Khánh Hoà: Truy tìm nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt

Khánh Hoà: Truy tìm nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt

Nguyễn Thị Ngọc Lài

Nguyễn Thị Ngọc Lài

Thứ 5, 10/05/2018 11:07

Ở thời điểm hiện tại, số lượng tôm hùm bị chết tại “vương quốc tôm hùm” đã hơn 60.000 con. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt vẫn chưa được cơ quan chức năng tìm ra.

Thông tin về vụ việc, báo Khánh Hoà ghi nhận, chỉ trong một ngày, hàng chục hộ nuôi tôm hùm trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) mất trắng hàng tỷ đồng. Thống kê sơ bộ của UBND xã Cam Bình có đến hơn 60.000 con tôm hùm đã bị chết trong ngày 6/5.

Khánh Hoà: Truy tìm nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt

Tôm hùm chết hàng loạt ở đảo Bình Ba, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, loại tôm chết có trọng lượng từ 0,3 - 0,5kg, đây là thời điểm tôm phát triển mạnh. Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, đã lập báo cáo gửi UBND TP.Cam Ranh xem xét hỗ trợ một phần thiệt hại cho người dân.

Ngay sau khi có tình trạng tôm chết hàng loạt, chính quyền TP.Cam Ranh đã cử cán bộ ra đảo Bình Ba lấy mẫu nước và tôm chết đem đi xét nghiệm.

Theo báo Khánh Hòa, chị Lê Thị Cẩm Lệ ngụ xã Cam Bình là người chịu thiệt hại nặng nề nhất với 33 lồng tôm chết trắng. Thống kê ban đầu cho thấy, tổng số tôm chết của gia đình chị Lệ là 11.000 con tôm hùm xanh và 500 con tôm hùm bông. Số tôm hùm xanh đều đã đạt cân nặng để bán (khoảng 3-4 lạng/con); còn tôm hùm bông mới thả được 2 tháng. Tổng thiệt hại trên 2 tỷ đồng. Cùng chung hoàn cảnh với chị Lệ, những gia đình khác cũng thiệt hại khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Khánh Hoà: Truy tìm nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt (Hình 2).

Chị Lệ buồn bã khi tôm hùm của gia đình chết hàng loạt. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Trao đổi trên báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Lê Minh Hải, Trưởng phòng Kinh tế TP.Cam Ranh cho biết, sau khi xuất hiện tôm chết, thành phố đã chỉ đạo di dời những bè tôm còn lại của người dân ra khỏi vùng có tôm chết, đến nay không phát sinh thêm hộ nuôi nào có tôm chết.

Cũng theo ông Hải, nguyên nhân ban đầu được xác định tôm đều bị ngạt oxy sau khi trên địa bàn có mưa kéo dài. Ngoài ra, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các bè tôm hoạt động đón khách du lịch nhiều khiến hàm lượng rác thải tăng, gây ô nhiễm cục bộ.

"Qua kiểm tra ban đầu, có thể nhận thấy trên tôm bị chết không có dấu hiệu nhiễm bệnh, tuy nhiên để có kết quả chính xác thì phải chờ kết luận từ cơ quan chuyên môn của tỉnh", ông Hải cho biết thêm.

Ngọc Lài (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.