Khoai lang ngừa ung thư nhưng chớ dại ăn theo 4 cách này kẻo rước bệnh

Khoai lang ngừa ung thư nhưng chớ dại ăn theo 4 cách này kẻo rước bệnh

Chủ nhật, 05/12/2021 | 09:00
Khoai lang giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ, tim mạch… nhưng ăn sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khoai lang được biết đến là thực phẩm lành mạnh với nguồn vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe. Những lợi ích sức khỏe hàng đầu của khoai lang có thể kể đến:

Chống ung thư

Khoai lang chứa protein và protein trong khoai lang rất đặc biệt do có khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn.

Tác dụng chống ung thư của khoai lang còn được chứng minh trong một nghiên cứu thực hiện ở Nhật Bản. Năm 2014, một cuộc khảo sát quy mô lớn về thói quen ăn uống của 260.000 người do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện đã phát hiện ra rằng: Rau quả có vai trò nhất định trong việc chống ung thư. Trong danh sách 20 loại rau củ quả có tác dụng ức chế tế bào ung thư rõ rệt, khoai lang chín và khoai lang sống lần lượt chiếm vị trí quán quân và á quân, tỉ lệ ngăn chặn ung thư lần lượt là 98,7% và 94,4%.

Cải thiện bệnh tiểu đường

Khoai lang có chỉ số đường huyết (glycemic index-GI) thấp hơn so với khoai tây. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và đem lại cảm giác no lâu. Chính vì thế loại củ này hoàn toàn phù hợp với chế độ ăn của người tiểu đường và người muốn giảm cân.

Hỗ trợ tiêu hóa

Khoai lang cung cấp chất xơ hòa tan, hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2018 đã tiết lộ rằng khoai lang tím thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Khoai lang rất giàu hàm lượng vitamin A và hàm lượng beta-caroten. Vitamin A giúp cải thiện tình trạng bệnh ở những bệnh nhân bị khô mắt.

Cải thiện tóc và da

Loại củ này rất giàu vitamin A, C và E tốt cho tóc và da. Vitamin E có khả năng làm tăng sự phát triển và tăng mật độ tóc ở những người bị rụng tóc nhiều. Nguyên do là loại vitamin này có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp giảm một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc là stress oxy hóa.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Hàm lượng vitamin B6 cao chứa trong khoai lang làm giảm homocysteine trong cơ thể. Homocysteine có liên quan đến các bệnh lý thoái hóa và tim mạch. Nồng độ homocysteine trong máu cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Dù có nhiều lợi ích nhưng ăn khoai lang sai cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là 4 sai lầm bạn nên tránh khi ăn khoai lang.

Ăn khoai lang sống

Đời sống - Khoai lang ngừa ung thư nhưng chớ dại ăn theo 4 cách này kẻo rước bệnh

Ăn khoai lang sống bạn có thể bị khó tiêu, đau bụng, buồn nôn. Ảnh minh họa.

Nếu ăn khoai lang sống bạn có thể gặp phải tình trạng khó tiêu, đau bụng, buồn nôn. Vì thế ăn khoai lang được nấu chín là cách ăn tốt nhất. Nhiệt độ cao sẽ làm các enzyme trong khoai bị phân hủy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện hiện tượng đầy hơi, ợ chua, buồn nôn...

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến liều lượng tiêu thụ vì khoai lang là thực phẩm giàu tinh bột. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1-2 củ khoai lang, tương đương khoảng 300g mỗi ngày.

Ăn nhiều khoai lang khi bụng đói

Khoai lang có chứa nhiều đường, nếu ăn nhiều lúc đói sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ nóng, trướng bụng. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên nấu, luộc hoặc nướng khoai thật chín để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, bạn có thể uống nước gừng để giảm cảm giác khó chịu.

Ăn khoai lang vào buổi tối

Ăn khoai lang đúng cách là không nên ăn vào buổi tối vì dễ gây trào ngược axit, đặc biệt là với những người dạ dày yếu hoặc người già có hệ tiêu hóa kém. Thêm nữa, vào ban đêm, sự trao đổi chất diễn ra chậm nên ăn khoai lang sẽ càng khó tiêu hóa và dễ dẫn đến chứng mất ngủ.

