Kiến nghị xử phạt công ty bột đá có 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong

Kiến nghị xử phạt công ty bột đá có 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 14/08/2023 | 17:37
0
Công ty không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe và không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Không quan trắc môi trường

Ngày 14/8, thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, đoàn kiểm tra liên ngành vừa có báo cáo kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH Châu Tiến (nằm trong Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Đây là đoàn kiểm tra được UBND tỉnh thành lập từ ngày 12/5 sau khi nhận được báo cáo nhiều công nhân ở đây bị bụi phổi silic. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam làm trưởng đoàn.

Nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp, môi trường lao động, quan trắc môi trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Môi trường - Kiến nghị xử phạt công ty bột đá có 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong

Công ty TNHH Châu Tiến là doanh nghiệp chuyên sản xuất bột đá nằm tại Khu A, KCN Nam Cấm thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Thời điểm kiểm tra, công ty này có 34 người lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp. Tuy nhiên, công ty chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.

Về môi trường lao động, thời điểm kiểm tra tại đây có 3 phân xưởng nghiền tinh, nghiền thô và đóng bao đều đang làm việc, một số công nhân đang vận chuyển bốc xếp hàng, lái xe nâng.

Các phân xưởng này đều có bụi lắng đọng nhiều trên sàn và các bề mặt máy... Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, công ty có sử dụng phun sương ở phân xưởng đóng bao và nghiền tinh, có quạt hút trên tường sát mái phân xưởng nhưng ở quá cao so với vị trí làm việc của người lao động. Công ty trang bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động, tuy nhiên trang thiết bị bảo vệ cá nhân chưa đúng với ngành nghề sản xuất theo quy định.

Về vấn đề quan trắc môi trường, tháng 3/2023, sau khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, công ty đã tổ chức quan trắc môi trường lao động do Công ty TNHH TCS-Kỹ thuật môi trường thực hiện, qua đó phát hiện 18 mẫu không đạt tiêu chuẩn, gồm 3 mẫu về ánh sáng và 15 mẫu về tiếng ồn.

Kết quả phân tích của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho thấy, hàm lượng silic tự do trong nguyên liệu và thành phẩm cao trên 99%.

Đoàn kiểm tra kết luận, từ năm 2017-2022, công ty thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định về phân loại số lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, cũng như về khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động tiếp xúc với các yếu tố tác hại có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp hoặc làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Môi trường - Kiến nghị xử phạt công ty bột đá có 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong (Hình 2).

Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.

Thêm nhiều công nhân bị các bệnh liên quan đến phổi

Đối với việc chấp hành pháp luật về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, qua kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Châu Tiến không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng đối với những lao động làm việc theo hợp đồng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.

Có tình trạng người lao động được công ty giao kết hợp đồng lao động, thực tế có làm việc, hưởng lương nhưng công ty không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng với thời gian giao kết hợp đồng lao động. Đóng thiếu thời gian quy định cho 10 lao động. Do đó, chưa đảm bảo quyền lợi trong việc giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm cho người lao động.

Đối với việc chấp hành pháp luật về môi trường, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra hàng loạt tồn tại, hạn chế ở công ty này. Cụ thể, công ty chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép.

Công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Chất thải nguy hại thu gom chưa triệt để. Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định.

Ngoài ra, công ty này cũng chưa hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Kho lưu giữ chất thải công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu. Mạng lưới thoát nước nội bộ sân công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa xây dựng hệ thống thoát nước cho toàn bộ nhà máy.

Chưa hết, các loại hóa chất như Acid Oxalic, NaOH, Chrome Oxide Green, Acid Boric… sử dụng cho hoạt động sản xuất chưa được bố trí kho lưu giữ riêng, còn để chung trong xưởng sản xuất. Hơi axit phát tán trong nhà xưởng làm ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động. Quá trình ngâm tẩm, tẩy trắng đá silic được thực hiện trong bể, không có biện pháp thu axit cưỡng bức, công nghệ thô sơ, hơi axit tạo ra làm ảnh hưởng sức khỏe người lao động. Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ “dã chiến” ngoài trời, không có biện pháp thu bụi.

Trong khi đó, băng chuyền vận chuyển từ lò sấy hơi đốt vào công đoạn nghiền tinh là băng chuyền hở, là nơi phát sinh bụi khi hoạt động. Công ty chưa lắp đặt hệ thống xử lý bụi phát sinh từ lò sấy hơi đốt, hơi axit phát sinh từ quá trình sấy sau khi ngâm tẩy trắng. Tại khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động.

Môi trường - Kiến nghị xử phạt công ty bột đá có 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong (Hình 3).

Theo thống kê đã có 14 lao động mắc các bệnh liên quan đến phổi.

Cũng qua kiểm tra, ghi nhận thêm nhiều công nhân ở đây bị các bệnh liên quan đến phổi. Cụ thể, ngoài 4 trường hợp đã mất, đến nay có 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Nâng tổng số người mắc bệnh lên 14.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền đối với Công ty TNHH Châu Tiến trong 2 lĩnh vực lao động, gồm không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động và không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công ty TNHH Châu Tiến có mã số thuế doanh nghiệp là 2900639360, đăng ký lần đầu ngày 13/04/2005, đăng ký thay đổi lần thứ 13 ngày 01/04/2021. Công ty TNHH Châu Tiến có vốn điều lệ 120 tỷ đồng với 2 thành viên góp vốn đó là: Ông Hồ Viết Cầm (SN 1962, trú phường Hưng Bình, Tp. Vinh) với vốn góp 72 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 60%); bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (phường Trung Đô, Tp. Vinh) với phần vốn góp 48 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ 40%). Hiện, ông Hồ Viết Cầm là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Châu Tiến.

Công an vào cuộc vụ 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong

Thứ 2, 29/05/2023 | 15:19
Cơ quan chức năng đang đến gặp các công nhân đang phải điều trị tại bệnh viện để tiến hành điều tra xác minh, làm rõ.

Lập đoàn kiểm tra công ty bột đá có 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong

Thứ 6, 26/05/2023 | 12:00
Tính đến tháng 12/2022, có 8 công nhân mắc bệnh bụi phổi. Trong số đó đã có 3 người tử vong, 5 người khác đang phải điều trị bệnh với tình trạng nặng.

Xe chở đất khiến bụi bám đầy giường, rung chuyển nhà dân

Thứ 6, 15/01/2016 | 09:21
Trong quá trình vận chuyển đất thải (thừa) từ công trình đến bãi đổ, hàng loạt xe tải đã làm rơi vãi bùn đất gây nên tình trạng bụi bẩn mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Cùng tác giả

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.