Hy hữu hạt đậu phộng “lạc” trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt hai tháng

Hy hữu hạt đậu phộng “lạc” trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt hai tháng

Thứ 7, 05/06/2021 | 15:08
0
Ê-kíp bác sĩ vừa nội soi phế quản can thiệp thành công hạt đậu phộng (hạt lạc) trong phổi cụ ông 95 tuổi.

20 phút can thiệp lấy hạt đậu phọng “lạc” trong phổi

Ngày 5/6, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Nội Hô hấp bệnh viện vừa nội soi phế quản can thiệp thành công hạt đậu phộng trong phổi cụ ông P.V.K., 95 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang.

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện nội soi phế quản tại bệnh viện.

Sức khỏe - Hy hữu hạt đậu phộng “lạc” trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt hai tháng

Bác sĩ đang xem phim CT ngực trước nội soi phế quản. 

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, trước đó, vào lúc 12h15 ngày 1/6, bệnh nhân K. được người thân đưa đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhập viện với tình trạng sốt, khó thở, nặng ngực kéo dài gần 2 tháng điều trị nhiều nơi không giảm.

Diễn tiến bệnh liên tục sốt cao, có những cơn khò khè, khó thở, do bệnh nhân đáp ứng chậm với phác đồ điều trị viêm phổi nên các bác sĩ quyết định nội soi phế quản bằng ống soi mềm để thám sát, chẩn đoán và lấy bệnh phẩm xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Ê-kíp nội soi Bs.CK1 Nguyễn Văn Tuyết – Phó Trưởng khoa Nội Hô hấp thực hiện.

Thám sát đường thở trong lúc nội soi bất ngờ phát hiện dị vật là nửa hạt đậu phộng kích thước 6x12mm nằm ở thùy giữa phổi phải, niêm mạc tăng sinh nhiều.

Ê-kíp nội soi đã dùng thòng lọng lấy thành công dị vật và bơm rửa sạch thuỳ giữa phổi phải sau lấy dị vật, lấy dịch xét nghiệm. Thời gian thực hiện nội soi phế quản 20 phút.

Sức khỏe - Hy hữu hạt đậu phộng “lạc” trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt hai tháng (Hình 2).

Hình ảnh hạt đậu phộng lúc nội soi phế quản.

Sau khi có kết quả nội soi, người nhà nhớ lại và cho biết, khoảng 2 tháng trước cụ ông có ăn xôi đậu phộng, sau đó 1 tuần thì xuất hiện triệu chứng ho, khó thở, nặng ngực, chữa trị nhiều nơi vẫn không thuyên giảm.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định ngay sau khi nội soi lấy dị vật, bệnh nhân tỉnh, phổi thông khí tốt, hết sốt.

TS.Bs Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội Hô hấp bệnh viện cho biết: "Dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay có thể gây nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân này dị vật phế quản bỏ quên đã được lấy ra. Bệnh nhân không nhớ tiền sử sặc dị vật vào đường thở".

Thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng

Dị vật khí phế quản: Các vật lạ rơi vào và mắc lại ở trong khí phế quản. Bệnh nhân không để ý, không được chẩn đoán thành dị vật bỏ quên. Tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ em gặp nhiều hơn người lớn.

Có 2 đặc điểm, một là người bệnh không biết mình bị dị vật đường hô hấp lúc nào do nó luôn xảy ra bất ngờ và đột ngột; hai là triệu chứng bệnh giống một số bệnh khác nên dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua.

Sức khỏe - Hy hữu hạt đậu phộng “lạc” trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt hai tháng (Hình 3).

Hình ảnh hạt đậu phộng lấy ra sau nội soi phế quản.

Đa số các trường hợp dị vật phế quản bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

Biến chứng của dị vật bỏ quên viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần, áp xe phổi, xẹp phổi, ho ra máu. Tiên lượng phụ thuộc vào việc chẩn đoán, điều trị sớm hay muộn, bản chất dị vật.

Thực tế nhiều bệnh nhân khi bị dị vật bỏ quên trong đường hô hấp đã được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng lao nhiều tháng nhưng bệnh vẫn không khỏi.

Đặc biệt, khi dị vật không phải là các dị vật có cản quang (kim loại, răng, xương...) mà là các hạt trái cây thì khi chụp X-quang càng không thể phát hiện có dị vật trong đường hô hấp.

Ở người lớn tuổi, dị vật đường thở xảy ra trên bệnh nhân bị tai biến mạch não, bệnh nhân có răng giả, ăn uống khó khăn.

Bệnh cảnh lâm sàng khởi đầu, hội chứng xâm nhập ít được chú ý và ghi nhận hơn trẻ em, chỉ khoảng dưới một nửa các trường hợp (38%) là có hội chứng xâm nhập, dễ nhầm với các bệnh nội khoa khác nên dễ bị bỏ qua.

Sức khỏe - Hy hữu hạt đậu phộng “lạc” trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt hai tháng (Hình 4).

Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Nội soi phế quản giúp chẩn đoán xác định vị trí dị vật, bản chất dị vật, tổn thương phối hợp. Đây là phương pháp điều trị tối ưu lấy dị vật ra khỏi đường thở.

Người cao tuổi khi bị dị vật đường thở dễ nhầm với các bệnh nội khoa nên dễ bị bỏ sót. Dị vật đường thở còn tồn tại sẽ gây biến chứng như viêm phổi dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác như lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác.

Nguy cơ biến chứng và tổn thương phổi tăng lên theo thời gian dị vật tồn tại ở đường thở, nên việc quan trọng là phải phát hiện và lấy dị vật ra khỏi đường thở càng sớm càng tốt.

Thanh Lâm

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Thứ 4, 02/06/2021 | 11:33
Một nữ bệnh nhân đa thương do tai nạn giao thông làm vỡ gan phức tạp vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống mà không cần phẫu thuật.

Phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân trật khớp gối nguy cơ đoạn chi

Thứ 2, 10/05/2021 | 12:56
Trật khớp gối do chấn thương là một tổn thương hiếm gặp nhưng nặng có nguy cơ đoạn chi, biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi

Thứ 3, 16/03/2021 | 14:27
2 cụ ông 101 tuổi nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng, được ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật ít xâm lấn.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...