Điều Thủ tướng Israel nói khi lần đầu điện đàm với ông Putin sau cuộc tấn công của Hamas

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:52
0
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16/10 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó ông Putin đề xuất vai trò trung gian nhằm hạ nhiệt căng thẳng Israel - Hamas.

Ông Putin gặp ông Netanyahu ở Điện Kremlin, Moscow vào ngày 30/1/2020.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, ông Netanyahu nói với ông Putin rằng "Israel sẽ không dừng lại cho đến khi loại bỏ hoàn toàn năng lực chính trị và quân sự của Hamas", theo tờ Times of Israel. Ông Netanyahu “nói rõ với ông Putin rằng Israel bị tấn công bởi những kẻ sát nhân hèn hạ và Israel đã quyết tâm chiến đấu và đoàn kết vì mục tiêu này", văn phòng Thủ tướng Israel cho biết.

Điện Kremlin thông báo, trong cuộc điện đàm, ông Putin đã "gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của những người Israel thiệt mạng trong xung đột, nhấn mạnh rằng ông lên án bất kỳ hành động nào gây tổn hại cho dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Ông Putin cũng thông báo với Thủ tướng Israel các bước đi mà Nga đang thực hiện nhằm “giúp bình thường hóa tình hình, ngăn chặn bạo lực leo thang  và ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza”, cũng như thông báo điểm chính trong các cuộc điện đàm trước đó của ông với các lãnh đạo Palestine, Ai Cập, Iran và Syria.

Điện đàm với các nhà lãnh đạo Palestine, Syria và Ai Cập hôm 16/10, ông Putin bày tỏ “mối lo ngại về sự leo thang thù địch trên quy mô lớn, kèm theo sự gia tăng con số thương vong của dân thường và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc ở Dải Gaza”.

Nga muốn “các bên chấm dứt hành động thù địch càng sớm càng tốt và ổn định tình hình”, ông Putin nói với các lãnh đạo Palestine, Syria và Ai Cập, cho biết Moscow đã gửi một dự thảo nghị quyết “cân bằng và phi chính trị hóa” tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm tìm kiếm một “thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức”.

Đăng Nguyễn - RT, Times of Israel

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do một vụ nổ súng ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc.

Chuyên gia: Nga tận dụng điểm yếu của Ukraine, liên tiếp giáng đòn tập kích theo kiểu HIMARS

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:07
Việc Ukraine suy giảm năng lực phòng không đã tạo cơ hội để Nga giáng đòn tấn công tầm xa tương tự như cách quân đội Ukraine sử dụng pháo phản lực HIMARS.

Tin tức 24h qua: Hà Nội 'chốt' thời điểm 5 huyện lên quận

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:53
Hà Nội 'chốt' thời điểm 5 huyện lên quận; Truy tìm 5 người liên quan vụ án tịnh thất Bồng Lai;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Kiều Anh khoe sắc vóc quyến rũ ở tuổi U50 khiến nhiều người tò mò bí quyết

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:37
Nữ diễn viên "Phía trước là bầu trời" sở hữu nhan sắc lẫn vóc dáng ngày càng thăng hạng.

Đặc quyền sắm xe sang dành riêng cho khách hàng Honda “Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế”

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:28
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi “Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế” (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!