Hợp tác phát triển, phối hợp thu hút FDI vào 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Hợp tác phát triển, phối hợp thu hút FDI vào 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 11/12/2023 | 09:39
0
Với tinh thần đoàn kết, hợp tác phát triển và sự phối hợp chặt chẽ, Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu thu hút đầu tư.

Nắm bắt cơ hội vàng - trở thành điểm đến đầu tư “thuận lợi - tin cậy - hiệu quả

Trong nhiều năm trước, tỉnh Nghệ An chưa phải là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng với sự nỗ lực, kiên trì của tỉnh, trong những năm gần đây, Nghệ An đã có bước chuyển tích cực về thu hút FDI.

Đến nay, lũy kế toàn tỉnh Nghệ An đã thu hút được 133 dự án đầu tư FDI đến từ 14 quốc gia/vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 4 tỷ USD. Tính chung cả giai đoạn 5 năm, từ năm 2019 đến nay, vốn FDI của Nghệ An đạt khoảng 3,4 tỷ USD; chiếm 85% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư từ trước đến nay.

Đặc biệt, năm 2022 đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, năm 2023 đạt gần 1,5 tỷ USD, qua đó 2 năm liền Nghệ An nằm trong danh sách 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước.

Nghệ An đã thu hút thành công được nhiều tập đoàn lớn của thế giới tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất công nghệ điện tử, năng lượng xanh như: Luxshare - ICT, Goertek, Everwin, JuTeng, Foxconn, Runergy, Shangdong, Sunny..., bước đầu hình thành những ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như: công nghệ, điện tử, năng lượng, thép, sản xuất linh kiện ôtô,... Mặc dù kết quả còn khiêm tốn nhưng đây được xem là kết quả đáng ghi nhận sau 27 năm kể từ khi Nghệ An thu hút được dự án FDI đầu tiên.

Kinh tế vĩ mô - Hợp tác phát triển, phối hợp thu hút FDI vào 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết Nghệ An đã chuẩn bị 5 điều kiện để thu hút FDI.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, để đạt được kết quả như trên Nghệ An đã chuẩn bị 5 điều kiện mà tỉnh gọi là “5 sẵn sàng”.

Thứ nhất, Nghệ An đã chuẩn bị sẵn sàng về quy hoạch. Giai đoạn trước đây, tỉnh Nghệ An đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 11 Khu công nghiệp, trong đó có 5 khu công nghiệp trong khu kinh tế, 6 Khu công nghiệp ngoài khu kinh tế.

Vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tỉnh đã bổ sung thêm nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp; xác định Khu kinh tế Đông Nam là 1 trong những động lực tăng trưởng của tỉnh. Hiện nay tỉnh Nghệ An đang triển khai lập đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam trên 20.000 ha lên trên 100.000ha.

Thứ hai, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu. Ngoài các hạ tầng dùng chung, Nghệ An đang tập trung huy động nguồn lực đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng quan trọng, thiết yếu như: Dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh; đồng thời quan tâm hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội.

Thứ ba, Nghệ An đã sẵn sàng về mặt bằng đầu tư. Tỉnh Nghệ An đã kêu gọi và hiện có 3 nhà hạ tầng khu công nghiệp có năng lực, kinh nghiệm: VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt. 3 nhà đầu tư này đang phát triển 5 khu công nghiệp trên địa bàn. Đến năm 2025, tỉnh Nghệ An bảo đảm có đủ quỹ đất, mặt bằng sạch với khoảng 1.500 ha để thu hút đầu tư.

Kinh tế vĩ mô - Hợp tác phát triển, phối hợp thu hút FDI vào 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Hình 2).

Phối cảnh toàn bộ dự án khu công nghiệp VSIP Nghệ An tại huyện Hưng Nguyên.

