Học sinh miền Trung nghỉ học tránh siêu bão

Học sinh miền Trung nghỉ học tránh siêu bão

Thứ 2, 30/09/2013 | 09:02
0
Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, tất cả các trường khu vực miền Trung, nơi cơn bão đi qua, ngày 30/9, phải cho học sinh, sinh viên nghỉ học để tránh bão số 10.

Học sinh nghỉ học tránh bão

Tại Quảng Bình: Ông Đoàn Đức Liêm, giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh đã có công văn chỉ đạo tất cả các trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 30/9 cho đến khi hết bão số 10. Đồng thời chỉ đạo huy động lực lượng kiểm tra, bảo đảm cơ sở vật chất, bảo quản trang thiết bị dạy và học tuyệt đối an toàn trước bão và lũ. Cũng trong sáng 29/9, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn nhằm bàn các biện pháp ứng phó với bão số 10. 

Xã hội - Học sinh miền Trung nghỉ học tránh siêu bão

Tàu thuyền của ngư dân Quảng Bình về nơi neo đậu an toàn.

Tại Quảng Trị: Ông Nguyễn Đức Chính, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này đã phát thông báo cho học sinh nghỉ học ngay ngày 30/9. Theo ông Chính, trước cơn bão số 10 đi rất khó lường, lãnh đạo các địa phương không được lơ là trong ông tác chuẩn bị trước, trong và sau khi bão vào, và đặc biệt, cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ chuyên trách không được tắt điện thoại. Những nhà cấp 4, không đổ mái bằng, nhà tạm bợ nằm trong diện di dời thì đã lên phương án chủ động di dời đến các địa điểm, các nơi kiên cố như nhà 2 tầng, trường học… và đảm bảo đủ lương thực cho bà con tại nơi sơ tán. 

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10, từ rạng sáng 30/9, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên-Huế có mưa lớn. Từ Đà Nẵng đến Nghệ An mưa phổ biến từ 200 - 300 mm, có nơi sẽ mưa đến 400 - 500 mm. Bão đổ bộ trùng với thời điểm triều cường nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng đề phòng nước dâng kết hợp với sóng biển cao từ 2 - 4 m.

Vào cuối giờ chiều ngày 29/9, Sở GD-ĐT tỉnh TT-Huế, cùng lãnh đạo các phòng, ban đã thông báo đến giáo viên, phụ huynh và học sinh về việc cho phép các HS, SV nghỉ học trên toàn địa bàn tỉnh. Cơn bão số 10 với cường độ lớn, là cơn bão lớn nhất trong 6 năm qua. Thừa Thiên - Huế là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp cơn bão này. Nên để đảm bảo an toàn tính mạng của các em, toàn bộ các trường ĐH, CĐ, và các cấp Mầm non, học sinh cấp 1,2,3 đã thông báo bằng nhiều cách vào cuối giờ chiều này cho các em nghỉ học trong ngày thứ hai 30/9.

Xã hội - Học sinh miền Trung nghỉ học tránh siêu bão (Hình 2).

Lực lực cảnh sát hỗ trợ người dân TT-Huế di dời tránh bão.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, nếu hướng đi của bão không có gì thay đổi thì các cấp học phải cho HS, SV nghỉ học ngay trong ngày 30/9 - là thời điểm bão ảnh hưởng trực tiếp vào tỉnh Thừa Thiên –Huế. Cần thông báo kịp thời với khách du lịch; học sinh nghỉ học trong ngày 30/9; hướng dẫn nhân dân giằng chống nhà cửa. Bố trí lãnh đạo trực thường xuyên, tỉnh xuống huyện, huyện xuống xã; thực hiện tốt phương châm “năm tại chỗ”.

Trắng đêm di dân tránh bão

Tại TT-Huế: Đêm qua và rạng sáng nay, trước diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường của cơn bão số 10, Công an Tp Huế đã triển khai 100% lực lượng ứng trực, kịp thời phối hợp, chủ dộng ứng phó các tính huống xảy ra. Đặc biệt, giúp dân giằng chống nhà cửa, di dời người và tài sản lên vùng cao, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả, triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân đi tránh bão, lụt.

Ngay trong đêm 29/9, lực lượng công an TP. Huế đã di dời 300 hộ dân/hơn 1000 nhân khẩu ở khu vực 4, phường Phú Hậu. Đây là vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ cao ảnh hưởng của bão, lụt.

