Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 23/09/2021 | 19:43
0
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo đó, phát triển hệ thống cảng biển phải đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế.

Quy hoạch hướng đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu teu); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới với năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 - 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 - 1,3%/năm. 

Kinh tế vĩ mô - Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn, hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Theo quy hoạch tổng thể thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm phân theo vùng kinh tế-xã hội

Nhóm 1 gồm 5 cảng biển: Cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình.

Nhóm 2 gồm 6 cảng biển: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Nhóm 3 gồm 8 cảng biển: Cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Nhóm 4 gồm 5 cảng biển: Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Nhóm 5 gồm 12 cảng biển: Cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang.

Về quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam được phân thành 4 loại bao gồm cảng biển đặc biệt (2 cảng biển), cảng biển loại I (15 cảng biển), cảng biển loại II (6 cảng biển), cảng biển loại III (13 cảng biển).

Trong đó, điểm mới tại quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển lần này là bên cạnh xác định hai cảng biển loại đặc biệt là Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, thì đã đưa 4 cảng biển khác vào quy hoạch tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt, gồm: cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Khánh Hòa và cảng biển Sóc Trăng.

Đầu tư nguồn lực phát triển hệ thống cảng biển

Để đáp ứng định hướng quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Nguồn vốn này được xác định huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Để hoàn thành mục tiêu huy động nguồn lực, quy hoạch xác định cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển

Bên cạnh đó, cần thực hiện các giải pháp thu hút, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Bamboo Airways ký kết thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với đối tác Mỹ

Thứ 4, 22/09/2021 | 12:43
Bamboo Airways đã ký kết một loạt thỏa thuận với các đối tác lớn của Mỹ, công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Cơ hội nào cho ngành hàng không thức dậy sau "giấc ngủ đông"?

Thứ 4, 15/09/2021 | 08:00
Theo đánh giá của các chuyên gia, mở cửa lại ngành hàng không là điều cần thiết, song cần thận trọng, tránh làm ồ ạt.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2021

Thứ 3, 14/09/2021 | 18:39
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.
Cùng tác giả

11 văn kiện hợp tác Việt - Nga được ký nhân chuyến thăm của ông Putin

Thứ 5, 20/06/2024 | 16:20
Những thỏa thuận được ký kết không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn củng cố sự gắn kết về mặt chính trị và chiến lược giữa hai nước.

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam thăm và chúc mừng Tạp chí ĐS&PL nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thứ 5, 20/06/2024 | 12:36
Lãnh đạo và các phòng, ban của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Đời sống & Pháp luật - Tạp chí điện tử Người Đưa Tin.

Tình đoàn kết hữu nghị Việt - Xô qua góc nhìn của tư liệu lịch sử

Thứ 4, 19/06/2024 | 17:33
Cuốn sách “Việt Nam-Liên Xô: Giai đoạn đấu tranh vì hòa bình của Việt Nam. Hội nghị Paris” một lần nữa tô thắm thêm quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt - Nga.

Phân luồng giao thông phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin

Thứ 4, 19/06/2024 | 10:38
Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ đoàn khách quốc tế, Công an Tp.Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại xe.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế trở thành trụ cột của quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ 4, 19/06/2024 | 08:28
Dù đã đạt được kết quả tích cực, song hợp tác kinh tế Việt - Nga chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mỗi nước và tầm vóc của mối quan hệ song phương.
Cùng chuyên mục

5 cơ hội và 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Thứ 5, 20/06/2024 | 15:22
Theo Báo cáo Kinh tế thường niên, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2024 khó có thể đạt được do có sự thu hẹp trong khu vực công, cầu tiêu dùng còn yếu…

Bình Thuận: Kết nối giao thương để du lịch vươn tầm cao mới

Thứ 5, 20/06/2024 | 14:00
Sự kiện kết nối giao thương sẽ đánh dấu sự chung tay kết nối giữa chính quyền, sở ban ngành, hiệp hội với doanh nghiệp nhằm đưa du lịch tỉnh vươn lên tầm cao mới.

Không có cơ chế huy động 40 tỷ USD, Hà Nội làm đường sắt bao giờ xong?

Thứ 5, 20/06/2024 | 11:20
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay cần khoảng 40 tỷ USD và thực hiện chỉ trong vòng 10 năm.

Kỳ vọng du lịch hè: Nắm bắt xu hướng du khách, thúc đẩy mùa du lịch

Thứ 5, 20/06/2024 | 06:45
Hoạt động du lịch của nhiều địa phương trong 6 tháng đầu năm tiếp tục cho thấy những gam màu sáng về lượng khách và doanh thu, khẳng định thương hiệu điểm đến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đủ cơ sở khẳng định năm nay không thiếu điện

Thứ 4, 19/06/2024 | 18:33
Theo tính toán của Bộ Công Thương, năm nay nhu cầu điện rất cao nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, không thiếu điện như năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Không có cơ chế huy động 40 tỷ USD, Hà Nội làm đường sắt bao giờ xong?

Thứ 5, 20/06/2024 | 11:20
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay cần khoảng 40 tỷ USD và thực hiện chỉ trong vòng 10 năm.

Bình Thuận: Kết nối giao thương để du lịch vươn tầm cao mới

Thứ 5, 20/06/2024 | 14:00
Sự kiện kết nối giao thương sẽ đánh dấu sự chung tay kết nối giữa chính quyền, sở ban ngành, hiệp hội với doanh nghiệp nhằm đưa du lịch tỉnh vươn lên tầm cao mới.

5 cơ hội và 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Thứ 5, 20/06/2024 | 15:22
Theo Báo cáo Kinh tế thường niên, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2024 khó có thể đạt được do có sự thu hẹp trong khu vực công, cầu tiêu dùng còn yếu…

Giá vàng 19/6: Vàng nhẫn tiếp tục tăng, SJC giữ ổn định

Thứ 4, 19/06/2024 | 10:00
Giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp trong nước tăng 100.000 đồng phiên mở cửa sáng 19/6.

Ngành công nghiệp điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Thứ 5, 20/06/2024 | 10:00
Sự chuyển dịch của nhà đầu tư sang Việt Nam đối với lĩnh vực sản xuất điện tử là xu hướng, song lợi thế nắm bắt được hay không tùy thuộc vào doanh nghiệp.