Khu vực Tây Nguyên chính thức có sân bay quốc tế, cú huých cho du lịch

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Chủ nhật, 23/06/2024 15:31 GMT+7

Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế.

Theo quyết định của Bộ GTVT, Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên, được xem như cú huých cực kỳ quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.

Từ tháng 1/2017 đến nay, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 1.700 chuyến bay không thường lệ (charter) từ Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Lạt của các Hãng hàng không Air Asia, Korean Air, Thai Vietjet, Vietjet Air.

Hiện tại, Cảng hàng không Liên Khương đón 6 chuyến bay quốc tế/ngày. Hãng hàng không Vietjet Air đang khai thác 2 đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần.

Trong khi đó Jeju Air của Hàn Quốc là hãng hàng không nước ngoài duy nhất đang khai thác đường bay từ Hàn Quốc đến Đà Lạt với tần suất 14 chuyến/tuần.

Cảng hàng không Liên Khương được Chính phủ quy hoạch là một trong 14 cảng hàng không quốc tế và là một trong 30 cảng hàng không của Việt Nam đến năm 2030.

Sự kiện - Khu vực Tây Nguyên chính thức có sân bay quốc tế, cú huých cho du lịch

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Ngày 17/5/2024, Bộ GTVT đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Liên Khương là cảng hàng không cấp 4E-cấp cao nhất ở Việt Nam hiện nay, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hoá mỗi năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến công suất của cảng hàng không sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hoá mỗi năm.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Đến năm 2050, sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Cảng hàng không Liên Khương, cách Tp.Đà Lạt khoảng 28 km, được khởi công xây dựng và hoạt động dưới sự quản lý của Pháp vào năm 1933, lấy tên là sân bay Liên Khàng.

Sau đó hơn 20 năm sau, Mỹ tiếp quản sân bay và cho sửa chữa, nâng cấp sân bay lần đầu, cùng với việc đổi tên thành sân bay Liên Khương.

Từ sau 30/4/1975 đến năm 1980, sân bay được Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.

Từ năm 1981-1985, cảng hàng không triển khai hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách, đường bay TPHCM – Liên Khương với tần suất 1 chuyến/tuần bằng máy bay AK40.

Từ năm 1992, cảng hàng không triển khai họat động phục vụ vận chuyển hành khách trở lại, ngoài đường bay Tp.HCM – Liên Khương, thời kỳ này còn mở thêm Liên Khương - Huế và ngược lại, loại máy bay sử dụng là AK40 và sau này được thay thế bằng ATR.72.

Ngày 2/9/2003 khởi công dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" nhằm đảm bảo khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương; đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.

Từ năm 2018, cảng hàng không đã khai thác đạt công suất thiết kế quanh mức 2 triệu hành khách/năm. Năm 2023 đã đạt công suất hơn 2,5 triệu hành khách và dự kiến năm 2024 sẽ đạt sản lượng tương tự hoặc vượt năm 2023.

Danh dự teen
Bánh Trung thu xa xỉ tiền triệu "đổ bộ" thị trường
Bánh Trung thu xa xỉ tiền triệu "đổ bộ" thị trường
Thứ Năm 07:45, 11/9/2025
Trăng rằm đang đến gần, những quầy bánh Trung thu rực rỡ từ bình dân đến cao cấp xuất hiện dày đặc trên các tuyến phố. Bánh nướng bánh dẻo nhân vi cá, tôm hùm, sò điệp sốt X.O hay cua bát bửu... trị giá cả triệu đồng hút khách mua.
Dòng tiền phân hóa mạnh, rủi ro chứng khoán điều chỉnh vẫn hiện hữu
Dòng tiền phân hóa mạnh, rủi ro chứng khoán điều chỉnh vẫn hiện hữu
Thứ Năm 06:00, 11/9/2025
VN-Index ngày 10/9 tăng gần 6 điểm nhờ nhóm ngân hàng và Vingroup, song thanh khoản vẫn thấp; PNJ, DBD được khuyến nghị mua, NAB duy trì nắm giữ.
Nhà máy với 174.000 tấm pin năng lượng mặt trời đi vào hoạt động ở quốc gia Bắc Âu
Nhà máy với 174.000 tấm pin năng lượng mặt trời đi vào hoạt động ở quốc gia Bắc Âu
Thứ Năm 05:40, 11/9/2025
Trải rộng trên diện tích bằng khoảng 185 sân bóng đá, trang trại năng lượng mặt trời Hultsfred là nhà máy điện mặt trời quy mô lớn nhất Thụy Điển.
Kiện toàn tổ chức, phát huy hoạt động Hội Luật gia Đà Nẵng sau hợp nhất
Kiện toàn tổ chức, phát huy hoạt động Hội Luật gia Đà Nẵng sau hợp nhất
Thứ Năm 07:15, 11/9/2025
Cuộc họp Ban Thường trực lần thứ nhất của Hội Luật gia Đà Nẵng nhằm triển khai quyết định hợp nhất, thảo luận phương hướng hoạt động và khẳng định quyết tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh trong giai đoạn mới.
Từ việc Vingroup khởi kiện 68 cá nhân, tổ chức: Cuộc chiến pháp lý chống tin giả
Từ việc Vingroup khởi kiện 68 cá nhân, tổ chức: Cuộc chiến pháp lý chống tin giả
Thứ Năm 07:14, 11/9/2025
Không chỉ riêng tại Việt Nam, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp cũng đã phải đối mặt với các chiến dịch vu khống trực tuyến và buộc phải đưa vấn đề ra tòa để bảo vệ quyền lợi.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chia sẻ tri thức là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Australia
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và chia sẻ tri thức là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Australia
Thứ Tư 19:40, 10/9/2025
Trưa 10/9, Toàn quyền Australia Sam Mostyn đã tiếp, làm việc với ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.