"Việt Nam có nhiều người tham nhũng chuyển tiền ra nước ngoài"

Dương Thị Thu
Thứ 6, 24/11/2017 | 08:14
0
“Ở Việt Nam, nhiều người tham nhũng rồi chuyển tiền ra nước ngoài là điều ai cũng hiểu. Nhưng vụ hồ sơ Paradise cần xác thực nguồn tin, nếu không sẽ dẫn đến “ném đá ao bèo””, ông Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Sau hồ sơ Panama được công bố vào khoảng tháng 5/2016, gần đây, hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tiếp tục đưa ra hồ sơ Paradise tiết lộ các hoạt động trốn thuế, rửa tiền ở nước ngoài, trong đó có hàng trăm cá nhân và địa chỉ liên quan đến Việt Nam.

Dẫn theo nguồn từ  ICIJ cho biết, tính tới ngày 21/11, Việt Nam có 92 thực thể nước ngoài (Offshore Entities), 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc đến trong các hồ sơ. Đây chỉ là danh sách một chiều do phía ICIJ đưa ra.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Ngọc Bảo, ĐBQH khóa XIII, nguyên Ủy viên Thường trực ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhìn nhận: “Việc đầu tiên là phải xác định độ xác thực của thông tin”. Ông Bảo nêu thực tế, đây là những thông tin mà nước ngoài đã sử dụng rất nhiều. Còn ở Việt Nam, những thông tin này cũng rất quan trọng, nhưng vấn đề là độ xác thực thông tin đến đâu.

 

Xã hội - 'Việt Nam có nhiều người tham nhũng chuyển tiền ra nước ngoài'

Ông Nguyễn Ngọc Bảo.

Đề cập đến giới đại gia Việt Nam hiện nay, ông Bảo phân tích, những người giàu chính đáng, chứng minh được nguồn gốc tài chính thì không có gì phải giật mình. Tuy nhiên, dư luận nghi ngại đến sự giàu do tham nhũng mà có, nhất là với những người có chức, có quyền, có địa vị, những người làm công việc liên quan đến ngân hàng, có nhiều cơ hội rửa tiền để tuồn tài sản ra nước ngoài.

“Nếu thông tin xác thực được sẽ là một kênh rất tốt cho quản lý Nhà nước cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, rửa tiền, trốn thuế đang được đẩy mạnh như hiện nay”, ông Bảo khẳng định.

Ông Bảo cũng đặt vấn đề ngược lại, những thông tin không chính xác có thể ảnh hưởng rất xấu đến dư luận trong nước. “Nếu không xác thực được nguồn thông tin, mọi việc dễ dẫn đến “ném đá ao bèo” và sẽ chìm vào quên lãng như vụ hồ sơ Parama trước đây, mặc dù tôi biết có nhiều người liên đới. Thêm nữa, cần xem xét ở góc độ, các nhà chức trách ở Việt Nam có coi đây là một nguồn thông tin để xác minh hay không? Có thể tin tưởng hay chỉ là một thông tin mang tính vu cáo chẳng hạn”, ông Bảo nêu.

Cũng theo lời ông Bảo: “Ở Việt Nam, nhiều người tham nhũng rồi chuyển tiền ra nước ngoài là điều chắc chắn, ai cũng hiểu. Nhưng nhiều vụ việc rõ ràng, tài sản bất minh ở mức độ “khủng” mà còn chưa xử lý xong, huống hồ ở đây chỉ là những cái tên, địa chỉ được nhắc đến. Để kết luận một việc, một con người là rất khó, cần quá trình tìm hiểu, điều tra cẩn trọng, không đơn thuần là những nguồn tin phong thanh. Nếu không xác thực được thông tin thì đọc, biết cũng chỉ để cho vui mà thôi”.

Được biết, hồ sơ Paradise là cơ sở dữ liệu chứa hàng loạt thông tin liên quan đến chiêu trò trốn thuế, che giấu tài sản của các tổ chức, cá nhân trên thế giới. Dữ liệu liên quan đến hồ sơ Paradise, cùng các hồ sơ tương tự như hồ sơ Panama được công khai và có thể tra cứu trực tuyến tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org.

Trao đổi với báo giới, đại diện tổng cục Thuế cho biết cơ quan này sẽ đối chiếu các dữ liệu của ngành thuế xem các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam mà hồ sơ này nêu tên có thuộc đối tượng kê khai và nộp thuế hay không.

Tuy nhiên, việc này sẽ cần đến sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam.

 

 

 

Bộ Tài chính họp đột xuất vụ rò rỉ hồ sơ Paradise liên quan tới Việt Nam

Thứ 5, 23/11/2017 | 09:33
Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (bộ Tài chính) – cho biết, sáng nay 23/11/2017, bộ Tài chính có cuộc họp đột xuất liên quan đến vụ rò rỉ hồ sơ “né” thuế Paradise được cho là có liên quan đến 13 công ty và 25 cá nhân ở Việt Nam.

Mua biệt thự ở Paradise Đại Lải được tặng ô tô

Thứ 5, 23/07/2015 | 23:26
Mới đây công ty cổ phần Đầu tư Xây Dựng và thương mại Nhật Hằng đã đưa ra chương trình ưu đãi đặc biệt cho 5 khách hàng đầu tiên khi mua biệt thự sẽ được tặng ngay chiếc xe ô tô Yaris.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.