Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực

Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực

Thứ 4, 14/09/2022 | 19:48
0
Làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sáng 14/9, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã kiến nghị đến Chính phủ nhiều nội dung để gỡ khó các vướng mắc, khó khăn trong các lĩnh vực.

Sáng 14/9, tại Tp.Nha Trang, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về các hoạt động trọng tâm của một số ngành thuộc lĩnh vực Khoa giáo – Văn xã trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo tóm tắt một số hoạt động trọng tâm trên địa bàn tỉnh.

Về lĩnh vực y tế, toàn ngành y tế có 28 đơn vị trực thuộc; trong đó có 2 cơ quan quản lý nhà nước và 26 đơn vị sự nghiệp y tế. Tính đến ngày 10/9, tỉ lệ giường bệnh/10.000 dân đạt 35,6; tỉ lệ bác sĩ/10.000 dân là 11. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 7,1% và tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 8,2%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,43%.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được thực hiện; tỉ lệ bao phủ vắc-xin của tỉnh đạt khá. Tính đến 11/9 toàn tỉnh có 139/139 xã có cấp độ dịch ở cấp độ 1. Các ca bệnh nặng giảm sâu nên toàn bộ bệnh viện dã chiến của tỉnh đã phục hồi khám, chữa bệnh thông thường song song với điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Tiêu điểm - Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo một số hoạt động trọng tâm.

Trong ngành thông tin và truyền thông, công tác chuyển đổi số cũng được tỉnh đẩy mạnh trên các lĩnh vực: Xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số. Đặc biệt, tập trung thực hiện chuyển đối số trên một số lĩnh vực ưu tiên gồm: Ngành du lịch, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, văn hóa, nông nghiệp và phát triển nông thôn, triển khai đô thị thông minh tại Tp.Nha Trang, Tp.Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm.

Tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện tích hợp 459 dịch vụ công mức độ 3, 4 của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Kết nối, tích hợp Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh với các hệ thống thông tin của Trung ương. Từ đầu năm 2022, toàn tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 113.357 hồ sơ trực tuyến (đạt tỉ lệ 51%); trong đó có 19.661 hồ sơ thanh toán trực tuyến.

Về công tác giáo dục và đào tạo, toàn tỉnh hiện có 538 trường mầm non, phổ thông và các trung tâm; 11 cơ sở giáo dục đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; 5 trường cao đẳng; 2 phân hiệu, cơ sở đại học; 6 trường đại học; 1 học viện và 1 trường chính trị tỉnh.

Để chuẩn bị cho năm học 2022-2023 và các điều kiện để thực hiện Chương trình phổ thông 2018, toàn ngành tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ước tính tổng kinh phí thực hiện là 202,305 tỷ đồng.

Ngành văn hóa và thể thao cũng ghi nhận được nhiều kết quả như đã tham gia thi đấu 42 giải thể thao thành tích cao, đạt 189 bộ huy chương; cử 13 vận động viên tham gia thi đấu 4 môn tại Sea games 31 và đạt 4 huy chương bạc.

Trong khi đó, ngành lao động – thương binh xã hội trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều kết quả sau dịch Covid -19. Số lao động có việc làm tăng thêm đạt 55,1% kế hoạch năm (7.112 người); số lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt 87% kế hoạch năm.

Qua 9 tháng đầu năm 2022, ước tính trên địa bàn tỉnh còn 12.404 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 3,72%, giảm 470 hộ so với đầu năm; mức giảm tỉ lệ hộ nghèo đạt 0,14% (đạt 43,11% kế hoạch năm 2022).

Tiêu điểm - Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực (Hình 2).

Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Đinh Văn Thiệu cho biết, khó khăn lớn nhất trong lĩnh vực Khoa giáo – Xã hội hiện nay của tỉnh ở ngành văn hóa thể thao là các dự án tu bổ di tích đều liên quan đến các luật Di sản văn hóa, Luật xây dựng, Luật Đầu tư công nên cần sự thống nhất, hướng dẫn về quy định thực hiện cũng như thẩm quyền thực hiện. Một số bộ môn thể thao như chèo thuyền kayak, chèo SUP, kéo dù, ca nô -  mô tô nước kéo phao chuối… vẫn chưa có hướng dẫn, gây lúng túng cho địa phương khi thực hiện.

