Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh”

Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh”

Thứ 4, 19/07/2023 | 11:01
0
Khánh Hòa phát động chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” hướng tới mục tiêu trở thành “Điểm đến xanh” trên bản đồ du lịch thế giới.

Sáng 19/7, tại Tp.Nha Trang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Quỹ “Vì tương lai xanh” – Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ ra quân chương trình “Hành động xanh - Vì tương lai xanh”.

Phát biểu tại lễ ra quân, ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết, chương trình hành động này nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng môi trường sống, nâng cấp chỉ số “xanh” trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành “điểm đến xanh” trên bản đồ du lịch thế giới.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh”

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại lễ ra quân.

Mục tiêu của chương trình là “Đến năm 2045, tỉnh Khánh Hòa sẽ là một trong những địa phương đi đầu cả nước về bảo vệ môi trường và thực hiện phát thải ròng về mức 0”. Bên cạnh đó, chỉ số  “xanh” còn có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh Khánh Hòa là một trong 5 địa phương trọng điểm về du lịch của cả nước, được đông đảo du khách trong nước và quốc tế yêu thích.

Để về đích sớm trong việc thực hiện hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0, đưa xanh – sạch – bền vững vào cuộc sống hàng ngày, trở thành thói quen tư duy và hành động của mỗi người dân và doanh nghiệp, tỉnh Khánh Hòa thực hiện chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” áp dụng cho 7 lĩnh vực thiết yếu hàng ngày. Bao gồm: Ẩm thực và nước uống xanh sạch; giao thông xanh; lưu trú xanh; không gian xanh; vui chơi xanh; không khí xanh và con người xanh.

“Tôi tin rằng với mục tiêu cụ thể, bao quát hầu hết các khía cạnh của đời sống và đặc biệt chú trọng yếu tố con người, chương trình sẽ nhanh chóng đi vào thực tế cuộc sống của người dân. Từ đó, góp phần thúc đẩy mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 của Chính phủ và từng bước đưa Khánh Hòa trở thành một trong các điểm đến xanh hàng đầu trên thế giới”, ông Ninh nói.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” (Hình 2).

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp cùng đông đảo người dân.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” (Hình 3).
Lễ ra quân được tổ chức tại Quảng trường 2/4, Tp.Nha Trang.

Ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, ra quân hành động bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều điểm ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, khí thải, nước thải ô nhiễm ra cửa sông, cửa biển, những đồi núi trọc cần được phủ xanh, những rạn san hô hệ sinh thái môi trường biển cần được phục hồi… Vì vậy, cần sự chung tay tuyên truyền nâng cao nhận thức và quyết tâm, quyết liệt trong phối hợp hành động ra quân chương trình này để Khánh Hòa trở thành một điểm đến xanh hàng đầu của thế giới về bảo vệ môi trường, thực hiện phát thải ròng về mức 0.

Ông Thanh kêu gọi sự chung tay đồng hành hưởng ứng của các tổ chức, cơ quan ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các tôn giáo, các tầng lớp nhân dân... trên toàn tỉnh cùng tham gia hưởng ứng chương trình.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” (Hình 4).

Ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Khánh Hòa kêu gọi sự chung tay hưởng ứng chương trình của các tổ chức, cơ quan ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các tôn giáo, các tầng lớp nhân dân...

Sau lễ phát động, các cơ quan ban ngành đoàn thể, tổ chức doanh nghiệp, người dân và du khách, tình nguyện viên… cùng ra quân dọn vệ sinh bãi biển các khu vực cảnh quan công cộng ở Tp.Nha Trang, Tp.Cam Ranh và các địa phương.

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” (Hình 5).
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng các doanh nghiệp cùng hô vang khẩu hiệu, quyết tâm thực hiện chương trình.

Chương trình hành động cụ thể cho 7 lĩnh vực

Để huy động toàn dân tham gia rộng rãi, đưa tinh thần sống xanh vào mọi nhà, mọi doanh nghiệp, tạo thói quen xanh tới từng công dân, tỉnh Khánh Hòa đã lên chương trình hành động toàn diện và cụ thể áp dụng cho 7 lĩnh vực thiết yếu hàng ngày.

Trong đó, mảng ẩm thực và nước uống xanh sạch sẽ phải tuân thủ bộ tiêu chuẩn xanh cũng như sử dụng thực phẩm sạch và tươi, xanh đồng bộ tại tất cả các cơ sở kinh doanh ẩm thực, lưu trú… trên địa bàn tỉnh. Các khu vực công cộng tại Tp.Nha Trang cũng sẽ được lắp đặt vòi cấp nước sạch cho du khách nhằm giảm tỉ lệ sử dụng nước đóng chai dẫn tới thải vỏ chai nhựa ra môi trường.

Trong lĩnh vực giao thông xanh, tỉnh sẽ tăng cường các tuyến xe buýt xanh, lắp đặt xe đạp công cộng và các trạm sạc điện trên toàn thành phố. Các cơ quan chính quyền sẽ tiên phong dùng xe xanh, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện xanh như xe  buýt xanh, taxi xanh…

Sự kiện - Khánh Hòa: Ra quân chương trình “Hành động xanh – Vì tương lai xanh” (Hình 6).

Các tình nguyện viên cùng tham gia nhặt rác sau lễ phát động.

Để đảm bảo môi trường sống xanh, tỉnh cũng sẽ áp dụng đồng bộ chuẩn xanh cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Đồng thời, vận động các hộ gia đình chỉnh trang cảnh quan, trồng thêm cây trong và ngoài nhà nhằm biến mỗi nơi ở thành nơi lưu trú xanh.

Các hoạt động trồng cây xanh, tạo bóng mát đô thị, dọn rác trong nhà ngoài phố, rác bờ biển và rác thải công nghiệp định kỳ; tạo các không gian vui chơi ngoài trời, giảm phát thải, giảm sử dụng điện… đều sẽ được áp dụng nhằm kiến tạo không gian xanh, vui chơi xanh và không khí xanh trên toàn tỉnh.

Để chương trình hành động hiệu quả, xuất phát từ mỗi người dân, tỉnh sẽ kêu gọi mọi người cùng tham gia vào chương trình con người xanh. Cụ thể, tỉnh sẽ đào tạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức tới từng cá nhân, tổ chức các đội tình nguyện xanh tinh nhuệ, có tính gắn kết và thúc đẩy cộng đồng thực sự hành động.

Châu Tường

Khánh Hòa: Đầu tư xây dựng hơn 32.700 căn nhà ở trong năm 2023

Thứ 2, 17/07/2023 | 14:20
Theo kế hoạch, năm 2023, tổng số nhà ở cần đầu tư xây dựng toàn tỉnh Khánh Hòa là 32.743 căn, trong đó có 14.464 căn nhà ở xã hội.

Nha Trang tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng của thành phố

Thứ 6, 14/07/2023 | 19:05
UBND Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thành phố.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.