Khẩn cấp

Khẩn cấp "vực dậy" ngành nông nghiệp sau tổn thương nặng nề vì đại dịch Corona

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 2, 03/02/2020 | 22:01
0
Trong hội nghị Thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch bệnh Corona, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, nông nghiệp là ngành chịu tổn thương nặng nề trước diễn biến phức tạp của đại dịch.

Hạn chế giao dịch, dư cung cục bộ

Chiều nay, (ngày 3/2), bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và bộ Công thương đã họp khẩn với lãnh đạo nhiều địa phương để bàn giải pháp “cứu” nông sản trước sự “tổn thương” do ảnh hưởng bởi virus Corona gây ra.

Theo báo cáo từ bộ NN&PTNT, Tình hình thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 8,47 tỷ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, các sản phẩm xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2018 bao gồm: rau quả đạt 2,42 tỷ USD giảm 13,6%, sắn và sản phẩm sắn đạt 864 triệu USD giảm 2,4% so với cùng kỳ 2018, gạo đạt 240 triệu USD giảm 64,8% so với cùng kỳ năm 2018, cà phê đạt 101 triệu USD giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Bước sang năm 2020, ngành nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tác động từ xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, làm cho sản xuất, xuất nhập khẩu nông sản chủ lực luôn đứng trước những rủi ro; các nước gia tăng áp dụng các biện pháp bảo hộ, hàng rào kỹ thuật, các quy định mới về truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ngày càng cao hơn.

Đặc biệt, kể từ đầu tháng 1/2020 đến nay, diễn biến bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra diễn biến phức tạp và đang lây lan nhanh tại Trung Quốc, tác động đến nhiều nước trên thế giới và tình hình thương mại nông lâm thủy sản của Việt Nam với các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch viêm phổi cấp trong những ngày gần đây và những động thái của Chính phủ Trung Quốc trong việc hạn chế giao dịch hàng hóa để tránh tình trạng tập trung đông người tạo điều kiện cho dịch bệnh có cơ sở lây lan trên diện rộng, dự báo dịch viêm phổi cấp sẽ có những tác động tiêu cực đến thương mại nông lâm thủy sản hai nước.

Tiêu dùng & Dư luận - Khẩn cấp 'vực dậy' ngành nông nghiệp sau tổn thương nặng nề vì đại dịch Corona

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh tổn thương nặng nề của ngành nông nghiệp trước đại dịch Corona.

Cụ thể, xuất khẩu nông sản dự báo sẽ gặp nhiều thách thức; đối với mặt hàng trái cây chủ lực, nhất là thanh long, dưa hấu chiếm tỷ trọng lớn phục vụ thị trường Trung Quốc trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán và lễ sau Tết. Qua rà soát, từ nay đến hết Rằm tháng Giêng (Âm lịch), tại tỉnh Long An, lượng thu hoạch thanh long khoảng 21.600 tấn. Đợt tiếp theo từ ngày 8/2-28/2 thu hoạch khoảng 54.000 tấn. Đầu tháng 3, tại Tiền Giang thu hoạch khoảng 10.000 tấn, Bình Thuận khoảng 100.000 tấn...

Hầu hết các sản phẩm trái cây nêu trên là xuất khẩu tươi, chưa qua chế biến. Tuy các địa phương đã hướng dẫn, chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhưng tình trạng ùn tắc, dư cung cục bộ sẽ diễn ra do việc hạn chế giao dịch tại khu vực chợ biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Tây, Vân Nam, lịch nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc kéo dài và các biện pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp được triển khai từ cả hai phía.

Theo cập nhật đến tối ngày 2/2/2020, có khoảng 175 xe thanh long loại 20 tấn/xe tại Lạng Sơn chưa thể thông quan.

Đối với các sản phẩm từ chăn nuôi được xuất khẩu sang Trung Quốc, đặc biệt là sản phẩm sữa Việt Nam mới được phép xuất khẩu chính ngạch từ tháng 10/2019, việc xuất khẩu sẽ gặp khó khăn khi thông thương nội địa và quốc tế của Trung Quốc bị đình trệ do tác động của dịch bệnh Corona.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc năm 2019 vẫn có mức độ tăng trưởng khá (tăng 22% so với 2018). Tuy nhiên trong quý 1 năm 2020, do Trung Quốc đã thông báo tạm dừng khiến cho việc xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn về thời điểm giao hàng.

Cụ thể, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tạm dừng việc giao hàng cho đến hết ngày 9/2/2020 hoặc cho đến khi có thông tin bình thường hóa các hoạt động trở lại từ Chính phủ Trung Quốc.

