Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Lê Mạnh Quốc
Thứ 7, 24/12/2022 | 09:07
0
Mới đây, tại Tp. Lào Cai, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội (23/12/2002 – 23/12/2022).

Đến dự buổi lễ, về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Dương Đình Khuyến - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý Hội Luật gia Việt Nam.

Về phía lãnh đạo tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; đồng chí Lý Văn Hải - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai cùng đại diện các sở, ngành thuộc tỉnh Lào Cai.

Tham gia buổi lễ còn có các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ, đại diện các chi hội trực thuộc cùng đông đảo hội viện thuộc Hội Luật gia tỉnh Lào Cai.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai tặng Hội Luật gia tỉnh Lào Cai.

Phát biểu diễn văn kỷ niệm, ông Lê Ngọc Quỳnh - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lào Cai cho biết Hội Luật gia tỉnh Lào Cai được thành lập tại Quyết định 601/QĐ-UB ngày 23/12/2002 của UBND tỉnh Lào Cai với những hội viên nòng cốt ban đầu là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt đang công tác tại Sở Tư pháp, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, từ 32 hội viên đầu tiên, đến nay Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã có 728 hội viên sinh hoạt tại 4 huyện/thành hội; 24 chi hội trực thuộc các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện.

Từ năm 2002 đến nay, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã tổ chức 4 kỳ Đại hội theo quy định của Điều lệ Hội, bầu ra Ban Chấp hành tỉnh Hội để lãnh đạo hoạt động của Hội. Thành lập, kiện toàn Văn phòng tỉnh Hội, 4 Ban chuyên môn, 2 Trung tâm tư vấn và trợ giúp pháp lý trực thuộc Tỉnh Hội. Hàng năm Ban Chấp hành đã xây dựng chương trình hoạt động, chỉ đạo các Ban chuyên môn, các Chi hội xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động theo quy định. Các Chi hội triển khai các hoạt động, tổ chức sinh hoạt định kỳ, thực hiện thường xuyên nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên.

Trong 20 năm, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã tập trung làm tốt nhiều mặt công tác như tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và tham gia hòa giải ở cơ sở; tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học pháp lý và đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng công tác hội.

20 năm phát triển và trưởng thành Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã được tặng thưởng 1 Cờ thi đua của Chính phủ, 4 cờ thi đua của UBND tỉnh và Bộ ngành, trung ương; được Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng 86 bằng khen cho tập thể Hội Luật gia và các Chi hội trực thuộc, 133 bằng khen cho cá nhân hội viên đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội.

“20 năm qua Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã có những đóng góp tích cực vào sự chuyển biến trong nhận thức xã hội. Các hoạt động của Hội đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới”, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lào Cai khẳng định.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích, đóng góp tích cực của Hội Luật gia tỉnh Lào Cai vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (Hình 2).

Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đánh giá trong bối cảnh chung có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh Hội Luật gia các cấp trong tỉnh cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ Quốc và các đoàn thể trong tỉnh khắc phục những hạn chế, khó khăn, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp hội, chi hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Theo đó, đồng chí Nguyễn Trọng Hải đề nghị Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, những nơi nhân dân hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Bên cạnh đó, Hội luật gia các cấp cần xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động sát với yêu cầu thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của địa phương theo phương châm “Đưa pháp luật về cơ sở và giúp người dân tiếp cận pháp luật"; tích cực tham gia Động tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống, coi đây là một trong các nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm của hội; chủ động, tích cực nắm tình hình, phối hợp tham gia tích cực vào công tuyên truyền, vận động, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện đông người.

Thay mặt Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam chúc mừng Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển và trưởng thành không ngừng trong 20 năm qua đồng thời ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực mà Hội Luật gia tỉnh đã đạt được trong những năm vừa qua, nhất là khi Lào Cai có địa bàn với đặc thù là tỉnh biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội rất khác nhau, nhiều khu vực điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, cơ sở hạ tầng hạn chế, trình độ văn hóa, nhận thức pháp luật còn hạn chế, không đồng đều.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (Hình 3).

