Hương ổi

Hương ổi

Thứ 2, 14/08/2023 | 15:41
0
Sáng mùa thu dịu mát, bên khung cửa sổ màu xanh dương , những giọt sương đêm qua còn đọng lại, long lanh như khi đôi mắt em lúc dỗi hờn...

Hương ổi phả vào thơm nức, cả một trời ký ức ùa về. Những ngày rủ nhau trốn ngủ trưa, đung đưa trên những cành ổi. Cả vườn ổi xôn xao nhốn nháo. Có một người luôn giấu những quả vàng ươm vừa chín tới trong áo rồi chạy đến nói khẽ: “Cho em này”. Những cây ổi như những võ sĩ đứng “chịu đựng” lũ trẻ đang đu đưa leo trèo trên thân cây.

Ngày nào cũng vậy, không hẹn nhưng cứ tầm 12 giờ, sau bữa cơm trưa khoảng 15 phút, mười sáu đứa trẻ tập trung về vườn ổi nhà bà ngoại anh. Tất cả chúng tôi đều gọi bà anh bằng cái tên trìu mến “Bà ngoại”.

Anh là chàng trai phố về quê học 3 năm trung học vì ba mẹ anh đi nghiên cứu sinh ở Đức. Bà ngoại rất tâm lý, rất hiền và thương chúng tôi như nhau. Thi thoảng bà chạy ra ngó xem có đứa nào bị ngã hay có cãi nhau không. Tranh cãi giữa chúng tôi cũng là ai thấy quả nào trước, ai đu cành được lâu hơn, ai hái được nhiều hơn...

Chưa kể, ngoại sợ chúng tôi bất cẩn ngã cây rồi chạy ra ao chơi. Dù ao không sâu nhưng ngày nào ngoại cũng nhắc: “Các cháu chơi thì chơi nhưng chớ lại gần ao nhé”. Dù đã dặn dò nhưng ngoại vẫn không yên tâm. Có hôm, thằng Tèo bạn tôi mon men lại gần, lấy đá ném cá suýt lộn cổ xuống ao. Ngoại nhìn thấy nên từ đó, ngày nào ngoại cũng canh chừng mấy đứa chúng tôi cẩn thận.

Nói về cây ổi, khi đến mùa ổi chín thơm nức. Chúng tôi đứa hái cất túi quần, đứa ăn luôn trên cây. Thấy các cháu chưa "chuyên nghiệp", ngoại lấy cái rổ để chúng tôi đựng. Ồn ào là thế nhưng cực kỳ vui. Trong ký ức tôi, đây là những kỷ niệm đáng nhớ nhất.

Rồi thu qua, những cây ổi lá vàng rơi khắp vườn, những quả ổi bé xíu cuối cùng cũng bị chúng tôi bấm cho chi chít dấu. Thấm thoắt, khu vườn trở nên yên ắng, tĩnh lặng dần khi thu hết đông sang.

Anh trở lại thành phố, thi thoảng có việc lại về thăm bà.

Những mùa hè cứ thế trôi qua, mùa đông lại đến…

Chàng trai giấu ổi đưa tôi năm đó đã trổ mã thành một chàng sinh viên cao lớn, đẹp trai, ánh mắt sáng ngời. Điều duy nhất anh vẫn giữ lại đó chính là nụ cười như nắng mùa thu và ánh mắt trong veo, có đôi phần mơ hồ. Một chiều thu, anh lại đến chơi và đặt vào tay tôi túi ổi: “Ngoại để phần em này”.

Những rung cảm đầu đời nhiều thẹn thùng e ngại, chưa từng hứa hẹn chưa biết ngôn tình. Những lá thư viết cho nhau là hỏi han về học tập, là anh chỉ em cách học thuộc nhanh nhớ lâu quên, hướng dẫn em cách phân tích đề, xử lý đề. Một học sinh giỏi toàn diện, một sinh viên xuất sắc của lớp tài năng đại học bách khoa như anh thì môn khoa học tự nhiên hay môn khoa học xã hội đều hay đều thú vị.

Hôm nay mở tủ, lục tìm lại hồ sơ để photo công chứng. Nhìn lại giấy báo trúng tuyển đại học (Giấy mời nhập học), lật xem lại sổ ghi kết quả học tập, bảng điểm đại học, lời phê kết quả học tập rèn luyện, tôi cũng có thể mỉm cười một thời đã chăm ngoan và có nhiều động lực như thế.

Sáng nay hương ổi thơm phả vào trong gió thu, gió heo may ngập ngừng nơi khung cửa. Chợt nhớ vườn bà ngoại, nhớ lũ bạn và nhớ những kỷ niệm trong trẻo một thời ...

Trà Anh

Tháng tám về hạnh phúc

Thứ 3, 08/08/2023 | 20:00
Không ai chịu trách nhiệm về việc ta không Hạnh Phúc, ngoài chính ta!

Hạnh phúc đôi khi là… trừ đi

Thứ 3, 18/04/2023 | 20:00
Hạnh phúc đôi khi đến từ việc chúng ta sử dụng phép trừ một cách thông minh và tỉnh táo.

Chọn “hạnh phúc” hay chọn “đúng”?

Thứ 2, 08/05/2023 | 14:00
Hơn thua trong hôn nhân là cách hủy hoại hạnh phúc nhanh nhất.

Một người vợ hạnh phúc là…

Thứ 2, 24/04/2023 | 11:00
Cô ấy tha thứ cho chồng vì cô ấy không muốn làm cho bản thân mình trở nên tệ hại, cảm xúc của mình trở nên tối tăm.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.