Theo phân tích của Thứ trưởng bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, giao thông hạn chế sẽ cản trở hoạt động giao dịch, trao đổi, làm việc giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý hai bên trong lĩnh vực thương mại nông sản.

“Việc tạm dừng đường bay, khó khăn trong giao thông giữa hai nước sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với hoạt động giao dịch, làm việc trao đổi của doanh nghiệp hai nước, đặc biệt đối với các hoạt động vận chuyển hàng hóa nông sản bằng đường hàng không, đường thủy, đường bộ…

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý đến 9/2/2020, nếu dịch viêm phổi cấp không được kiểm soát hiệu quả, lây lan trên diện rộng thì không loại trừ Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn lây lan dịch bệnh, dẫn tới tình hình xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam có nguy cơ chịu tác động ảnh hưởng rất cao”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhận định.

“Vực dậy” nông nghiệp sau tổn thương nặng nề

Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, khi dịch viêm phổi cấp xảy ra, lĩnh vực nông nghiệp chịu tổn thương mạnh nhất, bởi Trung Quốc là thị trường khổng lồ của nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.

Chính vì vậy, nhiệm vụ trước mắt đặt ra, các đơn vị Bộ triển khai các giải pháp trong thời gian tới để “giải cứu” nông sản. Trong thời gian tới, đoàn công tác do lãnh đạo bộ NN&PTNT dẫn đầu cùng các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Dubai (UAE) từ 15/2 để mở rộng thị trường Trung Đông; sang Hoa Kỳ từ 22/2; sang Brazil trong tháng 3/2020... để mở rộng thị trường cho nông sản Việt.

Bộ NN&PTNT cũng đưa ra các phương án trước trường hợp dịch kéo dài nhiều tháng, nhiều quý. Kiến nghị với bộ Công thương, đại diện bộ NN&PTNT cho rằng, cần chỉ đạo các thương vụ, văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh thúc đẩy xuất khẩu snag thị trường tiềm năng; tăng cường quản lý nhà nước về thương mại, quản lý thị trường, lưu thông, cung ứng hàng hóa...

Bên cạnh đó, Bộ cũng kiến nghị với bộ Ngoại giao chỉ đạo thường xuyên trao đổi thông tin với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để liên hệ với Tổng cục Hải quan Trung Quốc thu xếp các chuyến công tác của chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam trong quý 1, quý 2 năm 2020 để tháo gỡ khó khăn…

Bộ kiến nghị với bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông cập nhật, đưa tin chính xác về hoạt động xuất nhập khẩu nông sản; tuyên truyền, cổ vũ, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Tiêu dùng & Dư luận - Khẩn cấp 'vực dậy' ngành nông nghiệp sau tổn thương nặng nề vì đại dịch Corona (Hình 2).

Nông sản ùn ứ do không thể xuất khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở NN&PTNT và sở Công thương thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương, không bị ứ đọng cục bộ, kịp thời thông báo tình hình đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt, với các địa phương có diện tích trồng thanh long lớn, cần có kế hoạch điều chỉnh sản lượng sản phẩm trái vụ để thích ứng với tình hình hiện nay, tập trung quy hoạch đầu tư vùng trồng để nâng cao chất lượng sản phẩm…

Giữa “bão” Corona, chuyên gia mách nước cách người Huế xưa phòng ngừa virus

Thứ 2, 03/02/2020 | 13:26
Sử dụng tinh dầu, xông trầm… là cách mà người Huế xưa thường dùng để làm sạch, thông khí, phòng ngừa vi khuẩn, virus tích tụ nơi mình ở.

Học sinh các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận tạm thời nghỉ học phòng dịch virus corona

Thứ 2, 03/02/2020 | 13:25
Trong đêm 2/2 các sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  ba tỉnh trên đồng loạt có văn bản khẩn về việc tạm thời cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Nữ bệnh nhân ở Thanh Hóa nhiễm virus Corona đã khỏi bệnh, được xuất viện

Thứ 2, 03/02/2020 | 13:24
Nữ bệnh nhân ở Thanh Hóa bị nhiễm Corona sau thời gian được điều trị đã khỏi bệnh và được cho xuất viện.

“Cháy hàng” nước rửa tay vì virus Corona, người dân dùng gì để thay thế?

Thứ 2, 03/02/2020 | 11:34
Không chỉ có khẩu trang y tế mà hiện nay những loại dung dịch nước rửa tay khô để phòng ngừa bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra cũng đang trong tình trạng "cháy hàng".

Bộ GD&ĐT xin ý kiến Thủ tướng cho phép học sinh nghỉ học trước diễn biến phức tạp của dịch Corona

Thứ 7, 01/02/2020 | 20:12
Chiều ngày 1/2, trước diễn biến phức tạp của bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc cho phép học sinh nghỉ học.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.