Iran quyết tâm theo đuổi đàm phán về chương trình hạt nhân

Iran quyết tâm theo đuổi đàm phán về chương trình hạt nhân

Thứ 3, 15/03/2022 | 12:19
0
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết, nước này sẽ tham gia tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna cho tới khi đạt được một "thỏa thuận mạnh mẽ".

Truyền thông Trung Đông ngày 14/3 dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, ông Ali Shamkhani, cho biết Tehran sẽ vẫn tham gia tiến trình đàm phán hạt nhân tại Thủ đô Vienna của Áo cho tới khi đạt được một "thỏa thuận mạnh mẽ."

"Tất cả các trụ cột của nhà nước Iran đều làm việc chăm chỉ để bảo vệ các lợi ích quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán tại Vienna cho đến khi chúng tôi đạt được một “thỏa thuận mạnh mẽ” đáp ứng tất cả các yêu cầu hợp pháp và hợp lý của chúng tôi", ông Shamkhani nhấn mạnh trong một tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter.

Thế giới - Iran quyết tâm theo đuổi đàm phán về chương trình hạt nhân

Theo phía Iran, Mỹ cần nhanh chóng đưa ra các quyết định chính trị trong cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân. (Nguồn: DW)

Trước đó, ông Shamkhani nói rằng việc thiếu quyết định chính trị từ phía Mỹ liên quan đến các cuộc đàm phán tại Vienna đã cản trở nỗ lực đạt được một thỏa thuận. "Cách tiếp cận của Mỹ đối với các yêu cầu nguyên tắc của Iran, cùng với những đề nghị phi lý và việc gây sức ép phi lý của họ để vội vàng đạt được một thỏa thuận cho thấy, Mỹ không quan tâm đến một thỏa thuận mạnh mẽ mà có thể làm hài lòng cả hai bên", ông Shamkhani nói.

Ngày 11/3 Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cũng khẳng định, việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân là điều “nằm trong tầm tay” nếu Mỹ có những hành động thực tế và nhất quán hơn. Ông nhận định, các nỗ lực để đạt được một thỏa thuận hạt nhân tốt và lâu dài vẫn đang được tiếp tục. Ông kêu gọi những hành động hợp tác thiết thực của Mỹ.

Nhà lãnh đạo ngoại giao Iran khẳng định, không một bên nào có thể xác định được thời hạn hay kết quả cuối cùng một cách chắc chắn, nhưng nỗ lực chung là rất cần thiết. Ngoại trưởng Iran trước đó cũng cam kết rằng Tehran “sẽ không cho phép bất cứ nhân tố nước ngoài nào” ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia trong các cuộc đàm phán nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân đang diễn ra tại Vienna.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, hiện những khác biệt giữa Iran và các nước phương Tây đã “ít hơn số ngón tay trên một bàn tay”. Ông nhấn mạnh, nếu Mỹ có cách tiếp cận hợp lý, hoàn toàn có thể đạt được thỏa thuận nhanh chóng”.

Ngày 14/3, ông Saeed Khatibzadeh hối thúc Mỹ đưa ra quyết định để khôi phục Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông Khatibzadeh nhấn mạnh, hiện chưa phải lúc để công bố một thỏa thuận vì có một số vấn đề quan trọng còn bỏ ngỏ cần được Mỹ quyết định. Theo ông, ngay sau khi Iran nhận được phản hồi của Mỹ, các nhà đàm phán Iran sẽ có thể trở lại Vienna và tiến tới đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi chính thức là JCPOA được nước này ký kết với nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, vào năm 2015.

JCPOA đã đứng bên bờ vực đổ vỡ sau khi tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Điều này đã khiến Iran từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận trên và thúc đẩy các chương trình hạt nhân đã tạm dừng trước đó. Các bên đã tổ chức 8 vòng đàm phán từ tháng 4/2021 để khôi phục JCPOA. Các cuộc đàm phán được đánh giá đang đi đến giai đoạn cuối nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Công an nhân dân)

Nga "băn khoăn đứng giữa đôi dòng" khi Mỹ và lực lượng thân Iran đối đầu căng thẳng ở Syria

Thứ 4, 14/07/2021 | 19:27
Nga chưa thể giảm thiểu ảnh hưởng của Iran ở Syria nhưng Nga cần ngăn chặn sự mở rộng hoạt động của các tổ chức bán quân sự thân Iran ở nước này.

Cần gì một "liên minh đổ nát", Nga-Thổ-Iran "lạt mềm buộc chặt" vẫn ngự trị Syria?

Thứ 5, 24/06/2021 | 10:00
Hợp tác, cạnh tranh, tìm kiếm sự giúp đỡ và sẵn sàng quay lưng khi có đối tượng khác phù hợp, không phải liên minh nhưng Nga-Thổ-Iran vẫn bền vững đáng kinh ngạc.

Iran sẵn sàng bồi thường vụ bắn rơi máy bay Ukraine làm 176 người thiệt mạng

Chủ nhật, 06/06/2021 | 11:07
Ngày 5/6, Đại sứ quán Iran tại Ukraine cho biết, nước này sẵn sàng bồi thường 150.000 USD cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ Iran bắn rơi máy bay của Ukraine.

Cố vấn quân sự thiệt mạng vì bị phục kích, Nga và Iran ra đòn trừng phạt?

Chủ nhật, 06/06/2021 | 07:00
Cuộc phục kích nhằm vào các cố vấn quân sự diễn ra trên đường cao tốc Homs-Deir Ezzor. Sự việc này sẽ khiến chính phủ Syria, Nga và Iran mạnh tay trừng phạt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.