Kho súng bí mật và những vị khách không mời

Kho súng bí mật và những vị khách không mời

Thứ 4, 13/03/2013 | 15:36
0
Sau khi các trinh sát ban chuyên án bắt quả tang Thủy và Thông về tội buôn bán vũ khí quân dụng, lệnh khám xét bí mật được tiến hành ngay trong đêm.

Từ bốn khẩu súng ngắn thu được, qua đấu tranh khai thác, ban chuyên án đã lần ra đường dây buôn súng có sự móc nối từ kho súng tới những kẻ bên kia biên giới.

Kỳ trước: Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Kho vũ khí trong hầm mật

Qua sự chỉ đạo của lãnh đạo ban chuyên án, quá trình phá án phải tuyệt đối giữ bí mật sau khi bắt được Thủy và Thông. Đồng thời đề phòng rút dây động rừng nên khi bắt giữ được hai đối tượng này, các trinh sát khẩn trương đưa chúng về cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm ma tuý bộ Công an, lập kế hoạch đấu tranh khai thác.

Trái ngược với suy nghĩ ban đầu của các trinh sát khi cho rằng các đối tượng đã có thời gian trong quân ngũ nên mọi thông tin chắc chắn sẽ khó khai thác. Tuy nhiên, điều bất ngờ nhất đối với các cán bộ tham gia thẩm vấn, hai đối tượng tỏ ra khá ngoan ngoãn, khai báo tuồn tuột về toàn bộ quá trình phạm tội và những kẻ chủ mưu đứng sau vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, về 4 khẩu súng bị thu giữ, ban đầu Thủy khai nhận, sau khi nhận được đơn đặt hàng từ đối tác, Thuỷ điện thoại hỏi Thông và được thông báo đã có hàng nên hắn đón xe khách xuống nhà Thông tại thị trấn Phó Bảng. Vì thấy hàng lần này là 4 khẩu súng ngắn, dễ cất giấu nên Thuỷ chủ quan, ở lại nhà Thông cơm rượu no say, xong mới bảo Thông đưa ra bến xe để bắt xe về TP.Tuyên Quang.

Để đảm bảo bí mật tuyệt đối nên mãi tới đêm, lệnh khám xét nhà Thông tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, TP.Hà Nội mới được thực hiện. Tại nhà Thông, Ban chuyên án đã thu được một khẩu súng K54, một hộp 32 viên đạn, ba lò xo súng ngắn cùng nhiều linh kiện của súng K54. Ngay đêm đó, Trần Hữu Thuỷ được di lý lên Tuyên Quang, thực hiện lệnh khám nhà. Trong quá trình di lý Thủy về Tuyên Quang, Thủy tiếp tục khai báo, hắn còn cất giấu một số súng tại ngôi nhà cao tầng kiên cố nhưng phải mất rất nhiều thời gian lực lượng công an mới tìm ra số súng này. Cuộc khám xét tại nhà Thủy ở Tuyên Quang đã lộ diện một kho súng khá "khủng" có sự móc nối của hàng loạt các đối tượng bên kia biên giới.

Pháp luật - Kho súng bí mật và những vị khách không mời

Vũ khí thu giữ tại nhà đối tượng Thông.

Trong lúc cán bộ cơ quan điều tra (mặc thường phục) đang tiến hành bắt và khám nhà Thuỷ, bỗng nhiên có một phụ nữ người dân tộc thiểu số, trông khá xinh xuất hiện. Đó chính là Lý Thị Sình, vợ của Trương Phát Hòa. Vì chỉ có một số trinh sát biết mặt Sình nên sau tiếng vỗ tay ra hiệu, những người có mặt trong cuộc khám xét nhanh chóng hiểu ra, liền đưa Thủy vào ghế ngồi, dàn xếp như một cuộc nói chuyện giữa chủ nhà với khách.

