Reuters: Israel không kích khiến 35 người thiệt mạng tại Rafah

Reuters: Israel không kích khiến 35 người thiệt mạng tại Rafah

Thứ 2, 27/05/2024 | 10:33
0
Quan chức Bộ Y tế và dịch vụ khẩn cấp tại Gaza vừa cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào Rafah đã khiến ít nhất 35 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Quân đội Israel đã khẳng định lực lượng không quân đã tấn công một căn cứ của Hamas tại Rafah và cuộc không kích đã được thực hiện bằng “đạn dược có độ chính xác cao dựa trên cơ sở thông tin tình báo chính xác”.
 
“IDF đã nhận được thông tin về các báo cáo cho biết do vụ không kích và những vụ hỏa hoạn xảy ra từ vụ không kích, một số thường dân trong khu vực đã bị thương. Vụ việc này đang được điều tra”.
 
Phát ngôn viên của bộ y tế tại Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết 35 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác đã bị thương trong vụ tấn công, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.
 
Vụ không kích xảy ra tại khu vực Tel Al-Sultan phía Tây Rafah, nơi hàng ngàn người trú ẩn sau khi nhiều người phải sơ tán khỏi khu vực phía Đông nơi lực lượng trên bộ của Israel triển khai chiến dịch từ khoảng hơn hai tuần trước.
Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết bệnh viện dã chiến của tổ chức này tại Rafah vừa tiếp nhận số lượng ca tử vong tăng vọt, và những bệnh viện khác cũng vừa tiếp nhận số lượng bệnh nhân lớn.
 
Quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri đã mô tả vụ tấn công tại Rafah là “một vụ thảm sát”, cáo buộc Mỹ chịu trách nhiệm vì đã viện trợ vũ khí và tài chính cho Israel.
 
Một người dân địa phương tại bệnh viện Kuwait tại Rafah đã cho biết: “Vụ không kích đốt cháy lều, thiêu rụi chúng và thi thể những người bên trong”.
 
Trong ngày Chủ Nhật, quân đội Israel đã cho biết tám đầu đạn đã được phát hiện di chuyển từ khu vực Rafah, thành phố cực Nam Rafah nơi Israel triển khai chiến dịch mặc cho phán quyết của tòa án tối cao của LHQ yêu cầu lực lượng này ngừng tấn công Rafah vào ngày thứ Sáu.
 
Lực lượng này cho biết một số đầu đạn đã bị đánh chặn. Hiện chưa có báo cáo nào về thương vong.
 
Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tổ chức họp Ủy ban chiến tranh vào cuối ngày Chủ Nhật để thảo luận về chiến dịch tại Rafah. Israel đã đưa ra quan điểm cho rằng phán quyết của tòa án LHQ đã cho phép một số hoạt động quân sự nhất định tại thành phố này.
 
Trong một tuyên bố trên Telegram, Lữ đoàn al-Qassam của Hamas đã cho biết đã phóng tên lửa nhằm đáp trả cho “vụ thảm sát thường dân từ những kẻ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái”. Rafah cách Tel Aviv khoảng 100km về phía Nam.
 
Israel cho biết muốn tiêu diệt những tay súng Hamas đang trú ẩn tại Rafah và giải cứu con tin mà quốc gia này khẳng định đang bị giam giữ tại khu vực này, tuy nhiên vụ không kích của lực lượng nước này đã khiến tổn hại mà thường dân gặp phải càng trở nên tồi tệ hơn và dẫn tới phản đối mãnh liệt từ quốc tế.
 
Vào ngày Chủ Nhật, những vụ không kích của Israel đã khiến ít nhất 5 người Palestine thiệt mạng tại Rafah, theo thông tin từ dịch vụ y tế tại địa phương. Bộ y tế Gaza đã xác định những người thiệt mạng là thường dân.
 
Người dân địa phương cho biết xe tăng của Israel đã thăm dò xung quanh Rafah, ven chốt nhập cảnh giữa Gaza và Ai Cập, và đã vào một số khu vực phía Nam thành phố này, nhưng chưa đưa toàn bộ lực lượng vào Rafah kể từ khi chiến dịch bắt đầu tại đây từ đần tháng 5.
 
Lãnh đạo Ủy ban chiến tranh của Israel, Benny Gantz cho biết tên lửa được phóng từ Rafah “là bằng chứng cho thấy (Lực lượng Phòng vệ Israel) cần phải đề ra chiến dịch tại mọi khu vực Hamas còn hoạt động”.
 
Văn phòng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant trong một tuyên bố đã cho biết ông đã tổ chức đánh giá chiến dịch tại Rafah, và đã nhận được thông tin về “hoạt động của lực lượng phía trên và phía dưới mặt đất, cũng như triển khai tiến sâu chiến dịch tới các khu vực khác với mục tiêu tiêu diệt các tiểu đoàn của Hamas”.
 
