Không thể bỏ lỡ: Nóng tranh cãi quanh tuổi nghỉ hưu và thiết kế trang phục

Không thể bỏ lỡ: Nóng tranh cãi quanh tuổi nghỉ hưu và thiết kế trang phục "Bàn thờ"

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:38
0
Nghị trường Quốc hội nóng vì tranh cãi về việc có nên tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động lên 62 hay không, trong khi giới văn hóa giải trí xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế trang phục mang tên "Bàn thờ",... là những tin tức không thể bỏ lỡ hôm nay (29/5).

Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu: Bộ trưởng nói cần thiết

Ngày 29/5, Bộ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án bộ luật Lao động (sửa đổi) trước Quốc hội.

Cùng ngày, bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã giải thích những lý do cần thiết khiến chúng ta không thể không điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu.

Bộ trưởng nói: “Mục tiêu, mục đích của điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải tính tới tăng trưởng, việc làm, giải quyết đảm bảo bền vững quỹ bảo hiểm lâu dài. Vấn đề già hóa dân số, giảm dần khoảng cách giới có thể là tầm nhìn dài, nhưng phải hành động mau lẹ để thích ứng được già hóa dân số vào 2035”.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Nóng tranh cãi quanh tuổi nghỉ hưu và thiết kế trang phục 'Bàn thờ'

Bộ trưởng bộ LĐTB&XH trả lời báo chí về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần phải tăng tuổi nghỉ hưu để cân bằng quỹ bảo hiểm. Bởi, Việt Nam không còn ở thời “dân số vàng” như mọi người đang nghĩ, hiện tốc độ già hóa của Việt Nam đang ở mức cao nhất. Ông cũng đồng thời khẳng định, quy định về độ tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) đã quá lâu (từ 1961) trong khi đang tồn tại nghịch lý đóng bảo hiểm thấp, hưởng lương hưu cao. 

Theo đề xuất này, việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ theo lộ trình. Đến năm 2028 nếu theo phương án 1 thì lao động nam nghỉ hưu ở tuổi 62 và đến năm 2035, lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 60.

Một số ĐBQH cũng có ý kiến về đề xuất này của bộ LĐTB&XH. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam là ủng hộ tăng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, đại biểu Ngọ Duy Hiểu đặt ra một số vấn đề cần phải quan tâm để có sự tính toán hợp lý trên cơ sở đảm bảo quyền lợi người lao động (NLĐ).

Cụ thể là, những người suy giảm sức khỏe, suy giảm lao động, lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì không nên áp dụng chính sách tăng tuổi nghỉ hưu; Cần quan tâm đến việc thiết kế lộ trình làm thế nào để NLĐ dễ hiểu và tránh bị hiểu nhầm; Cần quan tâm đến thực tế ở Việt Nam hiện nay, số lao động còn dư thừa khá nhiều, nhất là lao động trẻ,...

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thuý cho biết: “Tôi đề xuất độ tuổi nghỉ hưu không thay đổi, tuổi không thay đổi. Giờ làm thêm, nếu có tăng giờ làm thêm thì giảm giờ làm chính thức, có thể 1 tuần làm 44 giờ… để NLĐ có thêm thời gian nghỉ ngơi, hoặc có thể làm thêm giờ đó nhưng phải trả cao hơn cho NLĐ. Còn về việc tăng tuổi nghỉ hưu là hợp lý do phù hợp với già hoá dân số ở nước ta, thì tôi thấy trong bộ luật Lao động (sửa đổi) cũng có nói đến. Nhưng, già hoá dân số cũng là một phần, tôi không thấy có báo cáo chứng minh là bao nhiêu năm nữa thì dân số của Việt Nam sẽ hết tuổi vàng của lao động. Thêm nữa, nếu kéo dài độ tuổi lao động cần có báo cáo rõ hơn về điều này".

Triệt phá đường dây sản xuất và mua bán giấy tờ giả của bệnh viện Bạch Mai

Ngày 29/5, cơ quan CSĐT Công an thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây sản xuất và mua bán hàng trăm giấy tờ giả các loại của bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, trong tháng 5/2019, tổ công tác Công an thị xã Mỹ Hào kiểm tra tại quán nước ở khu tập thể Thủy lợi thuộc phường Bần Yên Nhân đã phát hiện Nguyễn Tuấn Hoàng (SN 1995, trú tại thôn Yên Tập, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào) đang bán 3 giấy khám sức khỏe của bệnh viện Bạch Mai cho một thanh niên với giá 150.000 đồng/1 tờ.

