Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 23/09/2021 | 19:43
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo đó, phát triển hệ thống cảng biển phải đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế.

Quy hoạch hướng đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu teu); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới với năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 - 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 - 1,3%/năm. 

Kinh tế vĩ mô - Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn, hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Theo quy hoạch tổng thể thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm phân theo vùng kinh tế-xã hội

Nhóm 1 gồm 5 cảng biển: Cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình.

Nhóm 2 gồm 6 cảng biển: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Nhóm 3 gồm 8 cảng biển: Cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Nhóm 4 gồm 5 cảng biển: Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Nhóm 5 gồm 12 cảng biển: Cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang.

Về quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam được phân thành 4 loại bao gồm cảng biển đặc biệt (2 cảng biển), cảng biển loại I (15 cảng biển), cảng biển loại II (6 cảng biển), cảng biển loại III (13 cảng biển).

Trong đó, điểm mới tại quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển lần này là bên cạnh xác định hai cảng biển loại đặc biệt là Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, thì đã đưa 4 cảng biển khác vào quy hoạch tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt, gồm: cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Khánh Hòa và cảng biển Sóc Trăng.

Đầu tư nguồn lực phát triển hệ thống cảng biển

Để đáp ứng định hướng quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Nguồn vốn này được xác định huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Để hoàn thành mục tiêu huy động nguồn lực, quy hoạch xác định cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển

Bên cạnh đó, cần thực hiện các giải pháp thu hút, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Bamboo Airways ký kết thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với đối tác Mỹ

Thứ 4, 22/09/2021 | 12:43
Bamboo Airways đã ký kết một loạt thỏa thuận với các đối tác lớn của Mỹ, công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Cơ hội nào cho ngành hàng không thức dậy sau "giấc ngủ đông"?

Thứ 4, 15/09/2021 | 08:00
Theo đánh giá của các chuyên gia, mở cửa lại ngành hàng không là điều cần thiết, song cần thận trọng, tránh làm ồ ạt.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2021

Thứ 3, 14/09/2021 | 18:39
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.
Cùng tác giả

Đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Thứ 4, 22/03/2023 | 18:00
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và 3 cán bộ khác của tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

Kỷ luật cảnh cáo Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ

Thứ 4, 22/03/2023 | 17:56
Ông Ngô Đức Thọ - Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo do vi phạm trong xét xử.

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng bị cảnh cáo

Thứ 4, 22/03/2023 | 17:54
UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

Xe ô tô nâng cấp đèn có được đăng kiểm hay không?

Thứ 4, 22/03/2023 | 13:11
Trong thời gian vừa qua, lượng lớn xe ô tô nâng cấp đèn chiếu sáng đã gặp khó khăn hoặc không được đăng kiểm.

[Info] Đăng kiểm ô tô thay đổi như thế nào?

Thứ 4, 22/03/2023 | 09:10
Từ 0h ngày 22/3, hoạt động đăng kiểm có nhiều điểm đổi mới trong đó miễn kiểm định lần đầu cho xe mới, điều chỉnh chu kỳ kiểm định với xe ô tô.
Cùng chuyên mục

Vì sao giá tiêu tăng nhưng nông dân vẫn chưa muốn bán?

Thứ 7, 25/03/2023 | 15:00
Mặc dù giá tiêu đang tăng nhưng nhiều hộ dân trữ tiêu lại chờ giá tốt hơn để bán ra thị trường vì với giá bán hiện nay, người trồng tiêu vẫn chưa có lời.

VSIP cùng 9 tỉnh thành hợp tác phát triển KCN thông minh

Thứ 7, 25/03/2023 | 13:04
VSIP Group cùng 9 tỉnh thành cùng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển khu công nghiệp thông minh và bền vững.

Giá thịt lợn hơi thấp, người chăn nuôi "ngậm đắng nuốt cay"

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:08
Giá lợn hơi tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ xung quanh 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng và đang loay hoay tìm cách xoay sở.

Tin vui: Giá gạo xuất khẩu Việt Nam cao nhất thế giới

Thứ 5, 23/03/2023 | 14:32
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu liên tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh Thái Lan, Ấn Độ để vươn lên đứng đầu thế giới.

Xuất khẩu gạo tiềm năng, Cần Thơ dành 50.000 ha đất chuyên canh lúa chất lượng cao

Thứ 5, 23/03/2023 | 10:00
Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao (CLC) gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL”, Tp.Cần Thơ phấn đấu đưa 50.000 ha sản xuất lúa CLC.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 26/3: Tuần tới giá vàng tăng hay giảm?

Chủ nhật, 26/03/2023 | 09:13
Trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia cùng nhà đầu tư đều dự báo giá vàng vẫn đi lên.

Vì sao hành tỏi Việt "thua" ngay trên sân nhà?

Chủ nhật, 26/03/2023 | 08:23
Hành, tỏi là sản phẩm lợi thế của nhiều địa phương ở Việt Nam nhưng nghịch lý là hiện nay hành, tỏi nhập ngoại lại đang chiếm lĩnh thị trường nội địa.