Itamar Ben Gvir, một Bộ trưởng Bộ Công an và là một người theo đường lối cứng rắn, đã hối thúc quân đội Israel tấn công Rafah quyết liệt hơn. Trên X, ông đã đăng tải bài viết với dòng chữ “tấn công toàn lực Rafah”.
 
Thế giới - Reuters: Israel không kích khiến 35 người thiệt mạng tại Rafah
Ảnh: REUTERS/Reuters TV.
Gần 36,000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel. Chiến dịch này đã được thực hiện sau khi các tay súng Hamas tấn công cộng đồng miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến 1,200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 250 người làm con tin.
 
Chiến sự cũng tiếp tục nổ ra tại khu vực Jabalia miền Bắc Gaza, nơi đã từng chứng kiến những trận chiến đẫm máu trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tại Gaza. Trong một vụ đột kích, quân đội Israel cho biết đã phát hiện một cơ sở dự trữ vũ khí tại một trường học với hàng chục bộ phận tên lửa và các loại vũ khí khác.
 
Lực lượng này bác bỏ tuyên bố của Hamas với nội dung khẳng định các tay súng Palestine đã bắt cóc một binh lính Israel.
 
Truyền thông của Hamas đã đưa tin cho biết một vụ không kích của Israel nhằm vào một khu dân cư gần Jabalia đã khiến 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn
Những nỗ lực đưa ra thỏa thuận tạm ngừng chiến và trả tự do cho hơn 120 con tin đã vào hồi bế tắc trong nhiều tuần qua, nhưng đã có một số tín hiệu gần đây cho thấy có thể đã có tiến triển nhất định về vấn đề này trong cuối tuần vừa rồi theo sau những cuộc họp giữa các quan chức tình báo của Israel và Mỹ cùng với thủ tướng Qatar.
 
Một quan chức có thông tin về vấn đề này cho biết đã có một quyết định được đưa ra về việc khôi phục các đàm phán trong tuần này dựa trên những đề xuất mới từ các nhà thương lượng trung gian của Ai Cập và Qatar, cùng với “sự tham gia chủ động từ phía Mỹ”.
 
Tuy nhiên, một quan chức Hamas đã bác bỏ báo cáo này, khẳng định: “Những tuyên bố đó là không chính xác”.
Văn phòng của Netanyahu đã cho biết ủy ban chiến tranh Israel sẽ thảo luận về đề xuất mới.
 
Izzat El-Reshiq, một quan chức của Hamas, cho biết tổ chức này chưa hề nhận được thông tin từ các nhà thương lượng trung gian về ngày tiếp tục đàm phán như truyền thông Israel đã đưa tin.
 
Reshiq đã khẳng định lại yêu cầu của Hamas, bao gồm: “Chấm dứt hành vi gây hấn hoàn toàn và vô thời hạn, trên toàn Dải Gaza, không chỉ tại Rafah”.
 
Trong khi Israel mong muốn giải phóng con tin, Netanyahu đã liên tục khẳng định cuộc chiến sẽ không chấm dứt cho tới khi Hamas bị tiêu diệt.
Hàng cứu trợ tới Gaza
Israel đã liên tục nhận được những kêu gọi yêu cầu cho phép đưa thêm hàng cứu trợ vào Gaza sau khi cuộc chiến suốt bảy tháng qua đã tàn phá khu nội phận này trên diện rộng và gây ra nạn đói.
 
Khaled Zayed của Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Ai Cập đã cho biết 200 xe tải mang hàng cứu trợ, bao gồm bốn xe tải mang nhiên liệu, đã được dự kiến được vào Gaza vào ngày Chủ Nhật qua chốt nhập cảnh Kerem Shalom.
 
Quyết định này được đưa ra sau một thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi trong ngày thứ Sáu về việc tạm thời vận chuyển hàng cứu trợ vào Gaza thông qua chốt nhập cảnh Kerem Shalom, bỏ qua chốt nhập cảnh Rafah vốn đã bị phong tỏa trong nhiều tuần qua.
 
Kênh truyền hình quốc gia Ai Cập Al Qahera News TV đã chia sẻ một video trên mạng xã hội X, cho thấy hình ảnh những xe tải mang hàng cứu trợ qua Kerem Shalom, chốt thương mại chính giữa Israel, Ai Cập và Gaza trước khi cuộc chiến nổ ra tại Gaza.
 
Chốt Rafah đã đóng cửa trong gần ba tuần qua, kể từ khi Israel chiếm quyền kiểm soát phía Palestine của chốt này và đẩy mạnh chiến dịch tại đây.
 
Ai Cập đã trở nên lo ngại khả năng số lượng lớn người Palestine tràn vào lãnh thổ nước này và đã từ chối mở cửa chốt Rafah.
 