Thay vào đó bạn nên ăn khoai vào buổi sáng hoặc trưa kèm theo sữa tươi hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Ăn khoai lang trừ bữa

Đời sống - Khoai lang ngừa ung thư nhưng chớ dại ăn theo 4 cách này kẻo rước bệnh (Hình 2).

Khoai lang ngon nhưng không nên cả ngày chỉ ăn khoai lang.

Hàm lượng chất đạm và chất béo trong khoai lang rất thấp, nếu chỉ ăn khoai lang trong các bữa ăn sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, cả ngày không nên ăn mỗi khoai lang mà nên kết hợp cùng nhiều thực phẩm khác nhau để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

Minh Hoa (t/h)

Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Quả hồng, chuối... ăn lúc đói bụng, lợi đâu không thấy chỉ toàn thấy hại.

6 loại thực phẩm càng ăn tóc càng dễ rụng

Thứ 2, 22/11/2021 | 08:29
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc. Một trong số đó chính là do những thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày.

Chớ dại ăn củ cải trắng với những loại thực phẩm này

Thứ 6, 19/11/2021 | 06:00
Củ cải trắng còn được khoa học biết đến như "nhân sâm mùa đông" giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, khi ăn nó cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết.

7 thực phẩm vừa rẻ vừa tốt cho tim mạch

Thứ 4, 17/11/2021 | 13:00
Thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể tự bảo vệ mình trước nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh lý khác.
Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn của một loại thực phẩm quen thuộc dịp Tết

Chủ nhật, 23/01/2022 | 16:13
Bánh chưng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên, loại thực phẩm này lại tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như sử dụng không đúng cách.

Chờ đợi một người ở phương xa

Chủ nhật, 23/01/2022 | 14:04
Trên thế gian này có tình yêu nào khó hơn chuyện tình của những người yêu xa?

Bí ẩn vườn cây cổ thụ xoắn ốc dị thường ở Canada

Chủ nhật, 23/01/2022 | 10:41
Vườn cây lạ với những cây cong vẹo, như thể ai đó cầm chúng bằng hai tay và "xoắn" lại với nhau đã thu hút khách du lịch và các nhà khoa học nhiều năm qua.

Đi tiêm vắc-xin Covid-19, người cao tuổi cần nắm rõ những điều này

Chủ nhật, 23/01/2022 | 09:28
Theo Bộ Y tế, trước sự biến đổi khó lường của virus SARS-CoV-2, người cao tuổi cần sự bảo vệ của vắc-xin Covid-19 càng sớm càng tốt.

Món ngon cuối tuần: Cách làm ớt xanh ngâm chua dành cho mâm cỗ Tết

Chủ nhật, 23/01/2022 | 08:00
Ớt xanh ngâm chua là món ngon khó cưỡng, đặc biệt là với các tín đồ ăn cay. Món này có thể ăn cùng cơm trắng hoặc nhiều món ăn khác.
     
Nổi bật trong ngày

3 cây cảnh để bàn vừa rẻ vừa đẹp lại như "nam châm hút tiền" năm mới

Thứ 7, 22/01/2022 | 07:00
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Nguyên đán, các bà nội trợ nên mua ngay những cây cảnh để bàn sau đây để trang trí nhà cửa thêm sắc xuân.

9 loại thực phẩm "rẻ bèo" nhưng giúp đào thải độc tố cực tốt

Thứ 7, 22/01/2022 | 13:00
Thường xuyên ăn đồ chế biến sẵn dễ khiến độc tố tích tụ. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp cơ thể giải độc, giá thành rẻ lại dễ mua.

Nên thả cá chép ngày ông Công ông Táo vào giờ nào?

Thứ 7, 22/01/2022 | 06:00
Ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ, người xưa còn quan niệm giờ cúng ông Công ông Táo, giờ thả cá chép cũng phải chuẩn chỉ.

Cách làm mứt me chua chua ngọt ngọt nhâm nhi ngày Tết

Thứ 7, 22/01/2022 | 08:00
Món mứt me chua ngọt với màu nâu vàng hấp dẫn là lựa chọn của nhiều gia đình cho khay mứt ngày Tết. Cách làm món này rất đơn giản.

Văn khấn cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất, mới nhất năm 2022

Chủ nhật, 23/01/2022 | 06:18
Để lễ cúng ông Công ông Táo trọn vẹn ngoài chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo gia chủ cũng cần đọc văn khấn ông Công ông Táo với sự thành tâm nhất.