Huế: Cá trắm cỏ nuôi chết hàng loạt, nhiều hộ dân nguy cơ trắng tay

Huế: Cá trắm cỏ nuôi chết hàng loạt, nhiều hộ dân nguy cơ trắng tay

Thứ 5, 06/04/2017 | 20:56
0
Việc cá lồng nuôi đột ngột chết hàng loạt trên sông Bồ khiến nhiều hộ dân ở Thừa Thiên - Huế đứng trước nguy cơ một vụ cá trắng tay.

Những ngày vừa qua, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ, thôn Liễu Cốc Hạ, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế đứng ngồi không yên vì hiện tượng cá lồng nuôi bỗng dưng chết hàng loạt.

Xã hội - Huế: Cá trắm cỏ nuôi chết hàng loạt, nhiều hộ dân nguy cơ trắng tay

 

Xã hội - Huế: Cá trắm cỏ nuôi chết hàng loạt, nhiều hộ dân nguy cơ trắng tay (Hình 2).

 Cá trắm cỏ nuôi chết trên sông Bồ khiến nhiều hộ dân lo lắng.

Ông Trần Kiêm Hiệu, một người dân nuôi cá lồng tại đây cho biết, trong mấy ngày qua cá lồng đột ngột chết hàng loạt khiến ông và nhiều hộ dân nuôi cá rất lo lắng. “Mỗi ngày trong lồng có khoảng 30 - 50 con cá bị chết, bình quân gia đình tôi thiệt hại từ 800.000 - 1.000.000 đồng/ngày. Cứ đà này, vụ cá năm nay coi như trắng tay rồi.”, ông Hiệu lo lắng.

Theo các hộ nuôi, loại cá chết chủ yếu là cá trắm cỏ, 6 - 8 tháng tuổi, có trọng lượng 0,5 - 1kg. Do số lượng cá chết ngày càng tăng, nhiều người dân đã phải vớt cá lên để chôn lấp nhằm tránh ô nhiễm.

Xã hội - Huế: Cá trắm cỏ nuôi chết hàng loạt, nhiều hộ dân nguy cơ trắng tay (Hình 3).

 

Xã hội - Huế: Cá trắm cỏ nuôi chết hàng loạt, nhiều hộ dân nguy cơ trắng tay (Hình 4).

 Hộ nuôi buộc phải vớt cá lên và đưa đi chôn để tránh ô nhiễm.

Ông Trần Đăng Huệ, một người có kinh nghiệm nuôi cá lồng trên sông Bồ chia sẻ, ông đã nuôi cá lồng gần 14 năm nay và đây là lần đầu tiên ông thấy hiện tượng cá chết  nhiều như vậy.

“Mấy ngày qua, nước sông gần như không chảy gây ra tình trạng thiếu ôxy, trong khi nhiều chất thải sinh hoạt chảy trực tiếp xuống sông, có thể đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết như vậy”, ông Huệ nhận định.

Được biết, hiện trong các lồng nuôi của ông Huệ còn khoảng hơn 100 con cá còn sống nhưng cũng đang trong tình trạng lờ đờ. Ghi nhận của PV, để tạm thời khắc phục tình trạng cá chết, các hộ nuôi cá lồng tại đây đã cùng nhau mua máy mô-tơ về gắn vào lồng để sục nhằm tăng thêm khí ôxy cho đàn cá.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Thành, Trưởng thôn Liễu Cốc Hạ, xã Hương Toàn thông tin, sau khi nghe phản ánh của người dân về hiện tượng cá lồng đôt ngột chết hàng loạt, ông đã báo cáo lên chính quyền cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

Liên quan đến vấn đề này,  ông Trần Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin cá lồng nuôi của bà con bị chết.

“Nhận được thông tin, chúng tôi đã cho người về lấy mẫu nước, gửi đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt này”, ông Hải cho hay.

Công Định