Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã

Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã "hạ nhiệt"

Thứ 5, 06/04/2023 | 21:27
0
Sau mấy ngày rầm rộ, hôm nay (6/4), hoạt động môi giới bất động sản ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã lắng xuống.

Ngày 6/4, PV Người Đưa Tin quay trở lại xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa – nơi những ngày trước khá nhiều “cò đất” đổ dồn về đây khiến hoạt động môi giới bất động sản nơi này sôi động bất thường.

Trái ngược với cảnh xe ô tô ra vào tấp nập, đậu dọc 2 bên đường vào xã những ngày trước, hôm nay (6/4), lượng xe ô tô đã giảm hẳn. Theo quan sát chỉ còn một số ít xe mang biển các tỉnh Khánh Hòa, Hà Nội, Lâm Đồng, Tp.Hồ Chí Minh… ở ven đường.

Bất động sản - Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã 'hạ nhiệt'

Cảnh xe ô tô ra vào tấp nập, đậu dọc 2 bên đường vào xã Cam An Bắc những ngày trước.

Bất động sản - Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã 'hạ nhiệt' (Hình 2).

Hôm nay (6/4), số lượng xe đến xã đã giảm, chỉ còn một vài xe đậu trước các quán cà phê.

Ông N., người dân thôn Thủy Ba, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa cho biết mấy ngày trước xe ô tô đi rất nhiều, xe vào tận các con đường trong làng khiến bụi bay mịt mù và tắc đường. Hôm nay (6/4), số lượng giảm hẳn, chỉ còn lại vài chiếc nhưng chủ yếu ở trục đường chính, còn các con đường nhánh ít thấy ô tô vào nữa.

Theo người dân địa phương, việc các “cò đất” đi rầm rộ những ngày qua, tạo cơn sốt đất ảo có thể là do các chủ đầu tư đất những năm trước chưa sang nhượng được, giờ “tạo sóng” để bán lại. Một lý do nữa là có thông tin khu vực xã này khả năng sẽ là khu dân cư nên họ đổ xô đến đây để mua. Tuy nhiên, thông tin này cũng chỉ là phỏng đoán, nghe đồn chứ không có kiểm chứng.

Theo ghi nhận, số lượng người môi giới bất động sản ngồi trong quán cà phê cũng giảm hơn nhiều. Những ngày trước, xe ô tô vào tận những ruộng mía, ruộng mì… của người dân địa phương và live stream, chụp ảnh tại khu vực đất. Có những đoạn ô tô phải tránh nhau để quay đầu xe. Dọc một số con đường nhỏ ở các thôn “cò đất” tụ tập từng tốp bàn tán, điện thoại báo giá.

Còn hiện nay, theo quan sát của PV số lượng người tại các quán đã giảm, những con đường trong các thôn không thấy xe ô tô ra vào thường xuyên như những ngày trước.

Như vậy, chỉ sau vài ngày ngắn ngủi diễn ra rầm rộ thì nay hoạt động môi giới bất động sản ở đây đã lắng xuống.

Bất động sản - Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã 'hạ nhiệt' (Hình 3).

Những ngày trước, nhiều người vào tận ruộng mì, ruộng mía... của người dân để live stream, chụp ảnh tại các khu đất...

Bất động sản - Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã 'hạ nhiệt' (Hình 4).

... thì nay, đường vào các thôn trở nên vắng vẻ.

PV tiếp tục ghé nhà ông Nguyễn Bửu, Trưởng thôn Thủy Ba, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa để nắm thêm thông tin. Ông Bửu cho biết những ngày trước số lượng xe ô tô ra vào rất nhiều, còn nay đã giảm đến 80-90%.

Liên quan đến vấn đề các “cò đất” kéo về địa phương tìm hiểu mua bán đất trong những ngày vừa qua, địa phương cũng tuyên truyền người dân cẩn thận trong trao đổi mua bán bất động sản.

“Không biết nguyên nhân nào mà một số người cũng trả giá cao, trong 10 trường hợp thì cũng có 1-2 gia đình cần tiền sẽ bán đất. Tuy nhiên, chỉ thấy người đến hỏi đất chứ chưa thấy mua. Như gia đình bà Đ. cùng thôn, có nhu cầu bán vì đang kẹt tiền nhưng người mua đến hỏi, trả giá rồi đi chứ không thấy mua”, ông Bửu cho biết.

Bất động sản - Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã 'hạ nhiệt' (Hình 5).

Đường chính của trung tâm xã số lượng xe ô tô ra vào đã giảm hẳn so với những ngày trước đây.