Cơ quan công an đã thu giữ 3 giấy khám sức khỏe, 1 xe mô tô của đối tượng cùng các vật chứng liên quan. Qua đấu tranh, Hoàng khai nhận đã cùng với Nguyễn Trung Dũng (SN 1999 ở cùng thôn) mua số giấy tờ trên về để bán kiếm lời.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Nóng tranh cãi quanh tuổi nghỉ hưu và thiết kế trang phục 'Bàn thờ' (Hình 2).

Hồ sơ khám chữa bệnh và con dấu làm giả được công an thu giữ.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT công an thị xã Mỹ Hào đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Dũng và khám xét nơi ở của Dũng, thu giữ 2 giấy khám sức khỏe, 12 giấy chứng nhận nằm viện, 7 giấy ra viện đều mang tên bệnh viện Bạch Mai, 1 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm và 1.850.000 đồng cùng một số vật chứng liên quan.

Qua lời khai của Hoàng, Dũng và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT Công an thị xã Mỹ Hào đã tiến hành bắt giữ Trử Văn Thắng (SN 1999, ở thôn Yên Xá, phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào) là đối tượng đã bán giấy tờ cho Hoàng và Dũng.

Khám xét người và chỗ ở của Thắng, cơ quan công an đã thu giữ gần 300 giấy tờ giả các loại, gồm 23 giấy khám sức khỏe, 12 tờ giấy chứng nhận nằm viện; 14 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội; 4 giấy ra viện đã được đóng dấu đỏ mang tên bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra, còn có  115 giấy chứng nhận nằm viện, 124 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội chưa đóng dấu, 7 mảnh giấy nhỏ được đóng 7 mẫu dấu, 1 hộp mực dấu, 1 dấu số, 7 con dấu chức danh và dấu kết quả khám bệnh.

Quá trình đấu tranh, Thắng khai nhận đã đặt mua các hộp dấu trên ở miền Nam về làm giả các loại giấy tờ của bệnh viện Bạch Mai, sau đó rao bán giấy tờ trên mạng cho những người có nhu cầu. Khách hàng của Thắng đa số là công nhân tại các khu công nghiệp.

Mỗi tờ giấy khám sức khỏe Thắng bán cho các đối tượng thân quen có giá từ 25.000 đồng – 40.000 đồng/1 tờ, bán lẻ với giá 80.000 – 100.000 đồng. Các đối tượng mua của Thắng sẽ bán lại với giá từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/1 tờ. Để tránh bị phát hiện, khi giao dịch trên mạng, Thắng thường sử dụng tên và địa chỉ giả.

Tranh cãi quanh bộ trang phục "Bàn thờ"

Mới đây, những mẫu thiết kế trong cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy - đại diện Việt Nam tại Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ 2019 vừa được ban tổ chức công bố. Trong số đó, bộ trang phục mang tên "Bàn thờ" của thí sinh Phạm Quang Minh gây tranh cãi dữ dội.

Được biết, bộ trang phục này lấy ý tưởng từ tín ngưỡng thờ cúng ông bà, tổ tiên của người Việt Nam với những chi tiết quen thuộc như ảnh thờ, lư hương, nhang, lọ hoa...

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Nóng tranh cãi quanh tuổi nghỉ hưu và thiết kế trang phục 'Bàn thờ' (Hình 3).

Trang phục "Bàn thờ" gây tranh cãi.

Sau ít giờ đăng tải, thiết kế này nhận được gần 50 nghìn lượt tương tác, đang đứng đầu trong các bài dự thi. Tuy nhiên, nó nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều người lo lắng, với những tranh cãi trái chiều trên, "Bàn thờ" sẽ có lượt bình chọn rất cao, và nó có thể trở thành trang phục dân tộc của Hoàng Thùy khi dự thi Miss Universe 2019. Tuy nhiên, đại diện Ban tổ chức (BTC) đã lên tiếng giải thích, đây chỉ là vòng đầu tiên, mọi thứ mới dừng ở mức ý tưởng, chưa được thực hiện.

"Bộ trang phục cuối cùng được lựa chọn mang đi thi chắc chắn sẽ phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố về sáng tạo, văn hóa, đủ ấn tượng để mang Việt Nam ra thế giới" - đại diện BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nhấn mạnh.

Theo đó, BTC sẽ tiếp tục nhận bài dự thi thiết kế quốc phục đến hết ngày 15/6. Top 15 bài thi được chấm điểm và bình chọn cao nhất từ khán giả sẽ được thuyết trình trước ban giám khảo và có cơ hội trở thành quốc phục của Việt Nam tại đấu trường nhan sắc Miss Universe 2019.