Tưởng nhà Thủy hôm nay đông khách, Sình liền hỏi xem Thủy đã mang gỗ về chưa, ngay lập tức ả bị các trinh sát giữ lại. Thêm một mắt xích nữa lộ diện. Xác minh nhanh về cô gái này, các trinh sát phát hiện, Sình là một cô gái dân tộc thiểu số được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng theo sự chỉ đạo của chồng. Theo lời khai của Sình thì cô ta quen Thủy từ khi Thủy còn là anh lính biên phòng đóng quân ở đồn biên phòng Phó Bảng. Thấy Sình nổi tiếng xinh đẹp nên một vài lần Thủy tìm đến, khi thì lấy cớ nhờ vá miếng rách trên vai áo, lúc thì đơm lại khuy áo, may vài chiếc quần.

Lần nào đến cửa hàng may của Sình, Thủy cũng kiếm cớ ngồi lại rất lâu. Chẳng biết có phải do miệng lưỡi dẻo kẹo của Thủy mà Sình đem lòng si mê, thầm yêu trộm nhớ. Kết quả cuối cùng của mối tình chớp nhoáng này đã biến Sình trở thành một con tốt trong hành trình buôn bán vũ khí của Thủy. Cũng khá ngạc nhiên, trong thời gian này, Thủy đã kết bạn với Trương Phát Hòa, chồng Sình rồi trở thành kẻ đồng hành với Hòa trong việc buôn bán vũ khí lúc nào không hay. Từ ngày xuất ngũ, Thủy không còn bị bó buộc về thời gian. Do vậy, đôi tình nhân ngày càng có thêm nhiều cơ hội bên nhau.

Về phần Thông, khi được hỏi, Thông khai, việc buôn bán vũ khí bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2002, khi anh ta sang hàng xóm chúc tết. Người hàng xóm mà Thông nói chính là Nguyễn Mạnh Đức, khi ấy đang công tác tại một đơn vị chuyên lưu trữ vũ khí cũ, hỏng do các đơn vị trên cả nước đưa về sửa chữa. Hôm sang nhà Đức chúc tết, thấy trên tường treo cuốn lịch của trung tâm Cơ khí và vũ khí chuyên dụng, Thông hỏi Đức có lấy được súng bán không và được Đức trả lời để xem đã.

Vì là thủ kho nên Đức thừa biết việc này nghiêm trọng thế nào song vẫn lấy một khẩu bán thử cho Thông với giá 1,8 triệu đồng. Sau khi mua khẩu súng trên, Thông cất lên gác xép rồi đón xe lên nhà Thủy ở Tuyên Quang, nhờ tìm nguồn tiêu thụ. Thuỷ nhớ ngay tới vợ chồng Sình - Hòa. Tuy nhiên, vì lúc này Thủy cũng đang thất nghiệp, không đủ tiền mua nên đã rủ Đặng Văn Bắc là người cùng quê góp tiền mua khẩu súng của Thông với giá 3,5 triệu đồng. Ngày hôm sau, Thủy đón xe khách lên Hà Giang, bán cho Hòa khẩu súng trên với giá 7 triệu đồng. Lần buôn bán này, Bắc được Thủy trả công 500.000 đồng.

Ở một diễn biến khác, tháng 6/2002, Thủy rủ Nông Phi Cơ (một bạn làm ăn) góp tiền về Hà Nội mua của Thông bốn khẩu súng sau đó đưa bán cho Sình, Cơ được Thủy chia cho 3,2 triệu đồng. Vẫn biết điểm đến cuối cùng của đường dây buôn vũ khí này là vợ chồng Sình - Hòa, song với một kẻ có xuất thân không bình thường như Hòa thì ban chuyên án không thể coi như thế là kết thúc vụ án bởi trước đây Thông, Thủy là người cùng đơn vị, đều đóng quân ở Phó Bảng. Việc Thông tìm đến Thuỷ để bán vũ khí chắc chắn phải liên quan đến thời gian trước đó nên CQĐT tập trung khai thác Thông.

Pháp luật - Kho súng bí mật và những vị khách không mời (Hình 2).
Chân dung trùm buôn bán vũ khí và thuốc phiện Lý Hội Sèo.