Tại Văn phòng một cửa của UBND huyện Cam Lâm và Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Cam Lâm cũng thưa thớt người dân đến làm các thủ tục liên quan đến mua bán, chuyển nhượng đất đai.

Ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa nói rằng hiện tượng này không phải là “sốt đất”. “Khi nào họ nâng giá, họ bán và có giao dịch thì mới gọi là sốt đất được, còn đây chẳng qua là một số người về xem, live stream, chụp ảnh mà thôi”, ông Bảo nói.

Về vấn đề này, huyện đã có chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn tham mưu bằng văn bản để thông tin cho bà con nắm tình hình. Bên cạnh đó, UBND huyện đang cho các lực lượng chức năng theo dõi, giám sát, có vấn đề gì đột biến, vi phạm thì kịp thời xử lý.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết việc này giao cho UBND huyện Cam Lâm giải quyết. Tuần tới, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa sẽ làm việc với huyện Cam Lâm về nhiều vấn đề và sẽ có chỉ đạo sau.

Bất động sản - Khánh Hòa: Sốt đất ảo ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm đã 'hạ nhiệt' (Hình 6).

Số lượng người ngồi trong quán cà phê thông tin về các hoạt động môi giới bất động sản đã giảm hơn rất nhiều so với những ngày trước.

Như đã thông tin, những ngày gần đây, nhiều môi giới bất động sản đổ dồn về xã Cam An Bắc sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2023 vào ngày 2/4 vừa qua.

Theo một “cò đất”, giá đất thổ cư hiện tại ở xã dao động từ 140-180 triệu/m ngang, đường Trần Hưng Đạo (đường trung tâm xã Cam An Bắc) gần 300 triệu/m ngang. Trong số người mua bán đất, có nhiều người là những chủ đất trước đây đã mua trong đợt “sốt đất” lần trước, nay họ muốn bán đất nhanh chóng để thu hồi vốn.

Cũng theo cò đất này, việc đất ở xã Cam An Bắc sôi động trở lại trong những ngày gần đây bắt nguồn từ những thông tin đồn thổi về việc địa phương này nằm ngoài quy hoạch đô thị mới Cam Lâm.

Theo người này, trước đây, có thông tin xã Cam An Bắc sẽ quy hoạch làm 6 sân golf phải giải tỏa tất cả xã thì nay có thông tin sẽ làm khu tái định cư.

Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng mà chỉ là phỏng đoán. Vì hiện nay, Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 vẫn đang phải bổ sung, hoàn chỉnh để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Ông Đặng Ngọc Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa cho biết trước đây, một số nhà đầu tư đã tìm đến mua đất tại xã với giá khá cao.

Thời điểm cao nhất, ở các tuyến đường chính lên đến hơn  300 triệu/m ngang, đường nhánh dao động 200-220 triệu/mét ngang. Còn hiện nay, đường chính trên 200 triệu/m ngang, đường nhánh dao động 140-150 triệu/mét ngang.

Ông Thế cho biết thêm, người dân địa phương ít bán đất, chủ yếu là giới đầu cơ trước đây mua vào những năm 2020, 2021 nay bán ra. Đa phần là các bên mua bán bằng hợp đồng thỏa thuận và chồng tiền cọc với nhau. Sau đó, 20-30 ngày sau mới ra công chứng để làm chứng thực chuyển nhượng.

“Việc mua bán là quyền lợi hợp pháp của người dân, vì vậy, xã vẫn tiếp tục nắm tình hình để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và tránh tình trạng sốt đất ảo. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân tránh bị lợi dụng bởi các chiêu trò lặp đi lặp lại của “cò đất”, trong đó có việc “thổi” giá. Người dân cần thận trọng trong việc mua bán, không vì thấy lợi trước mắt mà “bẻ cọc” bán cho người khác sẽ dẫn đến những thiệt thòi không đáng có”, ông Thế thông tin.

Chiều ngày 6/4, ông Thế cho biết số lượng môi giới bất động sản đến địa phương cũng đã giảm đi rất nhiều so với những ngày trước.

Châu Tường

Khánh Hòa: “Cò đất” lại đổ về huyện Cam Lâm

Thứ 4, 05/04/2023 | 20:09
Gần đây, có khá nhiều “cò đất” đổ dồn về xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa khiến hoạt động môi giới bất động sản nơi đây trở nên sôi động bất thường.

Khánh Hòa công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư năm 2023

Chủ nhật, 02/04/2023 | 20:26
Sáng 2/4, UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng đồng tổ chức hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).