Trong khi đó, ngành giáo dục và đào tạo cũng gặp khó khi tổ chức dạy môn học tích hợp, số tiết học của lớp 10 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tăng gần gấp đôi so với Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (cũ là 464 tiết, mới là 752 tiết).

Còn lĩnh vực y tế cũng gặp khó về việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử do máy móc của các bệnh viện đã cũ, không hỗ trợ số hóa kết quả đầu ra, chi phí thực hiện cao…

Vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã kiến nghị đến Chính phủ nhiều nội dung để gỡ khó các vướng mắc, khó khăn trong các lĩnh vực.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan tỉnh Khánh Hòa và các bộ, ngành trung ương đã trực tiếp trao đổi nhiều ý kiến, giải đáp một số vấn đề liên quan đến các kiến nghị của tỉnh.

Tiêu điểm - Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực (Hình 3).

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đưa ra kiến nghị tại buổi làm việc.

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tình hình thực hiện các nội dung Khoa giáo – Văn xã của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là sau dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có đẩy mạnh tiêm vắc-xin. Thời gian đầu tỉnh đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 rất tốt, vì vậy cần cố gắng phát huy.

Đối với kiến nghị về bệnh án điện tử, tỉnh Khánh Hòa nên tham khảo các bệnh viện đã làm được để thực hiện. Riêng với nội dung kiến nghị xây dựng đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thành Bệnh viện vùng Nam Trung Bộ, thời gian tới các bộ, ngành sẽ xem xét.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng trước mắt nên xây dựng bệnh viện là một bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện vệ tinh tốt với các hợp tác kỹ thuật chuyên sâu với các bệnh viện khác. Cùng với đó, ngành y tế tỉnh này cần nỗ lực về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho toàn dân, tăng tỉ lệ phủ bác sĩ trên 10.000 dân.

Về chuyển đổi số quốc gia, ông Vũ Đức Đam yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cần có kế hoạch triển khai bằng những việc làm cụ thể để ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt cho nhân dân.

Còn kiến nghị về học phí thì đây là vấn đề chung Chính phủ cũng rất quan tâm và sẽ có những hướng dẫn thời gian tới. Trước mắt, ngành này cần phải đảm bảo về đời sống cho giáo viên và đi đầu trong công tác chuyển đổi số.

Tiêu điểm - Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực (Hình 4).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận buổi làm việc.

Phó Thủ tướng cho biết tỉnh Khánh Hòa có nhiều lợi thế tiềm năng trong lĩnh vực văn hóa - du lịch, do đó cần làm tốt du lịch cộng đồng để giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Tỉnh này từng tổ chức nhiều sự kiện quy mô và có số lượng phòng lưu trú lớn. Vì vậy, tỉnh cần nghiên cứu để thực hiện các mô hình lễ hội đường phố liên tục phục vụ cho nhân dân và du khách; xây dựng tỉnh trở thành trung tâm văn hóa - du lịch có thương hiệu riêng.

Phó Thủ tướng mong muốn Khánh Hòa thời gian tới vừa chống dịch vừa huy động xã hội hóa xây dựng tỉnh phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, là trung tâm kinh tế biển, trung tâm công nghệ - thông tin…

Châu Tường

Khánh Hòa tìm cách để kết nối điện ảnh và du lịch

Thứ 3, 13/09/2022 | 16:01
Ngày 13/9, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức hội thảo “Khánh Hòa – điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch”.

Khánh Hòa: Vì sao Bến tàu du lịch Nha Trang thường ùn ứ giao thông?

Thứ 2, 12/09/2022 | 16:09
Khu vực Bến tàu du lịch Nha Trang, phường Vĩnh Trường, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thường xảy ra ùn ứ giao thông đường bộ vào các giờ cao điểm.

Khánh Hòa sẽ xây dựng thêm 810 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng

Thứ 2, 12/09/2022 | 13:00
Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Khánh Hòa sẽ xây dựng, lắp đặt 810 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; hướng dẫn thu gom và xử lý bao gói cho 4.500 người.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.