TS. Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

Nhấn mạnh 20 năm là độ tuổi “trẻ trung, nhiều năng lượng và tinh thần cống hiến, tiến về phía trước”, đồng chí Trần Công Phàn cho rằng Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, khẳng định vị thế, vai trò của mình trong sự phát triển của tỉnh Lào Cai và của Hội Luật gia Việt Nam. Đặc biệt khi mới đây Bộ Chính trị đã Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình mới.

Giao nhiệm vụ cho Hội Luật gia tỉnh Lào Cai trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Trần Công Phàn cho rằng các cấp Hội cần quán triệt sâu sắc tinh thần và các nội dung chỉ đạo của Chỉ thị 14-CT/TW của Bộ Chính trị, xem đây như là kim chỉ nam, là phương hướng, là chỗ hướng dựa cho các cấp Hội Luật gia hoạt động và phát triển.

“Chỉ thị 14-CT/TW là dấu mốc quan trọng mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội Luật gia Việt Nam phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay, đẩy mạnh các mặt công tác, và cũng đặt ra những nhiệm vụ mới đối với Hội trước kỳ vọng của Đảng về vai trò của Hội trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”, đồng chí Trần Công Phàn khẳng định.

Để có thể thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TW, đưa Hội Luật gia phát triển lên một tầm mới, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị các cấp Hội căn cứ tình hình thực tế tại địa phương vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo để xây dựng các phong trào thi đua có hiệu quả thiết thực, có giải pháp cụ thể.

Đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức hội; thành lập các chi hội luật gia ở các cơ quan, đoàn thể huyện, các chi hội luật gia ở các xã; phát huy vai trò của Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý thuộc Hội Luật gia tình và các Trung tâm pháp luật cộng đồng ở xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, chủ động tham gia ý kiến vào xây dựng chính sách, pháp luật; tích cực tham gia các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính; chủ động tham gia đề xuất với cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp hội luật gia; Chủ động nhận việc và hoàn thành thật tốt phần việc đó để khẳng định thương hiệu của Hội Luật gia.

Đặc biệt, đồng chí Trần Công Phàn nhấn mạnh với đặc thù của tỉnh Lào Cai, Hội Luật gia tỉnh cần đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các tổ chức, cá nhân, nhất là vùng nông thôn, các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; tham gia hoà giải ở cơ sở, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tham gia phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp pháp lý...

Tại buổi lễ, nhằm ghi nhận những thành tích, đóng góp tích cực của Hội Luật gia tỉnh Lào Cai, Tỉnh ủy – HĐND - UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã trao tặng bức trướng cho Hội Luật gia tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (Hình 4).

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho các tập thể và cá nhân.

Trong dịp này, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân của Hội Luật gia tỉnh Lào Cai vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. 

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (Hình 5).

Tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho các tổ chức và cá nhân.

Sự kiện - Hội Luật gia tỉnh Lào Cai kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (Hình 6).

Phát huy vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong hoạt động bảo vệ môi trường

Thứ 4, 14/12/2022 | 15:43
Các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được kết quả nhất định trong hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị TƯ 6, khóa XIII

Thứ 6, 09/12/2022 | 17:47
Đảng ủy CQTƯ Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng, khóa XIII.

Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 14

Thứ 6, 09/12/2022 | 16:49
Sáng 9/12, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị  triển khai thực hiên Chỉ thị 14 và tập huẩn nghiệp vụ công tác Hội Luật gia năm 2022.
Cùng tác giả

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.

Lời dạy của Bác - điểm tựa tinh thần để Rạng Đông chuyển đổi

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:03
Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định 60 năm, lời dạy của Bác Hồ khi về thăm là di sản tinh thần vô giá, bất biến và trường tồn để doanh nghiệp thi đua sản xuất.

Điều chuyển một số đoạn quốc lộ về cho tỉnh Thái Bình quản lý

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:48
Việc điều chỉnh một số đoạn tuyến quốc lộ cũ trên QL37, QL37B và QL 39 tỉnh Thái Bình thành đường địa phương do đã có các đoạn tuyến quốc lộ mới thay thế.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.