Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi

Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi

Thứ 2, 18/10/2021 | 15:00
0
“Không ai muốn lợi ích của mình bị tổn hại. Vì vậy, bên cạnh lợi ích, đại sứ thương hiệu phải hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm nếu không muốn bị phạt hợp đồng”, Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ.

Năm 1790, Josiah Wedgewood, một doanh nhân người Anh đã thiết kế bộ ấm trà cho Nữ hoàng Charlotte. Chẳng bao lâu sau, bộ ấm trà ấy được biết đến rộng rãi với cái tên “Queensware” và trở thành sản phẩm được săn đón. “Queensware” được coi là thương vụ đầu tiên về sự kết hợp giữa người nổi tiếng và một sản phẩm.

Theo thời gian, sự gắn kết giữa người nổi tiếng và thương hiệu, doanh nghiệp ngày càng trở nên phổ biến hơn, chặt chẽ  với nhiều sắc thái, đa chiều hơn. Và cũng vì thế, phía sau cái bắt tay giữa người nổi tiếng và doanh nghiệp không chỉ có ánh hào quang, nó còn có cả những góc khuất. Người Đưa Tin sẽ lần lượt đăng tải loạt dài kỳ: Hào quang và góc khuất sau cái bắt tay của doanh nghiệp và người nổi tiếng. Trân trọng giới thiệu đến quý vị độc giả Kỳ 4.

Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở với  Miss World Việt Nam- Hoa hậu Lương Thùy Linh, người đang giữ vai trò đại sứ thương hiệu cho hai doanh nghiệp. Dưới góc nhìn của một Hoa hậu, câu chuyện "hợp tác cùng có lợi" sẽ được mổ xẻ chi tiết.

Tiêu chí chọn đại sứ thương hiệu không chỉ là nhan sắc

Người Đưa Tin (NĐT): Linh đang làm đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng nào? Tại sao lại là nhãn hàng này?

Hoa hậu Thùy Linh: Hiện tại, Linh đang làm đại sứ cho Casper và Sunshine Group. Casper là thương hiệu điện tử, điện lạnh uy tín với những sản phẩm rất gần gũi với người tiêu dùng như tủ lạnh, tivi, nồi cơm, máy điều hoà… Sunshine Group là tập đoàn đa ngành, bất động sản và tài chính là hai ngành nổi bật của tập đoàn. Cả hai thương hiệu đều là thương hiệu lớn. Các sản phẩm đều chất lượng và hơn hết cả hai thương hiệu đều có tôn chỉ vì cộng đồng, tương đồng với những gì Linh luôn suy nghĩ và hành động.

Linh ký hợp đồng làm đại sứ với hai thương hiệu này bởi cả hai bên đều tìm thấy sự tương đồng trong quan điểm. Họ nhìn thấy ở Linh vẻ đẹp của tri thức, sự dấn thân, cấp tiến của một Gen Z và vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng của cô gái thế hệ mới. Casper tìm kiếm đại diện hiện đại nhưng vẫn gần gũi để truyền tải những thông điệp họ muốn gửi tới khách hàng. Sunshine cần một đối tác có phong thái để đại diện cho những dự án đẳng cấp của mình. Còn Linh, Linh rất vui khi được hợp tác và học hỏi từ những “ông lớn” này.

Tiêu dùng & Dư luận - Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi

NĐT: Là một cô gái đẹp và nổi tiếng, làm đại sứ thương hiệu có lẽ chẳng khó khăn gì đối với Linh?

Hoa hậu Thùy Linh: Làm đại sứ thương hiệu không phải chuyện dễ dàng. Khi làm đại sứ tức là mình đang đại diện cho một nhãn hàng. Bộ mặt của nhãn hàng đó chính là của mình. Một cử chỉ, hành động sai sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Vì vậy, khi là đại sứ thương hiệu, trách nhiệm phải gánh vác khá nhiều. Bên cạnh đó, mỗi thương hiệu sẽ đưa ra những yêu cầu riêng cho đại sứ, vì mỗi thương hiệu lại có hình ảnh, “danh tính” khác nhau. Có thương hiệu cần đại sứ thương hiệu hài hước, gần gũi nhưng cũng có thương hiệu tìm kiếm hình ảnh mang tính quyền lực hơn… Ở mỗi trường hợp khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau, có thể về ngoại hình hoặc tính cách. Vì vậy, đại sứ thương hiệu phải chăm chút nhiều hơn, thích nghi, thay đổi để đi đúng với định hướng nhãn hàng.

NĐT: Thế nhưng, nhiều người vẫn cho rằng trở thành đại sứ thương hiệu là "món hời" đối với người nổi tiếng. Bởi, công việc rất đơn giản, chụp vài bộ ảnh quảng bá, quay vài clip quảng cáo, ăn vận lung linh xuất hiện tại sự kiện trong chớp nhoáng. Đâu có gì khó, có phải chỉ cần đẹp là đủ?