Israel đã khẳng định không giới hạn nguồn hàng cứu trợ và đã mở những chốt nhập cảnh mới tại phía Bắc Gaza cũng như phối hợp với Mỹ, quốc gia đã xây dựng bến tàu tạm thời nhằm phục vụ cho hoạt động cứu trợ.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tag: Israel

Tuyên bố của quan chức Israel sau khi Hamas phóng loạt rocket cỡ lớn vào thủ đô

Thứ 2, 27/05/2024 | 07:18
Sau khi lực lượng Hamas phóng loạt rocket cỡ lớn nhằm vào Tel Aviv hôm 26/5, các bộ trưởng Israel đã có phản ứng, nói đây là bằng chứng cho thấy quân đội cần "dồn toàn lực" cho chiến dịch trên bộ ở Rafah.

Hamas phóng loạt rocket cỡ lớn vào thủ đô Israel

Chủ nhật, 26/05/2024 | 19:36
Trong một diễn biến đáng lo ngại, nhiều rocket cỡ lớn đã bắn về phía thành phố Tel Aviv và miền trung Israel ngày 26/5.

Một nhóm các nước châu Âu công nhận nhà nước Palestine, Israel càng bị cô lập

Thứ 5, 23/05/2024 | 11:58
Israel trong ngày thứ Tư đã tiến sâu hơn vào vòng cô lập sau khi ba nước châu Âu đưa ra quyết định công nhận nhà nước Palestine.

3 nước châu Âu tuyên bố công nhận nhà nước Palestine, Israel phản ứng mạnh

Thứ 4, 22/05/2024 | 19:40
Động thái của 3 nước châu Âu được cho là có thể chọc giận Israel.
Cùng chuyên mục

Tên lửa Nga nặng 3,8 tấn tấn công sân bay chiến lược Mirgorod của Ukraine

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:00
Sân bay Mirgorod được sử dụng để tiếp nhiên liệu và đạn dược cho các máy bay ném bom của Ukraine. Vì vậy mà sân bay này thường xuyên bị quân đội Nga tấn công.

Vũ khí mới Nga sử dụng để phá huỷ thuyền cảm tử Ukraine mạnh cỡ nào?

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:00
Những hình ảnh được công bố cho thấy sau đòn tấn công chính xác của hoả lực Nga, tàu không người lái cảm tử của Ukraine nổ tung.

Ông Netanyahu chỉ trích việc tạm ngừng chiến thuật cho chiến dịch tại Gaza

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:49
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích các kế hoạch được quân đội quốc gia này tuyên bố về việc tổ chức khung thời gian tạm ngừng chiến thuật.

Euro 2024: Cảnh sát Hamburg nổ súng ngăn chặn vụ tấn công bằng búa trước trận đấu

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:43
Chủ Nhật, cảnh sát Hamburg cho biết, họ đã nổ súng vào 1 nam giới khi người này đe dọa các cảnh sát bằng búa và thiết bị cháy trong cuộc diễu hành tại Tp.Hamburg.

Nga gấp rút hoàn thành hệ thống phòng thủ khổng lồ mới cho Cầu Crimea

Thứ 2, 17/06/2024 | 06:00
Nga đang gấp rút củng cố hệ thống phòng thủ vốn đã dày dặc cho Cầu Crimea – huyết mạch tiếp tế quan trọng cho Nga trong chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tên lửa Nga nặng 3,8 tấn tấn công sân bay chiến lược Mirgorod của Ukraine

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:00
Sân bay Mirgorod được sử dụng để tiếp nhiên liệu và đạn dược cho các máy bay ném bom của Ukraine. Vì vậy mà sân bay này thường xuyên bị quân đội Nga tấn công.

Vũ khí mới Nga sử dụng để phá huỷ thuyền cảm tử Ukraine mạnh cỡ nào?

Thứ 2, 17/06/2024 | 10:00
Những hình ảnh được công bố cho thấy sau đòn tấn công chính xác của hoả lực Nga, tàu không người lái cảm tử của Ukraine nổ tung.

Nga gấp rút hoàn thành hệ thống phòng thủ khổng lồ mới cho Cầu Crimea

Thứ 2, 17/06/2024 | 06:00
Nga đang gấp rút củng cố hệ thống phòng thủ vốn đã dày dặc cho Cầu Crimea – huyết mạch tiếp tế quan trọng cho Nga trong chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Euro 2024: Cảnh sát Hamburg nổ súng ngăn chặn vụ tấn công bằng búa trước trận đấu

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:43
Chủ Nhật, cảnh sát Hamburg cho biết, họ đã nổ súng vào 1 nam giới khi người này đe dọa các cảnh sát bằng búa và thiết bị cháy trong cuộc diễu hành tại Tp.Hamburg.

Ông Netanyahu chỉ trích việc tạm ngừng chiến thuật cho chiến dịch tại Gaza

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:49
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích các kế hoạch được quân đội quốc gia này tuyên bố về việc tổ chức khung thời gian tạm ngừng chiến thuật.