Không thể coi quyền lực cao hơn nhân phẩm Con người

Không thể coi quyền lực cao hơn nhân phẩm Con người

Phạm Việt Hưng
Thứ 2, 12/12/2022 | 16:59
0
Không một xã hội nào lại coi tiền bạc, quyền lực cao hơn nhân phẩm con người.

Chiều 11/12, Câu lạc bộ Golf VnTPA đã có thông cáo lên án và tẩy chay ông N.V.D. - người được cho là đã dùng gậy golf đánh nữ nhân viên phục vụ (caddie) tại sân golf BRG Đà Nẵng đến mức nhập viện.

Trước đó ngày 9/12/2022, trong thư ngỏ gửi các thành viên Câu lạc bộ Golf Bách khoa Đà Nẵng, Ban chấp hành Câu lạc bộ có nội dung tuyên bố thực hiện việc “tẩy chay” một cá nhân có tên Nguyễn Viết Dũng “vĩnh viễn không được tham dự các sự kiện do CLB Golf BKĐN tổ chức hàng năm”. Nguyên nhân là vì cá nhân này đã dùng gậy driver đánh đập caddy (người hướng dẫn khách trên sân) khiến gậy gãy làm đôi và nhân viên này bất tỉnh nhân sự ngay tại chỗ.

Thư ngỏ cũng nêu rõ: Đây là “hành động xấu xa, vi phạm nặng nề luật golf và văn hóa golf, bôi xấu hình ảnh của những người chơi golf Việt Nam”.

Tin tức từ báo chí cho biết, ông Nguyễn Mười - đại diện Ban Chấp hành Câu lạc bộ Golf Bách Khoa Đà Nẵng,  - người ký thư ngỏ, kêu gọi tẩy chay - cho biết, CLB cũng đề nghị HĐND tỉnh Quảng Nam bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với cá nhân này. Ông Mười không ngần ngại mà nêu đích danh nhân vật N.V.D chính là ông Nguyễn Viết Dũng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Quảng, đồng thời là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam liên tiếp 2 nhiệm kỳ khóa IX (2016-2021) và khóa X (2021-2026).

Chuyện người chơi đánh caddy không mới. Năm 2013, Hiệp hội golf Việt Nam từng có văn bản đề nghị các sân golf trên toàn quốc không được chấp nhận ông Nguyễn Đức Sơn – nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội., người đã vụt gậy vào đầu caddie sân golf Tam Đảo, vì cho rằng hành vi này “vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử trên sân golf”.

Về pháp lý, hành vi đánh người gây thường tích là vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe được quy định tại Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp năm 2013. Cụ thể: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Golf thường được coi là là môn thể thao tốn kém, dành cho người có tiền, người giàu có, có địa vị xã hội. Thế nhưng giữa có tiền, có quyền lực và có văn hóa không phải lúc nào cũng liên quan đến nhau.

Người ta thường dễ dàng trả lời được câu hỏi “Thế nào là người giàu, người giỏi, người tài?”…nhưng “Thế nào là người có văn hóa?” thì rất khó tìm được mẫu số chung cho các đáp án. Tuy vậy, “Thế nào là vô văn hóa?” thì lại khá dễ dàng để tìm ra câu trả lời.

Ngạn ngữ La tinh có câu: “Không có gì thuộc về con người lại xa lạ với tôi” – Tất nhiên, ngoài hành vi văn hóa còn bao gồm cả những hành vi vô văn hóa. Bởi, càng tiến hóa, con người càng có nhiều cơ hội bộc lộ phẩm chất mỗi cá nhân. Bất luận thế nào, việc đánh một nữ phục vụ khi đang chơi thể thao chắc chắn là hành vi vô văn hóa, vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý thích đáng. Nếu không thì các chế tài pháp lý sẽ thành trò cười cho những kẻ coi tiền bạc, quyền lực cao hơn nhân phẩm con người.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Xác minh thông tin khách chơi golf đánh nữ nhân viên nhập viện

Chủ nhật, 11/12/2022 | 18:30
Sự việc một người chơi golf đánh nữ nhân viên phục vụ đến mức phải nhập viện ở Đà Nẵng đang khiến dư luận xôn xao.

Sự nguy hiểm của “câu view”

Thứ 4, 07/12/2022 | 13:03
Đã đến lúc nhìn nhận việc "câu view" bất chấp đạo lý như một sự nguy hiểm - Nguy hiểm cho đời sống và cho chính người sử dụng mạng xã hội.

'Cấm cửa' toàn quốc đối với TGĐ đánh NV sân golf

Chủ nhật, 29/09/2013 | 13:51
Hiệp hội golf Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các sân golf trên toàn quốc không được chấp nhận ông Nguyễn Đức Sơn, người đã vụt gậy vào đầu caddie sân golf Tam Đảo, vì cho rằng hành vi này “vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử trên sân golf”.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.