Chia sẻ về xu hướng chuyển đổi xe điện trong ngành vận tải tại tọa đàm “Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam” diễn ra vào ngày 24/5, ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, những năm vừa qua, các doanh nghiệp vận tải đặc biệt là các doanh nghiệp taxi đều dành sự quan tâm rất lớn đối với việc chuyển đổi sang sử dụng xe chạy điện.
Nhiều doanh nghiệp taxi chủ động đến văn phòng hiệp hội để tham vấn, chủ động tiếp cận các công nghệ mới về xe điện. Nhiều doanh nghiệp đến tận nhà máy, sang nước ngoài để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Có đơn vị đã lên kế hoạch đưa về cả xe container chạy điện.
“Nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp và chuyển động của thị trường, từ năm 2022 đến nay, tất cả chương trình hoạt động của hiệp hội đều có nội dung về chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch, không chỉ tuyên truyền mà còn có sự tham vấn, tư vấn từ doanh nghiệp, cũng như các buổi giới thiệu về công nghệ giảm thiểu khí nhà kính.
Sau Nghị định 06, hiệp hội đã tìm hiểu và tham vấn về vấn đề kiểm kê phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp vận tải. Cùng đó, hiệp hội đã có những kiến nghị về việc làm thế nào để các doanh nghiệp trực thuộc có thể sẵn sàng tham gia thị trường trao đổi tín chỉ các-bon trên thế giới.
Hiệp hội cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải về Quyết định 876, yêu cầu từ năm 2031 các phương tiện taxi mua mới đều phải dùng nhiên liệu sạch”, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ.
Theo ông Uy, với xu hướng hiện tại, khi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn tài chính thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đồng loạt thực hiện chuyển đổi.

Ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Nhấn mạnh về mối quan hệ giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi phương tiện xanh, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, khi doanh nghiệp là những người tiên phong chuyển đổi sang taxi điện, họ sẽ quan tâm về mặt tài chính có lợi hay không. Nhưng phía Nhà nước sẽ có lợi khi thực hiện được cam kết giảm phát thải khí CO2.
Do đó, theo ông Phúc, bài toán chính sách đưa ra cần đảm bảo được sự cân bằng hài hoà giữa hai vấn đề này, Chính phủ cần có những chính sách để tạo đòn bẩy mạnh hơn thu hút doanh nghiệp tham gia chuyển đổi phương tiện xanh.
Trong đó, cần lưu ý đến chính sách về giá vốn, "làm thế nào để huy động được vốn "xanh", sao cho các doanh nghiệp bé, nhỏ muốn chuyển đổi phương tiện xanh vẫn có thể tiếp cận được nguồn vốn này cùng với đó là những hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp thực hiện dễ dàng. Từ đó sẽ có ngày càng nhiều người tiên phong", ông Phúc nói.
Chuyên gia cũng cho rằng, cần có chính sách phát triển trạm sạc, một mình VinFast làm sẽ rất khó để phủ rộng mạng lưới trạm sạc đáp ứng nhu cầu của người dùng.
"Do đó, Chính phủ cần có chính sách thúc đẩy để có thêm nhiều đối tác tham gia xây dựng trạm sạc, hướng đến cùng chia sẻ sử dụng cho tất cả các loại xe điện", ông Phúc nói.
Từ kinh nghiệm trên thế giới, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho rằng, cần có những nghiên cứu khoa học cụ thể để có căn cứ chứng minh lợi ích của việc chuyển đổi phương tiện đối với xã hội. Từ đó mới có cơ sở thuyết phục Chính phủ đưa ra các chính sách phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xanh.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.