Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước

Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 23/08/2019 | 17:11
0
Sau hai ngày hoạt động sôi nổi, đại hội đại biểu Hội Luật gia TP.HCM lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2019 – 2024) đã kết thúc với sự ra mắt Ban Chấp hành mới. Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá cao nhiều thành tích của đơn vị này.

Sáng 23/8, đại hội đại biểu Hội Luật Gia TP.HCM đã tổ chức báo cáo, ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2019 – 2024 sau khi đã bầu cử thành công vào hôm qua, 22/8.

Đến tham dự Đại hội cùng với 146 đại biểu đại diện các cấp Hội của Hội Luật gia TP.HCM có: ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; bà Nguyễn Thị Sơn, Phó Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam, Viện Trưởng viện Khoa học, Pháp lý & Kinh doanh.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội cho Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM Võ Thị Kim Hồng.

Đại diện lãnh đạo TP.HCM gồm có ông Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM và bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.

Ngoài công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức, công tác tổ chức của Hội Luật gia TP.HCM cũng được coi trọng để tạo tiền đề phát triển các hoạt động của Hội đạt hiệu quả cao.

Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Luật gia TP.HCM có 1 đồng chí lãnh đạo trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 1 đồng chí lãnh đạo kiêm nhiệm trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tại địa phương, có 7 hội viên trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM và 102 hội viên trúng cử đại biểu HĐND cấp quận, huyện.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 2).

Đông đảo Hội viên và lãnh đạo TP.HCM tham dự đại hội đại biểu Hội Luật gia TP.HCM.

Với phương châm đưa hoạt động Hội hướng mạnh về cơ sở, Hội Luật gia TP.HCM chú trọng vận động thành lập các Chi hội xã, phường, thị trấn và các Chi hội cơ quan trực thuộc. Trong nhiệm kỳ đã thành lập 29 Chi hội cấp phường, 16 Chi hội cấp xã, thị trấn và hàng chục Chi hội trực thuộc. Đồng thời, Hội Luật gia TP.HCM đã kết nạp thêm 1.777 hội viên, nâng tổng số hội viên lên đến 6.411 hội viên.

Bên cạnh đó, Hội Luật TP.HCM đã thành lập 3 trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia quận 3, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, nâng tổng số lên 16 Trung tâm. Đến nay, đã có 24/24 Hội Luật gia quận, huyện được UBND TP.HCM ra quyết định công nhận việc thành lập theo Nghị định 45/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, Hội Luật gia TP.HCM đã có 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm sinh hoạt chuyên đề để nâng cao chất lượng sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm công tác,...cũng được tổ chức.

Đáng chú ý, các Hội Luật gia quận, huyện đã chủ động phối hợp với phòng Tư pháp, Hội Luật gia TP.HCM để tổ chức 279 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng tư vấn pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở kết hợp tập huấn, phổ biến kiến thức về các văn bản pháp luật mới cho các đối tượng là luật gia, người làm công tác tư vấn của trung tâm Tư vấn pháp luật.

Đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước bằng các hình thức đa dạng như các hội thi tìm hiểu pháp luật, sân khấu hóa, tổ chức phiên tòa giả định lưu động, triển khai “Ngày pháp luật” hàng tháng, mô hình “Cafe sáng thứ Bảy”, “Cafe tri thức”,...

Đặc biệt, một số Hội Luật gia quận huyện đã có sáng kiến sử dụng mạng xã hội để cập nhật và phổ biến hoạt động của Hội. Các cấp Hội còn chủ động phối hợp với đài phát thanh, đài truyền hình để thực hiện các chương trình “Luật sư của bạn”, “Chuyện làng quê”, “Câu chuyện pháp luật”, “Hợp đồng hôn nhân”,...

Điểm nhấn trong công tác trọng điểm này của Hội Luật gia TP.HCM là hoạt động phối hợp Thành Đoàn TP tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 từ 16/4 đến 30/6/2018.

Còn đối với công tác tư pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia hòa giải cơ sở, Hội Luật gia TP.HCM đã tư vấn 124.172 trường hợp, cử luật gia tham gia bảo vệ quyền lợi và bào chữa miễn phí tại Tòa án các cấp là 304 vụ cho các đối tượng chính sách, người nghèo,... và hòa giải 19.811 vụ việc trong trong nhiệm kỳ vừa qua.

