Kết hợp vắc-xin AstraZeneca với Moderna, Novavax cho hiệu quả cao hơn

Kết hợp vắc-xin AstraZeneca với Moderna, Novavax cho hiệu quả cao hơn

Thứ 3, 07/12/2021 | 15:14
0
Nghiên cứu mới nhận thấy, khi tiêm liều đầu tiên là vắc-xin AstraZeneca và liều thứ hai là Moderna hoặc Novavax thì hiệu quả bảo vệ sẽ tốt hơn.

Tiến sĩ Matthew Snape, Giáo sư Đại học Oxford dẫn đầu một thử nghiệm lớn thực hiện trên 1.070 tình nguyện viên mang tên Com-CoV2. Kết quả cho thấy, phản ứng miễn dịch của tế bào lympho T tạo ra mạnh nhất khi kết hợp một liều vắc-xin AstraZeneca và một liều Novavax sau đó, theo Guardian hôm 6/12.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều khả năng để linh hoạt trong việc tiêm chủng. Nếu đã tiêm một liều vắc-xin trước đó, một người không nhất thiết tiêm loại vắc-xin tương tự ở liều hai”, ông Matthew Snape thông tin.

Phát hiện nói trên ủng hộ việc sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 linh hoạt, phù hợp với các quốc gia thu nhập thấp và chưa hoàn thành chiến dịch tiêm chủng. Với nguồn cung vắc-xin hạn chế hoặc không ổn định, họ có thể sử dụng kết hợp các loại vắc-xin khác nhau cho liều 1 và liều 2.

“Tôi nghĩ, dữ liệu từ nghiên cứu này sẽ đặc biệt thú vị và có giá trị đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Không cần thiết phải cứng nhắc sử dụng duy nhất một loại vắc-xin cho cả 2 mũi tiêm... Kết hợp nhiều loại vắc-xin sẽ giúp triển khai tiêm chủng nhanh hơn”, Tiến sĩ Snape nói.

Đánh giá các phản ứng trên 1.070 người tại Anh, nhóm nghiên cứu cho biết, mức độ kháng thể trung hòa cao hơn 17 lần khi kết hợp AstraZeneca - Moderna, cao hơn 4 lần đối với AstraZenaca - Novavax so với 2 liều AstraZeneca thông thường.

Ngoài ra, việc kết hợp AstraZeneca - Moderna tạo ra lượng tế bào lympho T nhiều hơn 3,5 lần, trong khi AstraZeneca - Novavax tạo ra số lượng tế bào T nhiều hơn 4,8 lần.

Việc kết hợp giữa liều 1 Pfizer và liều 2 Novavax cũng tạo ra lượng kháng thể cao hơn so với liệu trình 2 mũi AstraZeneca, nhưng phản ứng kháng thể và tế bào T lại thấp hơn so với 2 liều Pfizer.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford được công bố trên tạp chí y khoa Lancet không đưa ra lo ngại về tính an toàn.

Thực tế nhiều quốc gia đã triển khai phương pháp tiêm trộn vắc-xin khi đối diện với số ca nhiễm tăng cao, nguồn cung vắc-xin thấp và tốc độ tiêm chủng chậm do người dân lo ngại về an toàn.

Thời gian bảo vệ của vắc-xin hiện vẫn đang được theo dõi chặt chẽ, các nhà khoa học cũng đề xuất liều tiêm tăng cường trong bối cảnh các ca bệnh gia tăng. Biến thể Covid-19 mới như Delta và Omicron đang làm gia tăng áp lực khiến các quốc gia phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu Com-CoV2 đã tiến hành thử nghiệm mẫu máu của người tham gia với các biến thể Wild-Type, Beta và Delta và thấy rằng hiệu quả của vắc-xin đối với các biến thể giảm dần, nhưng vẫn giữ ổn định trong trường hợp tiêm trộn vắc-xin.

Nhóm tác giả nhấn mạnh, việc triển khai kết hợp các loại vắc-xin sử dụng công nghệ và nền tảng khác nhau - như mRNA của Pfizer và Moderna, vectơ virus của AstraZeneca và công nghệ protein của Novavax - giúp mở ra cách tiếp cận mới không chỉ trong chủng ngừa Covid-19 mà còn cho các loại bệnh khác.

Trong một diễn biến liên quan, các cơ quan của Anh và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang xem xét sử dụng vắc-xin Novavax. Nếu được phê duyệt, vắc-xin này sẽ được WHO cho phép cung cấp thông qua sáng kiến COVAX trong thời gian tới.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Lao Động)

Vắc-xin Covid-19 giữ được hiệu quả trong bao lâu?

Thứ 7, 13/11/2021 | 13:56
Hiệu quả bảo vệ của các loại vắc-xin ngừa Covid-19 ở Mỹ trước tình trạng bệnh nặng và nhập viện phần lớn vẫn giữ ổn định, kể cả suốt đợt bùng phát biến chủng Delta.

Moderna công bố: Vắc-xin Covid-19 hiệu quả, an toàn với trẻ 6-11 tuổi

Thứ 3, 26/10/2021 | 06:00
Ngày 25/10, hãng dược Moderna (Mỹ) cho biết vắc-xin Covid-19 hai liều của họ tạo được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và có độ dung nạp tốt ở trẻ em từ 6-11 tuổi.

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn vắc-xin Moderna và Pfizer

Thứ 4, 08/09/2021 | 20:42
Nếu tiêm mũi một vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi hai bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Quá thời hạn tiêm mũi 2 vắc-xin Moderna, vắc-xin có mất hiệu lực không?

Thứ 6, 27/08/2021 | 15:57
Nhiều người cho biết đã tiêm vắc- xin Moderna mũi 1 từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm mũi 2 và lo lắng vắc-xin sẽ mất hiệu lực. Các bác sĩ nói gì về điều này?
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.