"Không phải nội dung gì cũng phải để Thủ tướng ra công điện"

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 31/05/2023 | 16:10
0
ĐBQH Trịnh Xuân An kiến nghị cần đơn giản thủ tục hành chính một cách thực chất hơn và thay đổi văn hóa "doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy".

Giảm lãi suất không quan trọng bằng tiếp cận được vốn

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường về tình hình - kinh tế xã hội chiều 31/5, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh đánh giá, tăng trưởng GDP quý I đạt 3,32% là mức thấp, để đạt mục tiêu 6,5% cho cả năm, cần quyết tâm và nỗ lực thật cao.

Nhiệm vụ quan trọng, theo ông, cần chú trọng củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế. Song song với đó, đại biểu An cho rằng phải có những giải pháp cấp bách, thậm chí vượt tiền lệ để cứu nguy, hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp là nền tảng vật chất, động lực cho phát triển nhưng từ các số liệu cho thấy hệ thống doanh nghiệp đang ở giai đoạn thực sự khó khăn", ông An nói.

Đối thoại - 'Không phải nội dung gì cũng phải để Thủ tướng ra công điện'

Đại biểu Trịnh Xuân An (Ảnh: Quochoi.vn).

Vị đại biểu đoàn Đồng Nai nêu 4 nút thắt doanh nghiệp đang gặp phải, gồm: thiếu hụt về đơn hàng, tắc nghẽn dòng vốn, thể chế không đầy đủ, thủ tục hành chính bủa vây và những rủi ro pháp lý có thể gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nói thêm về thực tế doanh nghiệp khát tín dụng nhưng không tiếp cận được vốn, đại biểu đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ khi phải dùng cả “mệnh lệnh hành chính để yêu cầu giảm lãi suất”.

Dù vậy, ông nhấn mạnh việc giảm lãi suất không quan trọng bằng tiếp cận được vốn và đưa nguồn vốn đó vào sản xuất kinh doanh.

Cùng với tín dụng, theo ông An, cần tiếp tục khơi thông các kênh dẫn vốn khác như trái phiếu và chứng khoán, đồng thời tiếp tục rà soát thể chế, đơn giản thủ tục hành chính một cách thực chất hơn và thay đổi văn hóa "doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy".

"Chính quyền, nhà quản lý cần thể hiện thái độ phụng sự, chủ động đến với doanh nghiệp để gỡ khó. Những việc cần làm để hệ thống doanh nghiệp phát triển thì nên làm ngay, quyết định ngay, bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, bộ ngành, tránh đến khi giải quyết được thì doanh nghiệp đã gần đất xa trời", ông An kiến nghị.

Cái gì cũng để Thủ tướng ra công điện đôn đốc

Trong bối cảnh khó khăn, vị đại biểu cũng cho rằng cần bớt các nội dung kiểm tra, thanh tra để tránh tình trạng doanh nghiệp phải lao đao giải trình.

Về vai trò quản lý, ông An nêu quan điểm các bộ ngành cần làm rõ vai trò chủ trì, chủ động xử lý và hạn chế việc đẩy trách nhiệm lên cho cấp trên, người đứng đầu. "Không phải nội dung gì cũng phải để Thủ tướng ra công điện đôn đốc hoặc Chính phủ phải ra nghị quyết gỡ khó", ông nói.

Đại biểu này nêu thực tế vừa qua, việc người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi mua xăng, xếp hàng cả đêm để đăng kiểm xe ô tô, loay hoay với các quy định về phòng cháy chữa cháy, xếp hàng làm thủ tục xin lý lịch tư pháp… cho thấy khâu phối hợp và trách nhiệm xử lý của các bộ, ngành chưa cao, chưa quyết liệt.

"Trong quản lý, chúng tôi mong đôi khi cơ quan Nhà nước tự nhận phần khó về mình để vất vả một chút nhưng xử lý được ngay vấn đề cho người dân và doanh nghiệp mong đợi", ông An chia sẻ.

Phần cuối trong bài phát biểu, ông An đề nghị Quốc hội quan tâm đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Ngoài quan tâm, đầu tư trang bị, cần tiếp tục chú trọng về hỗ trợ thu nhập, nâng cao đời sống nhất là chế độ tiền lương thu nhập để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ.

"Lương của sĩ quan chuyên lái xe tăng chưa bằng một nửa lái xe Grab trong một tháng, như vậy rất thiệt thòi cho anh em", ông nói.

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn ở ngân hàng để hỗ trợ người lao động

Thứ 4, 31/05/2023 | 15:37
Tồn dư ngân quỹ Nhà nước gửi ngân hàng hơn 1 triệu tỷ đồng, tức là vốn dư thừa rất lớn, do đó ĐBQH đề nghị dùng nguồn này hỗ trợ cho người lao động, người mất việc.

Đề nghị Bộ Công an làm rõ những “mập mờ” bảo hiểm nhân thọ

Thứ 4, 31/05/2023 | 11:42
Từ các đơn tố cáo, dư luận phản ánh về bảo hiểm nhân thọ, ĐBQH đề nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không tội lừa đảo hay lừa dối khách hàng.

“Doanh nghiệp sống khỏe, cường tráng thì đất nước mới cường thịnh”

Thứ 4, 31/05/2023 | 11:36
Nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ tập trung mọi nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để phục hồi, vực dậy, phát triển doanh nghiệp.

ĐBQH lo tình trạng bạo lực học đường, trẻ bị xâm hại ngày càng tăng

Thứ 4, 31/05/2023 | 10:07
Nhiều ĐBQH đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường.
Cùng tác giả

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.