanh thu Tổng Công ty hợp nhất đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm.

Thu nhập bình quân người lao động là 7,2 triệu đồng/người/tháng, đạt khoảng 84% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập của người lao động khối vận tải đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, bằng 68% so với cùng kỳ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến vận chuyển hành khách, tuy nhiên vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á thời gian qua rất phát triển. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành đường sắt. Tuy nhiên tổ chức vận tải vẫn tiếp cận theo hướng cũ như hiện nay thì không phát triển được. Nên mô hình vận tải hàng hóa cần xem lại".

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đông cho rằng Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cần có kế hoạch, xây dựng các phương án về vận tải hàng khách trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là khi chạy lại.

Góp ý về phương hướng thời gian tới, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đề nghị Tổng công ty cần xác định mục tiêu vận tải hàng hóa là chính, chuyển đổi chiến lược trong ngắn hạn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ, thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt gặp nhiều khó khăn, nhất là bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến doanh thu giảm. Bộ trưởng cho rằng lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt nói riêng, toàn ngành đường sắt nói chung phải đổi mới tư duy, tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh còn nhiều cơ hội. Theo Bộ trưởng, sắp tới đường cao tốc Bắc Nam phía đông đi vào hoạt động, xe chạy 100 km/giờ, trong khi đường sắt vẫn mấy chục km/giờ, lại qua nhiều đường ngang, khu dân cư thì không thể cạnh tranh được.

Nhắc đến tình trạng tắc ùn tắc hàng hóa, xe container tắc nghẽn ở các cửa khẩu của Việt Nam - Trung Quốc vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, nếu có vận tải hàng hóa đường sắt thì sẽ giải quyết được rất lớn. Ông cũng mong muốn ngành đường sắt cần đổi mới tư duy trong sản xuất kinh doanh.

"...Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được.." 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn mà ngành đang gặp phải. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, vươn lên.

Phó Thủ tướng cho rằng, hiện nay, hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng. Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp.

"Để hiện đại hóa ngành đường sắt thì đòi hỏi nguồn vốn rất lớn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Muốn vượt qua khó khăn thì cần sự hỗ trợ, Phó Thủ tướng nêu rõ, “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt”.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới. “Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa”.

Tiêu điểm - Hiện đại hoá ngành đường sắt: Vai trò người đứng đầu là quan trọng nhất (Hình 2).

Nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng lãnh đạo ngành đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá.

“Vai trò của người đứng đầu, của lãnh đạo, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty là quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của ngành là ở các đồng chí”, Phó Thủ tướng nói và cho rằng, lãnh đạo ngành đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá.

Yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để “biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển”, Phó Thủ tướng cho rằng, cần linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó.

Cho rằng phải có cơ chế để huy động nguồn lực xã hội là chủ yếu, đầu tư công mang tính dẫn dắt, Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo tinh thần tại Văn bản số 636/TTg-CN, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống.

Đối với các đề xuất cụ thể của Tổng Công ty đường sắt, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành tổng hợp, xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để từng bước hiện đại hoá ngành đường sắt.

 

[E] Cuộc "cách mạng" đường sắt đô thị Nhật Bản nhìn từ 2 túi đậu

Thứ 2, 22/11/2021 | 09:15
Ít ai biết được rằng, hành trình xây dựng hệ thống tàu điện ngầm khổng lồ của Tokyo Metro bắt đầu khi một người đàn ông rảo bước trên đường phố với 2 túi đậu.

[E]Giải bài toán "tấm áo hẹp" cho ngành đường sắt

Thứ 7, 16/10/2021 | 15:00
Theo Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, ngành đường sắt hiện nay không lựa chọn con đường cạnh tranh với vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải...

Đường sắt Việt Nam: Làm sao để thoát "mác" lạc hậu, trì trệ?

Thứ 5, 25/03/2021 | 15:31
Theo Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, sự bất cân đối nguồn lực đầu tư đường sắt với các ngành giao thông khác đã dần đẩy loại hình vận tải lâu đời này vào thế chân tường.

Đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại tới… lạc hậu

Thứ 2, 28/05/2018 | 16:14
Tuần qua liên tiếp xảy ra tai nạn, sự cố đường sắt khiến 2 người tử vong, nhiều người bị thương, gây thiệt hại nghiêm trọng và đình trệ giao thông.
Cùng tác giả

Phân luồng giao thông để thi công ga ngầm S12 Nhổn - ga Hà Nội

Thứ 6, 19/08/2022 | 14:02
Từ ngày 20/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ triển khai công tác rào đường, phân luồng thi công giai đoạn 2 - ga ngầm S12 của dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô trước 30/6/2023

Thứ 6, 19/08/2022 | 10:38
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết nhằm cụ thể hóa chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Quốc hội thông qua.

Sẽ di dời hạ tầng ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị

Thứ 5, 18/08/2022 | 11:26
Cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như: Ga Hà Nội, ga Giáp Bát sẽ được di dời để Hà Nội triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Cấm bay 6 tháng đối với nữ Tiktoker tạo dáng ở sân đỗ máy bay

Thứ 3, 16/08/2022 | 19:53
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định cấm bay 6 tháng với nữ Tiktoker tạo dáng ở khu vực sân đỗ máy bay thuộc sân bay Phú Quốc.

Tránh tình trạng chen lấn gây ùn tắc, nhồi nhét khách dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 3, 16/08/2022 | 17:46
Thủ tướng yêu cầu chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra TNGT trong dịp nghỉ lễ 2/9.
Cùng chuyên mục

Giám đốc CDC Quảng Bình bị kỷ luật cảnh cáo

Thứ 5, 18/08/2022 | 21:37
Kỳ họp của UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình, đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận CDC tỉnh này và ông Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC.

Phát hiện thêm một thi thể trong khu nhà cháy tại Manchester, Anh

Thứ 5, 18/08/2022 | 12:07
Cảnh sát Manchester thông báo đã phát hiện thêm một thi thể trong khu nhà bị cháy tại Oldham, Manchester.

Bí thư và Chủ tịch Hà Nội sẽ chủ trì xếp loại cán bộ hàng tháng

Thứ 5, 18/08/2022 | 11:07
Hàng tháng, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Tp. Hà Nội sẽ chủ trì, cùng tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể lãnh đạo UBND Tp. quyết định xếp loại cán bộ.

Duy trì thanh tra huyện để kịp thời phát hiện sai phạm ngay từ cơ sở

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:22
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, việc tiếp tục duy trì, củng cố thanh tra huyện để tham mưu, giúp UBND cùng cấp.

Nên loại bỏ dần phương tiện sử dụng động cơ đốt trong

Thứ 4, 17/08/2022 | 20:50
Để tham mưu cho Thủ tướng trong xây dựng chính sách, phân bổ nguồn lực, Bộ KH&ĐT và Bộ CT tổ chức hội thảo chuyển về dịch năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ Việt Á: Thống nhất chủ trương xử lý sai phạm theo 4 cấp độ

Thứ 5, 18/08/2022 | 20:00
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất phân hóa đối tượng trong vụ án Công ty Việt Á thành các nhóm để xử lý theo mức độ vi phạm.

Duy trì thanh tra huyện để kịp thời phát hiện sai phạm ngay từ cơ sở

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:22
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, việc tiếp tục duy trì, củng cố thanh tra huyện để tham mưu, giúp UBND cùng cấp.

Bí thư và Chủ tịch Hà Nội sẽ chủ trì xếp loại cán bộ hàng tháng

Thứ 5, 18/08/2022 | 11:07
Hàng tháng, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Tp. Hà Nội sẽ chủ trì, cùng tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể lãnh đạo UBND Tp. quyết định xếp loại cán bộ.

Bộ Y tế vào cuộc giải “cơn khát” thiếu thuốc chữa bệnh trầm trọng

Thứ 5, 18/08/2022 | 15:00
Công tác kiểm tra, khảo sát tình hình cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị đang được triển khai tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phát hiện thêm một thi thể trong khu nhà cháy tại Manchester, Anh

Thứ 5, 18/08/2022 | 12:07
Cảnh sát Manchester thông báo đã phát hiện thêm một thi thể trong khu nhà bị cháy tại Oldham, Manchester.