Khâu nối mạch máu không cần kim chỉ cứu sống bàn tay bị đứt lìa

Khâu nối mạch máu không cần kim chỉ cứu sống bàn tay bị đứt lìa

Thứ 6, 08/10/2021 | 16:55
0
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ xuyên đêm phối hợp cứu sống bàn tay bị đứt lìa của nam bệnh nhân 17 tuổi.

Xuyên đêm cứu sống bàn tay đứt lìa

Ngày 8/10, bác sĩ Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện phẫu thuật xuyên đêm khâu nối mạch máu không cần kim chỉ, cứu sống bàn tay bị đứt lìa, phục hồi lại giải phẫu chức năng cho một bệnh nhân 17 tuổi.

Đây là kỹ thuật đã được bệnh viện áp dụng nhiều năm qua giúp rất nhiều bệnh nhân cải thiện tình trạng tổn thương đứt mạch máu chi.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, lúc 21h23 ngày 1/10, Khoa Cấp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân nam T.Đ.K, sinh năm 2004, ngụ tỉnh An Giang được tuyến trước chuyển đến với tình trạng vết thương đứt lìa bàn tay phải ở vị trí cổ tay, vết đứt sắc gọn, nhiều dị vật.

Bệnh nhân được sơ cứu, truyền dịch, giảm đau tại bệnh viện địa phương và chuyển viện ngay trong đêm cùng với bàn tay phải được bảo quản cẩn thận.

Sau khi nhập viện, nhận thấy tình trạng bệnh nhân rất khẩn cấp, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp huy động ê-kíp phẫu thuật trong 30 phút. Vì thời gian lúc này vô cùng quan trọng, các bác sĩ chạy đua cùng với nhiệm vụ cứu lấy chức năng và giải phẫu bàn tay cho bệnh nhân 17 tuổi.

Sức khỏe - Khâu nối mạch máu không cần kim chỉ cứu sống bàn tay bị đứt lìa

Sau khâu nối, bàn tay bệnh nhân hồng trở lại, các ngón tay cử động tốt.

Các phẫu thuật viên của Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình: Bs.CK2 Triệu Thanh Tùng, Bs.CK1 Nhâm Phúc Duy, Ths.Bs Trương Nhật Tôn đã phối hợp với Ths.Bs Trần Thị Kim Luyến - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi hồi sức, đã tiến hành phẫu thuật xuyên đêm suốt 6 giờ.

Các bác sĩ sử dụng kỹ thuật nối mạch máu bằng Coupler (dụng cụ bấm nối vi phẫu 2 đầu mạch máu không cần dùng chỉ khâu).

Nhờ áp dụng kỹ thuật này, thời gian khâu nối mạch máu được rút ngắn, phục hồi tưới máu bàn tay được sớm hơn, tập trung thời gian để khâu nối thần kinh, gân gấp, gân duỗi.

Đến chiều 8/10, sau một tuần phẫu thuật, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định, bàn tay phải hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, thời gian tới bệnh nhân sẽ được đánh giá và tập vật lý trị liệu để phục hồi dần chức năng.

Vi phẫu nối chi phức tạp

Bs.CK2 Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vi phẫu nối chi thể bị đứt lìa khá phức tạp, các thao tác nối lại rất khó, cần sự khéo léo, tập trung cao độ, phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm dày dặn để phẫu thuật vi phẫu.

Ở trường hợp này bệnh nhân đã được sơ cứu ban đầu tốt từ tuyến trước. Phần chi bị tổn thương của bệnh nhân được băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi nilon và cho vào chậu nước đá và chuyển đến bệnh viện sớm.

Để chi thể bị đứt rời sống được và phục hồi tốt chức năng thì yêu cầu của cuộc phẫu thuật là phải khôi phục lại tất cả các thành phần bị đứt như: Kết hợp xương, khâu nối gân cơ, và đặc biệt là phải khâu nối lại các mạch máu, thần kinh.

Bảo quản phần chi bị đứt rời vô cùng quan trọng, góp phần cho thành công cuộc phẫu thuật. Việc bảo quản phần chi bị đứt rời, tốt nhất được bảo quản ở nhiệt độ khoảng 4°C-5°C, để kéo dài được thời gian sống của tế bào.

Cách bảo quản là rửa sạch phần chi bị đứt rời dưới vòi nước sạch sau đó bọc trong một đến hai lớp gạc vô trùng hoặc vải sạch rồi cho vào trong một túi nilon, thổi phồng, buộc kín và cho vào trong xô nước đá. Tránh để phần phần chi bị đứt rời tiếp xúc trực tiếp với nước đá dễ gây bỏng lạnh sẽ không thể khâu nối lại được.

Các trường hợp đứt lìa hay gần lìa chi (tay hay chân), bệnh nhân cần được làm sạch vết thương, băng ép cầm máu, bất động phần chi bị đứt hoặc bảo quản phần chi đứt lìa. Sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Việc bảo quản phần chi đúng cách và phẫu thuật càng sớm thì tỷ lệ nối thành công cũng như khôi phục chức năng càng cao.

Sức khỏe - Khâu nối mạch máu không cần kim chỉ cứu sống bàn tay bị đứt lìa (Hình 2).

Bác sĩ khám bàn tay bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Phong, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ là Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đầu tiên tại ĐBSCL. Từ khi thành lập đến nay, rất nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu được ứng dụng, phát triển tại trung tâm này.

Vi phẫu nối chi thể đứt rời là kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trung ương trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, hiện được triển khai thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong nhiều năm qua.

Với kết quả điều trị khả quan, góp phần mang lại cơ hội phục hồi chức năng vận động cho nhiều trường hợp bệnh nhân bị tai nạn nghiêm trọng.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, hiện ngoài nhiệm vụ triển khai khu điều trị hồi sức các trường hợp Covid-19 nặng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ còn phải tập trung đảm bảo nhiệm vụ điều trị cấp cứu các bệnh lý khác, kể cả các trường hợp cấp cứu kỹ thuật cao (mổ tim cấp cứu, can thiệp mạch vành cấp cứu, mạch não,…) từ các tuyến chuyển về.

Chính vì vậy, bệnh viện luôn phải đảm bảo hoạt động khám và điều trị bệnh cho người dân diễn ra bình thường, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp bệnh nặng chuyển từ các tuyến đến.

Thanh Lâm

Ê-kíp bác sĩ xuyên đêm phẫu thuật cứu bệnh nhân u não nguy kịch

Thứ 6, 24/09/2021 | 16:07
Nam bệnh nhân 41 tuổi u não nguy kịch, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật xuyên đêm giành lại sự sống.

120 phút phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cọc bần đâm xuyên hạ vị

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Trèo lên cao cưa cây, người đàn ông 41 tuổi không may bị ngã rơi tự do ở độ cao 4m và bị cọc bần đâm xuyên vùng hạ vị đe dọa đến tính mạng.

Hơn 3 giờ phẫu thuật nối thành công bàn tay bệnh nhân bị đứt lìa

Thứ 2, 14/06/2021 | 11:57
Một bệnh nhân bị đứt lìa bàn tay, lộ xương và mất khá nhiều máu vừa được ê-kíp bác sĩ phối hợp nối thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.