Khánh Hòa: Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Khánh Hòa: Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Thứ 3, 27/06/2023 | 20:04
0
Tỉnh Khánh Hòa đã thông tin đến các tổ chức phi chính phủ nước ngoài về các dự án ưu tiên viện trợ của tỉnh trong thời gian tới.

Ngày 27/6, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong giai đoạn 2018 - tháng 5/2023, tỉnh Khánh Hòa có khoảng hơn 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến viện trợ, với 99 khoản viện trợ dự án và phi dự án.

Tổng vốn viện trợ gần 4,1 triệu USD (tương đương khoảng 97 tỷ đồng). Hoạt động viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai tại tỉnh chủ yếu ở các lĩnh vực giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục,..

Chương trình, dự án viện trợ của các tổ chức phi chính phủ luôn bám sát nhu cầu của người dân, khả năng tiếp cận và chiến lược phát triển của địa phương, có tính bền vững và ý nghĩa thiết thực.

“Trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; cải thiện môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế và các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế địa phương nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.

Vì vậy, tỉnh rất mong nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật, các nguồn vốn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ cho quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Khánh Hòa”, ông Hoàng thông tin.

Ông Hoàng khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành và phối hợp tốt với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ để triển khai các thỏa thuận hợp tác một cách có hiệu quả nhất…

Sự kiện - Khánh Hòa: Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Châu Tường).

Tại hội nghị, bà Trịnh Thị Mai Phương, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao cho biết, công tác xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) thời gian qua cơ bản được triển khai đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo thống kê năm 2022, giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài tiếp tục duy trì trên ngưỡng 200 triệu USD. Tại Việt Nam, hiện nay, có khoảng 400 tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động, viện trợ vì mục đích nhân đạo, hỗ trợ phát triển ở nhiều lĩnh vực trên 63 tỉnh, thành phố.

Bà Phương cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Nghị định số 58 về đăng ký quản lý và hoạt động của tổ chức PCPNN tại Việt Nam.

Nghị định đã được rà soát, chỉnh lý, phù hợp với các quy định mới của pháp luật và khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong công tác đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN như giản lược thủ tục hành chính, tăng cường hậu kiểm và tạo động lực cho các tổ chức này hoạt động tại Việt Nam.

Sự kiện - Khánh Hòa: Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (Hình 2).

Bà Trịnh Thị Mai Phương, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Châu Tường).

Hội nghị đã dành thời gian cho đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ trao đổi, thảo luận về định hướng ưu tiên thu hút vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, giải quyết các vấn đề xã hội…

Theo đó, tại hội nghị này, tỉnh Khánh Hòa đã thông tin và kêu gọi các tổ chức PCPNN ưu tiên viện trợ một số dự án như: Trang bị máy xét nghiệm huyết học tự động và máy xét nghiệm miễn dịch tự động tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn; hệ thống máy gây mê kèm thở kín tại Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh; xây dựng Khu khám và điều trị bệnh nhân Hen-COPD tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi; máy kích thích từ xuyên sọ tại Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần tỉnh Khánh Hòa; bộ hồi sức sơ sinh Beluga ở Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang…

Các dự án xã hội gồm: Hỗ trợ gia đình, trẻ em thuộc hộ nghèo tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; hỗ trợ đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của các trường trung cấp, giải quyết việc làm cho lao động sau tốt nghiệp; hỗ trợ công tác tâm lý trị liệu cho đối tượng đang tham gia cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng bền vững…

Bên cạnh đó là các dự án đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất một số trường tiểu học trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Điểm trường A Xây thuộc Trường Tiểu học Khánh Nam, Trường THCS Lê Văn Tám); xây dựng nhà lớp học tại các trường mầm non: Vạn Phú, Vạn Phước, Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh)...

Sự kiện - Khánh Hòa: Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (Hình 3).

Đại diện các tổ chức phi chính phủ phát biểu ý kiến. (Ảnh: Châu Tường).

Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc Tổ chức VinaCapital Foundation chia sẻ: “Để thực hiện được các dự án thiện nguyện, hỗ trợ nhân đạo thì chúng tôi cần hiểu rõ nguồn gốc, vấn đề của địa phương, của cộng đồng đang cần giúp đỡ. Qua những bài trình bày của các địa phương, tổ chức tôi thấy rất tốt và ấn tượng. Chúng tôi có thể hiểu rõ được vấn đề để có thể hỗ trợ tốt hơn”.

Dịp này, UBND huyện Khánh Vĩnh và Tổ chức Hoa Trắng (Pháp) đã ký kết biên bản ghi nhớ về dự án “Hỗ trợ kinh phí xây dựng lại hoàn chỉnh công trình vệ sinh 2 trường học tại huyện Khánh Vĩnh”.

Sự kiện - Khánh Hòa: Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (Hình 4).

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND huyện Khánh Vĩnh và Tổ chức Hoa Trắng (Pháp). (Ảnh: Châu Tường).

Châu Tường

Cái bắt tay để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh

Thứ 2, 26/06/2023 | 19:56
Những nhà làm phim, doanh nghiệp và các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp, kinh nghiệm để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh.

Khánh Hòa: Tai nạn trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm khiến 2 người chết

Thứ 7, 24/06/2023 | 11:15
Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm giữa xe container và xe ô tô con khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương.
Cùng chuyên mục

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.