Trên sông Kẻ Vạn, khu vực 7, phường Kim Long vẫn còn đó 40 đò ngang của người dân vạn chài, khai thác cát sạn neo đậu và hàng trăm thuyền du lịch neo đậu hai bên bờ sông Hương đoạn đi qua phường Phú Cát, TP Huế….lực lượng Công an TP Huế triển khai lực lượng đến từng khu phố, hộ gia đình tuyên truyền cho mọi người chủ động phòng tránh bão, lụt.

Xã hội - Học sinh miền Trung nghỉ học tránh siêu bão (Hình 3).

300 hộ dân ở TT-Huế đã được di dời đến nơi an toàn.

Đêm xuống ở sông Kẻ Vạn, sau những ngày mưa là chạy bão, dường như người dân có quá nhiều nỗi lo khi màn đêm buông xuống, không điện, thậm chí không đèn, không nến, bao nhiêu bất trắc, rình rập người dân khi chỉ cần cơn bão đổ bộ qua đây.

Công việc di dời dân kết thúc vào lúc 1h30 sáng nay (30/9). Trên gương mặt của các chiến sỹ đã hiện rõ nét mệt mỏi, nhưng ai cũng nở nụ cười tươi. Mọi người tranh thủ ra về nghỉ ngơi, để sáng nay tiếp tục cuộc hành trình di dời dân đến nơi an toàn để tránh bão.

Tại Quảng Bình: Ông Trần Văn Tuân - phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban PCLB - TKCN tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi vào bờ neo đậu an toàn, hướng dẫn người dân chằng chéo lại tàu, thuyền để tránh va đập, tổ chức thu hoạch hoa màu, thủy hải sản, kiểm tra an toàn các hồ đập... đồng thời yêu cầu các địa phương nhanh chóng hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, xung yếu, đặc biệt là vùng ven biển phía Tây có địa hình dốc, nguy hiểm, có nhiều khả năng lũ tràn, lở đất.

Tại Đà Nẵng: Trước diễn biến của cơn bão số 10 mà Đà Nẵng được xác định là một trong những địa phương nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp, tối 29/9, Ban chỉ huy PCLB - TKCN Đà Nẵng tiếp tục có công điện số 62/CĐ-PCLB chỉ đạo công tác ứng phó khẩn cấp. Dự kiến bão đổ bộ vào đất liền chiều tối 30/9 nên Ban chỉ huy PCLB - TKCN Đà Nẵng chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn cho học sinh, sinh viên nghỉ học vào ngày 30/9. Đồng thời yêu cầu Ban chỉ huy PCLB - TKCN các sở, ban, ngành và các quận, huyện khẩn trương công tác PCLB và TKCN để ứng phó với cơn bão số 10.

Theo Khám phá

Siêu bão lớn nhất thế giới 2013 sắp vào biển Đông

Thứ 7, 21/09/2013 | 11:20
Trung tâm tâm cảnh báo bão (JTWC) Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo một cơn bão nhiệt đới mới hình thành trên Thái Bình Dương, phía đông Philippines sắp đi vào biển Đông. Usagi – tên quốc tế của cơn bão sẽ là siêu bão lớn nhất thế giới năm 2013.

Bão số 10: Nhiều tàu thuyền vẫn trên biển, di dời dân khẩn cấp

Chủ nhật, 29/09/2013 | 20:11
Bão số 10 được nhận định là cơn bão mạnh nhất trong 6 năm qua đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cấp trong đêm nay và ngày mai 30/9.

Bão số 10 tăng cấp cực mạnh, Đà Nẵng họp cấp tốc

Chủ nhật, 29/09/2013 | 15:22
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 đang di chuyển theo hướng Tây và còn có khả năng mạnh thêm.

Bão số 10 giật cấp 14, đổi hướng liên tục gây mưa lớn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:33
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa, có khả năng đổi hướng liên tục.

Bão số 10 giật cấp 14, uy hiếp miền Trung

Thứ 7, 28/09/2013 | 11:16
Bão số 10 đang cách quần đảo Trường Sa khoảng 180km với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 11-2. Theo dự kiến, cơn bão này sẽ đổ bộ đất liền vào ngày 30/9.

Diễn biến mới nhất của cơn bão số 10

Thứ 6, 27/09/2013 | 20:14
Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 đang cách Hoàng Sa 350km, vùng tâm bão giật cấp 11, và có khả năng mạnh thêm.

Đêm nay, bão số 8 đổ bộ vào Quảng Trị - Quảng Nam

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:08
Dự báo đêm nay (18/9), bão số 8 sẽ đi vào bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam rồi tiến sâu vào đất liền gây mưa to diện rộng khắp miền Trung và Tây Nguyên.