Houthis tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tàu trên Biển Đỏ

Houthis tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tàu trên Biển Đỏ

Thứ 4, 27/12/2023 | 12:06
0
Houthis tuyên bố chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công tên lửa nhằm vào một tàu chở container tại Biển Đỏ và một vụ tấn công Israel bằng máy bay không người lái.

Công ty MSC Mediterranean Shipping cho biết, thủy thủ đoàn trên tàu United VIII không bị thương từ cuộc tấn công trong khi tàu này di chuyển từ Ả Rập Saudi tới Pakistan. Công ty này cho biết, tàu đã báo cáo về việc bị một tàu chiến của liên quân tấn công và thực hiện né tránh.

Ngoài ra, chính phủ Israel cũng cho biết, các máy bay của quân đội nước này đã đánh chặn một mục tiêu thù địch tại khu vực Biển Đỏ.

Phát ngôn viên của Houthis, Yahya Sarea, trong một bài phát biểu trên truyền hình cho biết, tổ chức này đã tấn công tàu mà ông đã xác nhận là tàu MSC United, sau khi thủy thủ đoàn không phản hồi trước các cảnh báo.

Ông cũng cho biết, Houthis đã thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm vào Eilat và các khu vực khác tại Israel, những khu vực mà ông cho là lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Ông không cho biết những mục tiêu nào đã bị tấn công thành công.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, các máy bay chiến đấu, một tàu khu trục của hải quân và các khí tài khác của Mỹ trên Biển Đỏ đã bắn hạ 12 máy bay không người lái, ba tên lửa đạn đạo chống tàu và hai tên lửa hành trình mà Houthis phóng. Trên X, Bộ này cho biết, hiện không có báo cáo nào về hư hại hoặc thương vong.

Houthis, phong trào kiểm soát phần lớn Yemen, bao gồm Thủ đô quốc gia này, từ tháng 10 tới nay đã tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ mà tổ chức này khẳng định có dính líu tới Israel hoặc trên đường tới Israel, nhằm ủng hộ nhân dân Palestine trong cuộc chiến Israel–Hamas tại Gaza.

Cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Anh Quốc trước đó đã báo cáo về hai vụ nổ xảy ra tại Biển Đỏ ngoài khơi bờ biển Yemen liên quan tới một số tên lửa và máy bay không người lái. Cơ quan này cũng cho biết không có thương vong trong các vụ việc này.

Những vụ việc này được báo cáo một tuần sau khi Mỹ tuyên bố đề ra một đề xuất an ninh hàng hải đa quốc gia tại Biển Đỏ nhằm phản ứng trước các cuộc tấn công từ Houthis của Yemen nhằm vào các tàu tại đây.

Nhiều tuyến đường vận chuyển đã ngừng hoạt động tại Biển Đỏ nhằm phản ứng trước các cuộc tấn công của Houthis và điều hướng qua châu Phi.

Houthis đã cam kết sẽ tiếp tục tấn công cho tới khi Israel chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza và cảnh báo sẽ tấn công tàu chiến của Mỹ nếu như tổ chức này bị đưa vào tầm ngắm.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Mỹ tung "ong bắp cày" F/A-18 không chiến, bắn hạ hàng loạt UAV, tên lửa của Houthi

Thứ 4, 27/12/2023 | 08:51
Quân đội Mỹ đã lần đầu huy động chiến đấu cơ "ong bắp cày" F/A-18E/F để đối phó với các mối đe dọa của lực lượng Houthi ở khu vực Biển Đỏ.

Houthi cảnh báo điều có thể xảy ra với tàu chiến Mỹ

Thứ 5, 21/12/2023 | 12:52
Những diễn biến liên quan đến tuyến đường thương mại qua Biển Đỏ đang trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Houthi cảnh báo sẽ tấn công tàu chiến Mỹ nếu Washington tấn công Yemen

Thứ 5, 21/12/2023 | 10:49
Lãnh đạo của Houthi trong ngày thứ Tư đưa ra cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu như lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn này bị Washington đưa vào tầm ngắm.

Lực lượng 10 nước do Mỹ dẫn đầu hành động ở Biển Đỏ: Houthi lên tiếng

Thứ 4, 20/12/2023 | 04:54
Lực lượng Houthi tuyên bố không ngại hy sinh, kể cả khi Mỹ có “huy động toàn thế giới”.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.