Thứ tư, Nghệ An đã sẵn sàng về nguồn nhân lực. Với lợi thế quy mô dân số hơn 3, 4 triệu người, trong đó có hơn 1,6 triệu người trong độ tuổi lao động; trên địa bàn tỉnh có 6 trường đại học, 11 trường cao đẳng và 70 cơ sở đào tạo nghề, hằng năm bổ sung vào thị trường lao động khoảng 45.000 người. Tỉnh đang tập trung liên kết trong đào tạo nghề giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và cơ sở đào tạo.

Thứ năm, Nghệ An sẵn sàng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh Nghệ An luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư; coi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư là của tỉnh để giải quyết; giải quyết thủ tục đúng và nhanh nhất, có dự án chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 5 ngày làm việc.

Hợp tác phải cùng có lợi, cùng thắng

Để đẩy mạnh thu hút FDI dưới góc độ liên kết 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh cũng chính là liên kết vùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh quan điểm: Hợp tác phải cùng có lợi, cùng thắng và muốn đi xa phải cùng nhau.

Kinh tế vĩ mô - Hợp tác phát triển, phối hợp thu hút FDI vào 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Hình 3).

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án đầu tư cơ sở mới Sunny Automotive Quang học Vina cho Tập đoàn Sunny. Ảnh NA.

Trên quan điểm đó, người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, 3 tỉnh cần liên kết sử dụng hiệu quả hạ tầng dùng chung và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao hiệu quả hợp tác, nhất là liên kết Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An và Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh.

Tăng cường liên kết trong đào tạo nhân lực đảm bảo phục vụ thu hút FDI. Cả 3 địa phương đều có nguồn nhân lực dồi dào, lao động chịu khó, thông minh nhưng cần tăng cường đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu, nhất là trong việc thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, 3 tỉnh cần liên kết trong ban hành các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư nói chung, FDI nói riêng. Việc liên kết trong ban hành các chính sách thu hút đầu tư vào các vùng kinh tế có điều kiện phát triển giống nhau là rất quan trọng để hoàn thiện môi trường đầu tư, chính sách đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, 3 tỉnh cần phối hợp thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của mỗi địa phương, kết hợp Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sau khi được phê duyệt.

Hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư trên cơ sở xem xét, tính chất, quy mô và hiệu quả đầu tư của từng ngành, lĩnh vực; rà soát, bổ sung các ngành, lĩnh vực và danh mục dự án đầu tư; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá đầu tư và tiềm năng của các tỉnh, các địa phương; nghiên cứu xây dựng cổng thông tin điện tử về liên kết thu hút đầu tư của 3 địa phương.

Kinh tế vĩ mô - Hợp tác phát triển, phối hợp thu hút FDI vào 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Hình 4).

Với tinh thần đoàn kết, hợp tác phát triển và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, hợp tác phát triển và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh sẽ cùng nhau đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và mục tiêu thu hút đầu tư nói riêng, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển của Vùng và đất nước.

Ngày 10/12, tại Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá 1 năm thực hiện Bản ghi nhớ Hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh giai đoạn 2022-2025. Hội nghị là sự cụ thể hóa Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thắt chặt quan hệ, tạo động lực phát triển 3 tỉnh Thanh - Nghệ – Tĩnh

Chủ nhật, 10/12/2023 | 20:12
Hội nghị hợp tác giữa 3 tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh là dịp làm tăng thêm tinh thần đoàn kết thống nhất, bồi đắp thêm tình hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

Thanh Hóa: Nỗ lực thu hút vốn FDI và cơ hội khởi sắc trong năm 2024

Chủ nhật, 10/12/2023 | 16:00
Thanh Hóa hiện đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm "khơi thông" dòng vốn FDI đang có dấu hiệu chững lại.

Nghệ An: Thu hút đầu tư FDI tiếp tục là điểm sáng nổi bật

Thứ 6, 24/11/2023 | 20:31
Thu hút đầu tư FDI tiếp tục là điểm sáng nổi bật, tổng số vốn đăng ký đến ngày 20/11 đạt hơn 1,298 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.