Việc tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thi hành pháp luật, phản biện xã hội với các dự thảo văn bản pháp luật của UBND TP.HCM cũng được Hội Luật TP thực hiện nghiêm túc và đạt được thành tích đáng ghi nhận.

Sau phần báo cáo và trình bày các tham luận, Đại hội đã ra mắt Ban Chấp hành Hội Luật gia TP.HCM nhiệm kỳ VIII (2019 – 2024) là Chủ tịch Võ Thị Kim Hồng và các Phó Chủ tịch gồm ông Nguyễn Đức Sáu, Nguyễn Văn Hậu, Vũ Văn Lưu, Nguyễn Văn Vũ và bà Phạm Thị Hồng Hương cùng 34 ủy viên.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 3).

Ban Chấp hành Hội Luật gia TP.HCM nhiệm kỳ mới ra mắt và nhận hoa chúc mừng từ lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, Thành ủy, UB MTTQ VN TP.HCM.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá cao sự nỗ lực và phát triển của Hội Luật gia TP.HCM vì “quá trình nỗ lực để lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước bằng sự chủ động, sáng tạo trong hoạt động để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đã đề ra”.

Nhấn mạnh phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam yêu cầu Hội Luật gia TP.HCM bám sát nhu cầu của nhân dân để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.

“Công tác chính trị tư tưởng phải đặc biệt chú trọng, thực hiện nghiêm túc. Hoạt động hòa giải cơ sở cần được đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng nhu cầu người dân, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội”, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền chia sẻ.

Về phía đại diện lãnh đạo TP.HCM, ông Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM mong muốn Hội Luật gia TP.HCM tiếp tục gắn bó, cùng xây dựng và phát triển các cấp chính quyền thành phố.

“Lãnh đạo TP.HCM luôn kỳ vọng những luật gia, đại diện cho tầng lớp trí thức sẽ dùng sự hiểu biết pháp luật để đồng hành, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng đất nước”, ông Trần Thế Lưu phát biểu.

Một số hình ảnh khác:

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 4).

Hội Luật gia TP.HCM nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 5).

Tập thể và cá nhân xuất sắc của Hội Luật gia TP.HCM nhận bằng khen của UBND TP.HCM.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 6).

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu chỉ đạo đại hội.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 7).

Ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM phát biểu.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 8).

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tham dự đại hội.

Chính sách - Hội Luật gia TP.HCM tự tin lớn mạnh không ngừng, đứng đầu cả nước (Hình 9).

Đoàn Chủ tịch làm việc tại đại hội.

Làm rõ hơn, sâu sắc hơn “màu sắc” của Hội Luật Gia

Thứ 4, 21/08/2019 | 15:22
Hội Luật gia Hà Tĩnh phải chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các đoàn thể, cơ quan tư pháp, làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý, phản biện xã hội và giám sát việc thực thi pháp luật; làm rõ hơn, sâu sắc hơn “màu sắc” của Hội Luật Gia.

Hội Luật gia tỉnh Bình Dương bầu Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2019 - 2024

Thứ 6, 16/08/2019 | 15:28
Trong nhiệm kỳ cũ, Hội Luật gia tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích tốt trong công tác tuyên truyền pháp luật, phối hợp với chính quyền, thành lập Trung tâm Tư vấn pháp luật giúp người dân. Trong nhiệm kỳ mới, Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh này sẽ tiếp tục phát triển, đoàn kết hội viên… làm tốt hơn nữa nhiệm vụ phương hướng đề ra.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền dự Hội thảo quốc tế “Tranh chấp trên Biển Đông và tìm kiếm giải pháp hòa bình”

Thứ 6, 28/06/2019 | 20:48
Ngày 27 tháng 6 năm 2019, Đoàn đại biểu Hội Luật gia Việt Nam do Đồng chí Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã tham dự Hội thảo quốc tế “Tranh chấp trên Biển Đông và tìm kiếm giải pháp hòa bình”. Hội thảo do Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) và Quỹ quốc tế “Con đường Hòa bình” phối hợp tổ chức tại Mát-cơ-va Liên bang Nga.
Cùng tác giả

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.