Lộ diện mối hàng khủng

Khi các điều tra viên hỏi Thông về việc tại sao lại tìm Thủy để hỏi về nơi tiêu thụ súng mà không hỏi ai khác, các anh thực sự bất ngờ khi anh ta trả lời vì Thủy có mối buôn hàng này từ trước đó. Theo lời khai của Thông thì năm 1995, anh ta có mang hai khẩu súng ngắn đến nhà Nguyễn Tiến Nuôi, nguyên phó đồn biên phòng Phó Bảng nhờ bán hộ. Qua đó anh ta biết Thủy và Nuôi thường làm ăn buôn bán với nhau. Chính vì lẽ đó, khi mua được khẩu súng của Đức, Thông không đi Hà Giang tìm Nuôi mà lên Tuyên Quang tìm Thủy cho gần.

Từ lời khai của Thông, ban chuyên án đã lên Hà Giang, tìm đến nhà Nuôi, lúc này đang là chủ một công ty khai thác khoáng sản, rất giàu có. Khi thấy các chiến sỹ công an xuất hiện trước cửa nhà, đọc lệnh bắt vì liên quan đến việc mua bán vũ khí năm 1995, Nuôi rất ngạc nhiên. Hắn không hiểu tại sao cơ quan công an lại lần ra hành vi mua bán vũ khí của mình trước đó 9 năm. Theo lời khai của Nuôi tại cơ quan điều tra thì Tết Nguyên đán năm 1995, sau khi Thông đến nhờ bán hộ 2 khẩu súng ngắn mà anh ta nói nhặt được ở bờ suối, Nuôi đã mang bán cho Lý Hội Sèo với giá 9 triệu đồng và  được Thông trả ơn 500.000 đồng.

Nghe Nuôi nhắc đến tên Lý Hội Sèo, những điều tra viên đang công tác tại công an tỉnh Tuyên Quang đều giật mình bởi đây là một người đàn bà hành tung bí hiểm, đã một lần bị bắt khi đang tàng trữ vũ khí quân dụng nhưng rồi thoát lưới pháp luật một cách ngoạn mục. Chồng con của Sèo đang trong trại giam vì tội buôn bán ma tuý. Ban chuyên án quyết định phải tìm hiểu cho ra vấn đề, song để vén bức màn bí mật về những điều xảy ra hơn chục năm trước không đơn giản.

Mọi tang chứng, vật chứng đều không còn, chỉ còn những kẻ đang là đồng bọn của nhau, phải tìm trong số họ một mắt xích để đột phá. Sau khi cân nhắc, ban chuyên án quyết định chọn Trương Phát Hòa vì anh ta là người biết rõ mọi chuyện và có khả năng dễ đột phá nhất nếu biết đánh vào điểm yếu của một người chồng bị vợ và bạn làm ăn cắm sừng để điều tra khai thác. Những tin vui dồn dập đến với các trinh sát, khi những mắt xích quan trọng của đường dây buôn bán vũ khí và thuốc phiện dần lộ diện. Ban chuyên án quyết định xin ý kiến chỉ đạo của Cục CSĐTTP về ma túy để phối hợp phá án...                    

Toàn bộ kho vũ khí "khủng" được đối tượng giấu trong một chiếc hầm bí mật được Thuỷ thiết kế ngay từ khi bắt đầu xây nhà. Đó là một căn hầm nằm ở góc chết gầm cầu thang dưới tầng một, nắp hầm được làm bởi các viên gạch xếp khít khiến không ai có thể ngờ đến.

Phạm Dương                               

(Còn nữa)            

Cuộc đời trùm ma túy khét tiếng đất Nghệ An

Thứ 5, 14/02/2013 | 15:28
Trong gần 10 năm lẩn trốn, Hạnh "Cầm" mua trang trại rồi sản xuất, giao dịch với các ông trùm ma túy từ đó lập ra mạng lưới buôn bán xuyên quốc gia và phân phối khắp TP HCM, Đồng Nai.

Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Thứ 7, 09/03/2013 | 23:06
58 đối tượng trong "liên minh ma quỷ" lần lượt tra tay vào còng, 70 khẩu súng, 9 bánh heroin, gần một tấn thuốc phiện bị thu giữ. Những "ông trùm" trong giới buôn bán vũ khí và ma túy liên tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội lần lượt sa lưới.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.