Hủy án sơ thẩm điều tra 80 CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ mua bán “logo xe vua”

Hủy án sơ thẩm điều tra 80 CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ mua bán “logo xe vua”

Võ Công Thư
Thứ 2, 21/10/2019 | 16:40
0
Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, có việc đưa hối lộ của các bị cáo nhưng không xác định được người nhận hối lộ là điều tra chưa triệt để. Từ đó, tòa quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về điều tra, xét xử lại.

Ngày 21/10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ mua bán logo “xe vua”, liên quan đến 80 CSGT, TTGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, TAND TP.HCM từng nhiều lần trả hồ sơ điều tra về dấu hiệu nhận hối lộ của 79 TTGT, CSGT, nhưng số cán bộ này vẫn không bị xử lý.

Hồ sơ điều tra - Hủy án sơ thẩm điều tra 80 CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ mua bán “logo xe vua”

Các bị cáo trong đường dây mua bán logo "xe vua".

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại tòa, đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã thực hiện việc bán logo “xe vua” cho các lái xe, chủ xe thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và đưa hối lộ cho các cán bộ CSGT, TTGT các địa bàn trên.

Các bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên phạt về tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ là có cơ sở.

Tuy nhiên, trong vụ án này, các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể, kết luận điều tra vụ án đã nêu đích danh một số người nhận hối lộ với số tiền, thời điểm nhận hối lộ cụ thể như Nguyễn Văn Thới đã 2 lần đưa cho Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) 1,2 tỷ đồng.

Chân đưa lại cho Võ Thanh Sơn (Đội trưởng Đội 1 phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, đã chết) và ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai). 

Ngoài ra, cáo trạng cũng nêu đích danh nhiều cán bộ nhận tiền của Thới và Lê Thị Cẩm Vân cùng đồng phạm. Tuy nhiên tất cả những người này đều không bị truy cứu trách nhiệm về tội Nhận hối lộ.

Việc cơ quan CSĐT bộ Công an thống nhất với Thanh tra bộ Công an có văn bản kiến nghị Công an Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM; Sở GTVT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM tùy theo tính chất mức độ hành vi vi phạm có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng 79 cán bộ bị tố cáo là không hợp lý, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Do các vấn đề trên không thể bổ sung tại tòa phúc thẩm nên HĐXX đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Theo nội dung, đường dây mua bán “logo xe vua” do bị cáo Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu. Cả 2 bị cáo đều bị truy tố về các tội Đưa hối lộ.

Hai bị cáo này cùng với 8 đồng phạm liên kết với 80 CSGT, TTGT để bảo kê xe vi phạm, quá tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Đường dây bán “logo xe vua” này đã bán cho khoảng 15.000 lượt ô tô, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng. Trong số tiền thu lợi bất chính này, Thới, Vân và các đồng phạm khai đã đưa hối lộ cho 80 cán bộ CSGT, TTGT của các tỉnh, thành kể trên.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, chỉ có duy nhất 1 CSGT thừa nhận có nhận tiền của Thới, Vân để “giúp đỡ” xe vi phạm. 79 cán bộ CSGT, TTGT phủ nhận việc nhận tiền và thoát tội.

Cán bộ CSGT duy nhất thừa nhận sai phạm là Nguyễn Cảnh Chân và bị cáo buộc tội Môi giới hối lộ.

Nguyễn Cảnh Chân khai có nhận 1,2 tỷ đồng từ Thới để đưa hối lộ cho ông Võ Thanh Sơn, Đội Trưởng Đội 1 - phòng CSGT tỉnh Đồng Nai trên 600 triệu đồng.

Đến tháng 5/2015, ông Sơn qua đời, Chân tiếp tục tìm đến ông Đỗ Hữu Tuyến, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai giúp đỡ Thới thì được ông Tuyến đồng ý.

Bị cáo Chân sau đó nhận thêm 600 triệu đồng từ Thới. Tiếp đến, Chân đưa cho ông Tuyến 300 triệu đồng, còn lại Chân giữ tiêu xài cá nhân.

Đáng chú ý, vụ án có liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ cho 79 cán bộ TTGT, CSGT khác tại các địa phương Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, tuy nhiên, không một ai thừa nhận.

Quá trình điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng đều nhận định: Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau về các khoản tiền đưa hối lộ cho 79 CSGT, TTGT được liệt kê.

Qua kiểm tra điện thoại thu giữ của các bị cáo, có những số điện thoại các bị cáo liên lạc là của CSGT, TTGT mà cơ quan điều tra đang xác minh, điều tra.

Điều đó thể hiện lời khai của các bị cáo về mối quan hệ đưa tiền hối lộ cho CSGT, TTGT là có căn cứ.

Tuy nhiên, đa số các cán bộ này không thừa nhận hành vi nhận tiền hối lộ của các bị cáo để bảo kê xe quá tải.

Tuy có lời khai của các bị cáo và tài liệu sổ sách ghi lại số tiền đưa hối lộ, tên cán bộ nhận hối lộ, nhưng tất cả chỉ là tài liệu một phía, không có chứng cứ vật chất và không có tài liệu khác chứng minh.

Do đó, cơ quan CSĐT chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ của 79 CSGT, TTGT theo lời khai của Thới, Vân và đồng phạm.

Với hành vi nói trên, 10 bị cáo trong vụ án bị cấp sơ thẩm tuyên phạt các mức án và tội danh cụ thể như sau:

Nguyễn Văn Thới 14 năm tù giam. Lê Thị Cẩm Vân 9 năm tù. Các đồng phạm khác của Thới và Vân lãnh các mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 10 năm tù giam cùng về tội Đưa Hối lộ.

Bị cáo buộc tội Làm môi giới hối lộ, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân bị tuyên phạt mức án 8 năm tù giam.

Chưa quyết được “số phận pháp lý” của nhiều bị cáo trong đường dây mua bán “logo xe vua”

Thứ 3, 27/08/2019 | 20:48
Dù bị tuyên mức cáo cao hơn rất nhiều mức VKS đề nghị, nhưng nguyên Thượng úy CSGT bị cáo buộc tội Đưa hối lộ trong vụ bán “logo xe vua” không kháng cáo. 6 bị cáo khác trong vụ án kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tiếp tục hoãn xử phúc thẩm vụ mua bán "logo xe vua"

Thứ 3, 23/07/2019 | 11:40
TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm vụ “logo xe vua”. Tuy nhiên, theo đề nghị của luật sư, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.