Đa số các ý kiến phản đối bộ trang phục này cho rằng nó phản cảm, thiếu tôn kính đối với lĩnh vực tâm linh. Nhà thiết kế (NTK) Hà Duy nhận định: “Không nên đưa biểu tượng tâm linh lên quần áo.

"Với ý tưởng "Bàn thờ" trên trang phục tôi thấy tác giả khá táo bạo và có chút nổi loạn, nhưng trong một chừng mực nào đó về văn hóa của người Phương Đông thì tôi nghĩ, không nên mang chuyện tâm linh lên trang phục, quần áo... Tác giả của trang phục này có sự sáng tạo nhưng nó không phù hợp khi mang đi quốc tế để quảng bá văn hóa Việt Nam"- NTK Hà Duy nói.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin, danh hài Chiến Thắng cho hay: "Tôi cũng hay mặc trang phục thiết kế đi biểu diễn nhưng thấy rằng, thiết kế "Bàn thờ" thật đáng sợ. Khi nhìn thấy, tôi hoảng hốt và cạn kiệt lời, không hiểu NTK này nghĩ gì mà lại thiết kế trang phục như vậy? Một thiết kế vô duyên và phản văn hóa".

Nhiều khán giả cho biết, khi nhìn thấy thiết kế quái gở này, họ không tin vào mắt mình và nghĩ rằng, đây là một trò chơi vẽ tranh nào đó, nhưng khi biết đây là thiết kế cho Hoàng Thùy để đi dự thi quốc tế nhiều người đã giật mình vì kinh hãi, có người tự hỏi, tại sao lại thiết kế ra bộ trang phục kỳ dị như vậy.

Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos hiến phần lớn tài sản làm từ thiện

Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ đế chế Amazon, bà MacKenzie vừa ký vào Cam kết Cho đi (The Giving Pledge), cống hiến phần lớn khối tài sản 36,6 tỷ USD của mình cho hoạt động từ thiện.

Theo đó, nữ tỷ phú mới của thế giới đã ký vào Cam kết Cho đi (The Giving Pledge). Đây là cam kết khuyến khích những người giàu nhất trên thế giới cống hiến phần lớn tài sản của họ vì mục đích làm từ thiện, dù là trong khoảng thời gian còn sống hay theo di chúc sau khi qua đời.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Nóng tranh cãi quanh tuổi nghỉ hưu và thiết kế trang phục 'Bàn thờ' (Hình 4).

Vợ chồng tỷ phú Jeff Bezos thuở còn mặn nồng.

Trong một bức thư tuyên bố về quyết định của mình, bà MacKenzie Bezos nói rằng: "Tôi có một khoản tiền khổng lồ để chia sẻ. Hướng tiếp cận của tôi với hoạt động từ thiện sẽ tiếp tục được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều đó cần thời gian, sự nỗ lực và quan tâm. Nhưng, tôi sẽ không chờ đợi. Và, tôi sẽ tiếp tục cho đến khi két sắt của tôi cạn kiệt".

Được biết, sau khi ky dị người chồng tỷ phú, bà MacKenzie sở hữu khối tài sản trị giá 36,6 tỷ USD. Trong khi tổng tài sản của người chồng cũ của bà hiện đang ở con số 114 tỷ USD, nhà sáng lập của Amazon lại không tham gia quỹ The Giving Pledge và từng bị nhiều người chỉ trích vì ít tham gia các hoạt động từ thiện.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Amazon Jeff Bezos đã lập tức lên tiếng ủng hộ quyết định của người vợ cũ. "MacKenzie sẽ là người tuyệt vời, biết suy nghĩ và tích cực trong hoạt động từ thiện, và tôi cảm thấy tự hào về cô ấy" - Jeff Bezos viết trên Twitter.

H.Y (tổng hợp)

Ban tổ chức nói gì về bộ trang phục "Bàn thờ" dự thi gây sốc?

Thứ 4, 29/05/2019 | 16:05
Trước những ý kiến trái chiều về bộ trang phục "Bàn thờ" gây xôn xao dự luận. Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã lên tiếng về điều này.

Triệt phá đường dây sản xuất và mua bán giấy tờ giả của bệnh viện Bạch Mai

Thứ 4, 29/05/2019 | 13:37
Từ việc kiểm tra hành chính một đối tượng tại một quán nước chè, cơ quan công an đã khám phá và triệt phá ra cả một đường dây sản xuất và mua bán hàng trăm giấy tờ giả các loại của bệnh viện Bạch Mai.

Clip: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải thích sự cần thiết của việc tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 4, 29/05/2019 | 11:09
Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh & Xã hội khẳng định, quy định về tuổi nghỉ hưu của chúng ta đã quá lâu, cần phải thay đổi để bám sát với thực tế.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.