Không đồng ý với cách chính quyền ông Biden giúp Israel, quan chức Mỹ từ chức

Thứ 6, 20/10/2023 | 03:54
0
Quan chức từng phụ trách chuyển giao các lô vũ khí của Mỹ cho đồng minh trong suốt 11 năm cho rằng, Mỹ đang ủng hộ Israel theo cách sai lầm.

Ông Josh Paul – quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ (ảnh: New York Times)

Ông Josh Paul – quan chức cấp cao của Cục Chính trị Quân sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ – đã nộp đơn từ chức để phản đối quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Israel của Mỹ, Aljazeera hôm 19/10 đưa tin.

Trong thư từ chức được đăng trên mạng xã hội, ông Paul cho rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden đang lặp lại sai lầm mà Washington mắc phải suốt nhiều thập kỷ.

“Hành động mà Israel đang thực hiện, cùng với sự hỗ trợ từ Mỹ, sẽ chỉ gây thêm đau khổ cho người dân Israel và người Palestine”, ông Paul viết.

“Tôi lo ngại chúng ta đang lặp lại những sai lầm tương tự mà chúng ta mắc phải trong nhiều thập kỷ qua. Tôi từ chối việc tiếp tục trở thành một phần của nó”, ông Paul viết.

Theo ông Paul, sự “ủng hộ mù quáng” đã dẫn đến các quyết sách không phù hợp ở Israel, không giúp ích cho người dân Israel, Palestine và cũng không phục vụ “lợi ích lâu dài của Mỹ”.

Ông Paul nhấn mạnh quan điểm cho rằng, việc Mỹ không tìm giải pháp hòa bình mà tăng cường viện trợ vũ khí cho Israel là “đáng thất vọng”.

Là lãnh đạo của Cục Chính trị Quân sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Paul đã tham gia nỗ lực chuyển giao vũ khí cho các đồng minh Mỹ trong hơn 11 năm, theo Aljazeera.

Người dân ở Dải Gaza tìm kiếm người mắc kẹt trong một căn nhà đổ nát (ảnh: Aljazeera)

Trước đó, phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm 19/10 của New York Times, ông Paul cho rằng, việc Washington tiếp tục viện trợ vũ khí cho Israel chỉ “tạo ra một thế hệ kẻ thù mới và không phục vụ lợi ích của Mỹ”.

Ông Paul cũng cảnh báo nguy cơ dân thường Palestine phải chịu hậu quả nghiêm trọng, khi Israel nắm trong tay vũ khí Mỹ và quyết tâm thiết lập an ninh bằng các biện pháp cứng rắn.

Nhà Trắng chưa lên tiếng về các bình luận của ông Paul.

Ông 18/10, ông Biden đến thăm Israel và dường như “bật đèn xanh” cho Israel tiếp tục các hành động quân sự ở Dải Gaza, theo CNN.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Israel khi các bạn nỗ lực bảo vệ người dân của mình”, ông Biden nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo nguồn tin của New York Times, chính quyền của ông Biden có kế hoạch viện trợ thêm 10 tỷ USD, chủ yếu là viện trợ quân sự, cho Israel.

Vương Nam – Aljazeera

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:52
Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH; Thang máy rơi tự do, 7 người bị thương… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nàng hậu Việt bị nhắc nhở trên thảm đỏ Cannes có gu ăn mặc táo bạo, quyến rũ

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:40
Á hậu Lê Thảo Nhi sở hữu gu ăn mặc gợi cảm, nóng bỏng ngoài đời.

Đố bạn đoán được các tỷ phú USD của Việt Nam xuất thân từ đâu?

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:59
Đây đều là những tỷ phú USD của Việt Nam theo cập nhật thời gian thực của Forbes.

Những đặc sản "lúc nhúc, xương xẩu" nhìn đã nổi da gà nhưng lại bán đắt như tôm tươi

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:56
Nhìn loại nào cũng "rùng cả mình" nhưng giá bán rất đắt và được nhiều người lùng mua.

Ông Zelensky cảnh báo về các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:54
Ngoài lời cảnh báo, ông Zelensky cũng nhắc đến "lợi thế lớn nhất của Nga" ở thời điểm này.