Học sinh bị tát tại lớp: Điều gì xảy ra nếu trường lấp liếm, che giấu?

Học sinh bị tát tại lớp: Điều gì xảy ra nếu trường lấp liếm, che giấu?

Thứ 6, 07/12/2018 | 06:30
1
Gần đây, liên tiếp xảy ra sự việc giáo viên bắt học sinh tát bạn nhiều cái khiến dư luận hoang mang. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, do ban Giám hiệu nhà trường không mạnh tay và xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” nên một số giáo viên không biết sợ!

Clip: Phụ huynh xin tha thứ cho giáo viên cho học sinh tát con mình:

Phụ huynh của cháu bé bị tát phát biểu

Có lẽ đến giờ dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về 231 cái tát của một giáo viên tại Quảng Bình “tặng” học sinh mình. Nhưng mới đây, một cô giáo tại trường tiểu học Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội cũng đã dùng hình phạt tương tự với một học sinh lớp 2.

Điều đáng nói ở đây, ban Giám hiệu cả 2 trường đều có cách trả lời dư luận tương tự như nhau - vòng vo và nhiều mâu thuẫn, không nhìn thẳng vào trách nhiệm, thiếu sót. Trước những câu trả lời của Hiệu trưởng 2 trường, nhiều người cho rằng chính cách xử lý của các vị hiệu trưởng đang “tiếp tay” cho bạo lực học đường.

Chia sẻ với PV về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó vụ Giáo dục đại học (bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: “Đây là cách giáo dục và xử lý tình huống trong giáo dục không hay, không tốt. Biết rằng, mỗi trường hợp, mỗi trường có cách giải quyết khác nhau nhưng dù như thế nào cũng phải làm cho thật thỏa đáng và đúng”.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến còn cho rằng, sau khi sự việc xảy ra tại một trường nào đó, các trường thường xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” là có 2 nguyên nhân: Thứ nhất, do lãnh đạo các trường coi việc dạy học sinh bằng bạo lực là chuyện bình thường. Vì điều này đã khiến một số giáo viên không biết sợ.

Thứ hai là do bệnh thành tích, họ sợ mang tiếng cho nhà trường nên không dám công khai nhận trách nhiệm mà cố lấp liếm đi.

“Tại sao câu chuyện này lại lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn như vậy? Các nhà giáo dục, quản lý giáo dục cần suy nghĩ đến chuyện này. Các thầy cô giáo đó chắc hẳn họ không phải không biết những chuyện đau lòng kia, vậy tại sao họ vẫn làm, cần phải đặt câu hỏi.

Ngành giáo dục cần khắc phục chuyện đó bằng cách như thế nào vì chuyện dùng bạo lực dạy học sinh giờ trở thành chuyện khá phổ biến. Phải chăng, xử lý quá nhẹ tay nên một số giáo viên không thấy sợ, vẫn cứ làm như... thói quen”, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến phân tích.

Giáo dục - Học sinh bị tát tại lớp: Điều gì xảy ra nếu trường lấp liếm, che giấu?

Sự việc học sinh bị bạn tát nhiều cái đang gây bức xúc dư luận.

Cũng theo Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, có thể do một số giáo viên vẫn ảnh hưởng tư duy, cách nghĩ cũ. Chính tư duy cũ là chỗ dựa để các thầy cô giáo chấp nhận phương pháp giáo dục bạo lực. Thử hỏi những thầy cô có biện pháp bạo lực như vậy đối với lớp mình chủ nhiệm, dạy học nhưng có dám dùng biện pháp bạo lực với trẻ em khác mà không phải học trò của cô không? Thầy cô luôn cho mình cái quyền áp đặt những hình phạt của mình lên học trò.

Chính vì thế, việc đào tạo giáo viên, công tác quản lý giáo viên, đưa ra đạo đức, bồi dưỡng giáo viên phải đặt lên hàng đầu, quan trọng bậc nhất. Và giáo viên cần thay đổi hướng tiếp cận với học trò của mình trên mọi phương diện.

Cùng chia sẻ với PV, GS. Nhà giáo nhân dân (NGND) Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT cho rằng: “Hiện tượng đó không ai có thể chấp nhận được, vậy không thể lấp liếm hay xử lý cho qua chuyện. Phải có “lệnh” thì học sinh mới tát nhau như vậy, vì học sinh có khi không thích làm và không muốn làm. Đây là những hiện tượng xấu trong nhà trường và từ lâu nó đã trở thành đề tài “bạo lực học đường”, không hiểu các hiệu trưởng đang so sánh những việc như thế này với thời đại nào”.

GS. NGND Phạm Minh Hạc khẳng định: “Để không xảy ra tình trạng này, việc đầu tiên trong mỗi trường là phải chú ý và nâng cao công tác tư tưởng cho mỗi giáo viên. Phải có bản nội quy, quy định rõ ràng. Hơn nữa, những người có tâm trạng tàn bạo như vậy không nên dạy học nữa sẽ ảnh hưởng đến mầm non tương lai của đất nước”.

Clip: Hiệu trưởng quanh co trả lời về vụ học sinh bị tát 50 cái:

Hiệu trưởng trường Quang Trung thừa nhận sự việc

Mai Thu

Vụ học sinh bị cô giáo cho bạn tát nhiều cái: Hiệu trưởng trả lời mâu thuẫn

Thứ 5, 06/12/2018 | 11:19
Sáng 6/12, tại trường tiểu học Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí trao đổi về thông tin một học sinh bị cô giáo cho bạn tát nhiều cái.

Bộ GD&ĐT yêu cầu làm rõ vụ học sinh tại Hà Nội bị cô giáo cho bạn tát 50 cái

Thứ 4, 05/12/2018 | 19:59
Sự việc xảy ra tại trường tiểu học trên địa bàn quận Đống Đa đang gây bức xúc trong dư luận, trước việc này bộ GD&ĐT đã có ý kiến yêu cầu kiểm tra xử lý nghiêm.

Cô giáo cho học sinh tát bạn 50 cái bị đình chỉ công tác 5 ngày

Thứ 4, 05/12/2018 | 17:01
Sau vụ việc cho học sinh tát bạn 50 cái, nguồn tin của báo Người Đưa Tin cho biết, cô giáo T.- chủ nhiệm lớp 2A5, trường tiểu học Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội đã bị đình chỉ công tác 5 ngày.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước như thế nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:50
Dịp lễ 30/4 và 1/5 người lao động nghỉ 5 ngày liên tục. Vậy lịch nghỉ lễ của học sinh ra sao?
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tuyển sinh 2024: Không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:42
Theo kế hoạch dự kiến, học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.