Khoai lang rất tốt nhưng chỉ có 1 loại chống ung thư, lão hóa tốt nhất

Khoai lang rất tốt nhưng chỉ có 1 loại chống ung thư, lão hóa tốt nhất

Thứ 6, 22/04/2022 | 21:41
0
Khoai lang được nhiều người ưa thích vì giàu dinh dưỡng, thơm ngon, giá thành lại rẻ. Đặc biệt có một loại khoai lang giúp phòng chống ung thư, lão hóa rất hiệu quả

Khoai lang là loại củ có vị ngọt vừa phải, ít tiền, dễ mua nhưng rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hoá và chất xơ.

Trung bình một củ khoai lang (100g) có hàm lượng đáng kể các chất dinh dưỡng gồm: Carbs, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin A, vitamin C, mangan, vitamin B6, kali, đồng… rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Đặc biệt, loại khoai lang tím rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các gốc tự do liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và lão hoá …

Cụ thể, những lợi ích nổi bật của khoai lang tím bao gồm:

Giúp giảm huyết áp

Một trong những lợi ích tuyệt vời của khoai lang tím là giúp hạ huyết áp. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa ấn tượng của chúng.

Một nghiên cứu cho thấy khoai lang tím có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm huyết áp theo cách tương tự các loại thuốc hạ huyết áp thông thường.

Cụ thể, 18 tình nguyện viên được mời tham gia thí nghiệm ăn 6 - 8 củ khoai lang tím nướng trong lò vi sóng, 2 lần/ngày trong thời gian 4 tuần liên tục. Phần lớn những người tham gia đều mắc chứng tăng cân và cao huyết áp, được đối chứng với nhóm người không ăn khoai lang. Kết quả, nhóm ăn khoai lang tím có chỉ số huyết áp, kể cả cực đại lẫn cực tiểu đều giảm.

Theo đó, huyết áp tâm trương giảm 4,3%, huyết áp tâm thu giảm 3,5% trong khi đó nhóm đối chứng lại không có được những kết quả này. Đặc biệt, những người dư thừa trọng lượng, cao huyết áp vừa uống thuốc lại kết hợp ăn khoai lang tím thì hiệu quả giảm huyết áp lại càng lớn, tuyệt nhiên không một ai trong nhóm này bị tăng cân.

Qua nghiên cứu, nhóm đề tài phát hiện thấy, trong khoai lang tím có chứa các hợp chất giống như trong thuốc hạ huyết áp ACF inhebitor và các hợp chất hữu ích khác mà người ta chưa phát hiện được.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo để mang lại lợi ích cao nhất thì không nên nướng vì nướng sẽ làm giảm các thành phần chống oxy hóa của khoai. Ngoài ra, cũng không nên ăn khoai lang tím với kem bơ thực vật, nó sẽ giảm tác dụng “bình ổn” huyết áp của khoai.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Kết quả một nghiên cứu cho thấy, tinh bột kháng từ khoai lang tím làm tăng số lượng Bifidobacteria - một loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Những vi khuẩn này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, hỗ trợ sự phân hủy của carbs phức tạp và chất xơ. Chúng còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS). Loại củ này cũng sản xuất axit béo lành mạnh và vitamin B.

Đặc tính chống ung thư

Đời sống - Khoai lang rất tốt nhưng chỉ có 1 loại chống ung thư, lão hóa tốt nhất

Khoai lang tím chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Khoai lang tím giàu chất anthocyanin, một loại sắc tố tạo ra màu tím ở rau củ, đây cũng là chất có khả năng giảm nguy cơ ung thư.

Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, so với những loại khác, khoai lang tím có hàm lượng anthocyanin cao hơn hẳn, cũng như chứa những hợp chất chống lão hóa và chống tình trạng oxy hóa. Các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng anthocyanin phát huy hiệu quả trong chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, bướu, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ, giảm nguy cơ mắc ung thư…

Theo các nhà nghiên cứu, trong một số trường hợp, sự biến đổi về cấu trúc của các phân tử anthocyanin cũng làm tăng khả năng chống ung thư của chúng.

Giàu chất chống oxy hóa

Khoai lang tím rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins và vitamin C. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các phân tử có hại gọi là gốc tự do gây ra. Từ đó hạn chế các bệnh như ung thư, bệnh tim, tiểu đường và rối loạn thoái hóa thần kinh. Đặc biệt, anthocyanins có tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nếp nhăn, ngăn ngừa mỏi mắt.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Chất flavonoid trong khoai lang tím được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ khoai lang tím giàu flavonoid làm giảm stress oxy hóa và kháng insulin bằng cách bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Ngoài ra, trong khoai lang tím có chất béo, đường mỡ thấp nên rất có lợi cho nhóm người mắc bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên cần lưu ý, vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất, do đó, khi luộc nên giữ cho phần vỏ không bị xây xát, không gọt vỏ nếu không cần thiết.

Trong khoai lang có chất đường, ăn nhiều nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng có thể uống một ít nước gừng.

Khoai lang là vị thuốc, món ăn bổ dưỡng cho nhiều đối tượng, nhưng riêng với các trường hợp bị tiêu chảy, viêm dạ dày, đường huyết thấp nên hạn chế ăn khoai lang.

Minh Hoa (t/h)

5 loại rau củ nên hạn chế ăn cùng cơm kẻo cân nặng tăng "vèo vèo"

Thứ 5, 14/04/2022 | 08:00
Rau củ thường được coi là thực phẩm giảm cân. Tuy nhiên có một số loại chứa lượng lớn tinh bột, nếu ăn cùng cơm có thể khiến bạn tăng cân chẳng kém ăn thịt.

4 loại củ rẻ bèo được tôn là thực phẩm trường sinh ở Nhật Bản

Chủ nhật, 27/03/2022 | 08:00
Nghiên cứu cho thấy, ăn uống khoa học là yếu tố chính giúp người Nhật gia tăng tuổi thọ. Trong đó có 4 loại củ được người dân xứ Phù Tang đặc biệt yêu thích.

6 loại củ ăn vào mùa đông còn tốt hơn cả nhân sâm

Chủ nhật, 26/12/2021 | 07:00
Không những thơm ngon, chế biến được nhiều món các loại củ quả này đều rất tốt cho sức khỏe, được ví như "thần dược" mùa đông.

Chớ dại ăn củ cải trắng với những loại thực phẩm này

Thứ 6, 19/11/2021 | 06:00
Củ cải trắng còn được khoa học biết đến như "nhân sâm mùa đông" giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, khi ăn nó cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.