Hồi sinh từ

Hồi sinh từ "cửa tử"

Lê Công Thành
Thứ 3, 07/09/2021 | 06:58
0
Nghẹt thở hành trình cứu bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai, nhập viện trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con của các y bác sĩ BVTW Huế.

Sản phụ mắc Covid-19 nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Ngày 6/9, tin vui từ bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết, tình trạng sức khoẻ của sản phụ N.T.T. (42 tuổi), trú ở Quảng Nam cùng con gái đã ổn định, xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 đã 3 lần đều âm tính và có thể xuất viện.

Theo hồ sơ, bệnh nhân N.T.T. đi từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Nam vào ngày 31/7, cách ly tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) và được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 4/8. Thời điểm này, chị T. đang mang thai 35 tuần tuổi.

Ngày 5/8, bệnh nhân T. có biểu hiện ho, sốt kèm khó thở, phải thở oxy nên được chuyển tuyến đến trung tâm Cách ly, BVTW Huế cơ sở 2 lúc 3h ngày 9/8 để điều trị, theo dõi sát.

Bĩnh tĩnh sống - Hồi sinh từ 'cửa tử'

Sức khoẻ của bệnh nhân T. được các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 theo dõi sát, thường xuyên.

Đến 8h45 ngày 11/8, chị T. có dấu hiệu chuyển dạ, qua thăm khám bác sĩ chuyên khoa sản chẩn đoán vỡ ối sớm, nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, nhiễm Covid-19 nặng nguy kịch và có chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Trước tình thế nguy cấp này, sau khi báo cáo tình trạng bệnh, xin ý kiến ban Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19, bệnh nhân đã được chuyển mổ cấp cứu. Lúc này, tại phòng mổ, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, tiên lượng rất nặng với triệu chứng da niêm mạc nhợt nhạt, khó thở nhiều, co kéo cơ hô hấp, nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, ối vỡ sớm rất nguy kịch.

Đến 9h30 cùng ngày, bệnh nhân được nhanh chóng phẫu thuật lấy ra 1 bé gái, nặng 2,2kg với gây mê nội khí quản. Tình trạng bé gái sau sinh non giảm trương lực cơ, thở yếu, không khóc, tím. Sau 1 phút các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, thai nhi hồng hơn, cử động tay chân khá, trương lực cơ tốt, đã khóc nhưng còn thở yếu. Sau đó, trẻ được chuyển trung tâm cách ly tiếp tục theo dõi và điều trị.

Riêng mẹ được hồi sức tích cực, thở máy. Tuy nhiên, đến 16h30 cùng ngày, sức khoẻ sản phụ T. diễn biến xấu dần, được chỉ định lọc máu liên tục...

Quyết định nhanh, đúng phương pháp điều trị

Đến ngày 13/8, sau 2 ngày điều trị, tình trạng suy hô hấp của chị T. vẫn tiến triển rất nặng, nguy kịch, áp lực oxy trong máu rất thấp mặc dù đã tối ưu các phương pháp điều trị.

Để cứu chữa người bệnh kịp thời, các y bác sĩ trung tâm Cách ly, bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa dưới sự chủ trì trực tuyến của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện lúc này đang ở làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh.

Với chẩn đoán bệnh nhân sau phẫu thuật lấy thai nhau tiền đạo trung tâm kèm nhiễm Covid-19 nặng, nguy kịch, hội đồng chuyên môn đã chỉ định tiến hành phương pháp chạy ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể). Kỹ thuật này do ê-kíp ECMO của bệnh viện thực hiện.

Sau 45 phút thiết lập và kết nối hệ thống ECMO tình trạng oxy hóa máu được duy trì ở giá trị mục tiêu điều trị.

Bĩnh tĩnh sống - Hồi sinh từ 'cửa tử' (Hình 2).

Kỹ thuật ECMO được thực hiện để cứu sản phụ T.

ThS.BS Trương Tuấn Anh, Trưởng kíp thực hiện kỹ thuật ECMO cho biết, ECMO là một phương pháp hỗ trợ tim phổi cơ học được chỉ định cho những bệnh nhân nặng và nguy kịch đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của nhiều chuyên ngành với sự tập trung cao độ và chính xác để đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh. Đây là kỹ thuật hỗ trợ hô hấp hoặc cả hô hấp và tuần hoàn cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác không đáp ứng được mục tiêu điều trị giúp duy trì sự sống của người bệnh.

Đến ngày 22/8, sau 9 ngày hỗ trợ ECMO, 11 ngày lọc máu, chăm sóc và hồi sức tích cực (thở máy, kháng sinh, dinh dưỡng, tập phục hồi chức năng), sức khoẻ chị T. đã dần ổn định và  ngưng lọc máu. Các ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được tập hô hấp liệu pháp và vận động phục hồi chức năng tích cực.

Bĩnh tĩnh sống - Hồi sinh từ 'cửa tử' (Hình 3).
Bĩnh tĩnh sống - Hồi sinh từ 'cửa tử' (Hình 4).

Sức khoẻ mẹ con sản phụ T. đã dần ổn định và có thể xuất viện.

Đây là trường hợp bệnh nặng và khó vì bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai, nhập viện trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên, với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, các y bác sĩ của đơn vị đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai, sau đó nhanh chóng quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục cứu thành công sản phụ. Hiện sức khoẻ của bệnh nhân T. đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống ngon miệng, đi lại sinh hoạt bình thường, phổi thông khí tốt. Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 của hai mẹ con cả 3 lần gần nhất đều âm tính và đã đủ tiêu chuẩn để xuất viện”, GS.TS Phạm Như Hiệp vui mừng chia sẻ.

Thú vị rô-bốt chở thức ăn có thể giao tiếp trong khu cách ly ở Huế

Thứ 4, 01/09/2021 | 17:33
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa tiếp nhận sản phẩm rô-bốt vận chuyển thức ăn, có thể giao tiếp để sử dụng trong các khu cách ly phòng Covid-19.

Cùng bệnh nhân Covid-19 nặng vượt qua “lằn ranh sinh tử”

Thứ 7, 28/08/2021 | 20:55
Các y bác sỹ bệnh viện Trung ương Huế đang phải căng mình chiến đấu để giành giật sự sống cho các bệnh nhân Covid-19 nặng ở Tp.Hồ Chí Minh.

Nơi điều trị ca Covid-19 ở Huế đảm bảo an toàn như một “thành trì”

Thứ 7, 08/05/2021 | 18:54
Đơn vị tiếp nhận điều trị ca nhiễm mới Covid-19 ở Thừa Thiên-Huế khẳng định đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch cho những bệnh nhân đến khám và điều trị.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.