Tiền là một phần thiết yếu của cuộc sống. Linh nghĩ quan niệm về tiền của mỗi người sẽ thay đổi theo thời gian và theo trải nghiệm của họ. Sau khi thành Hoa hậu và có nhiều trải nghiệm cuộc sống hơn, Linh muốn nhiều hơn mức lương trung bình khá. Có thể nói, Linh tham vọng hơn.

Hoa hậu Thùy Linh: Nhãn hàng là ai? Là những tổ chức mà những con người đứng đầu tại đó vô cùng thông minh. Họ hiểu giá trị từng thứ đang sở hữu và sử dụng. Sự tồn tại, hình ảnh và phát triển của thương hiệu chính là sự sống còn của doanh nghiệp nên việc chọn đại sứ là cả một sự tính toán kỹ lưỡng chứ không thể chỉ chọn những cô gái đẹp. Chọn cô gái đẹp là đương nhiên nhưng bên cạnh đó phải có nhiều tố chất tương đồng. Một điều quan trọng khác chính là cô gái ấy phải có tầm ảnh hưởng, những điều cô ấy nói có người nghe và phải mang lại lợi ích thật sự cho nhãn hàng.

Và, ai nói đẹp là dễ? Để đẹp, chúng tôi cũng phải dành rất nhiều thời gian ở phòng gym, ăn uống sẽ phải cân đo đong đếm, và chúng tôi cũng không chỉ dừng ở vẻ bề ngoài. Chúng tôi phải rèn luyện đạo đức, trau dồi tri thức, phải duy trì sự nổi tiếng, phải có những điều kiện phù hợp với nhãn hàng, phải đảm bảo không có scandal và phải có cuộc sống tử tế. Nếu chúng tôi không làm được những điều đó thì không thể là tiếng nói của nhãn hàng.

Không giữ hình ảnh sẽ văng khỏi "đường đua khốc liệt"

Tiêu dùng & Dư luận - Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi (Hình 2).

NĐT: Với quan niệm làm đại sứ thương hiệu vừa có tiền lại vừa được quảng bá hình ảnh, tức là một công đôi việc, người nổi tiếng thường bị coi là đối tượng được chọn chứ không phải ngược lại. Linh thì sao, chị có chọn ngược không hay cứ doanh nghiệp mời là nhận?

Hoa hậu Thùy Linh: Đúng là nhãn hàng chọn đại sứ thương hiệu, nhưng chúng tôi cũng có quyền chọn nhãn hàng nào để hợp tác. Trước khi nhận lời mời hợp tác với bất kỳ hãng nào, Linh và cả ê-kíp đều tìm hiểu kỹ về thương hiệu đó, tìm hiểu về sự uy tín, tôn chỉ kinh doanh và các sản phẩm của họ.

NĐT: Có một thực tế là nhiều người nổi tiếng đã trở thành gương mặt đại diện cho những sản phẩm kém chất lượng. Đến khi sự việc bị phát giác, họ trở thành đối tượng phải đón nhận búa rìu dư luận. Quan điểm của Linh về vấn đề này như thế nào?

Hoa hậu Thùy Linh: Linh nghĩ, người nổi tiếng nên tìm hiểu về sản phẩm được mời hợp tác, xem sản phẩm đó có uy tín hay không rồi mới ký kết hợp đồng. Vì, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn, họ cần có trách nhiệm với hành động của mình, bao gồm cả việc PR cho sản phẩm nào đó.

NĐT: Vậy, một thương hiệu như thế nào sẽ nhận được cái gật đầu của Linh?

Hoa hậu Thùy Linh: Thương hiệu Linh sẽ chọn đồng hành cần đảm bảo những yếu tố sau: Có giá trị cho cộng đồng; uy tín, được khách hàng tin tưởng; sản phẩm chất lượng; có câu chuyện là một điểm cộng lớn; tôn trọng và trân trọng người nổi tiếng, sẵn sàng dành thời gian cùng đóng góp ý kiến cho công việc.

Tiêu dùng & Dư luận - Kỳ 4: Những lợi ích và ràng buộc trong bản hợp đồng đôi bên cùng có lợi (Hình 3).

NĐT: Với các doanh nghiệp, việc bắt tay với người nổi tiếng đôi khi giống như con dao hai lưỡi. Độ phủ nhanh nhưng nếu vướng scandal thì tốc độ lan đi chẳng khác gì cơn lốc. Linh có bị giới hạn điều được và không được làm?

Hoa hậu Thùy Linh: Trong kinh doanh không ai muốn lợi ích của mình bị xâm phạm. Thế nên, trong hợp đồng đại sứ thương hiệu luôn có những điều khoản về nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên, để hai bên đều rõ về những việc họ được làm và không được làm, tránh những tranh chấp sau này. Đó cũng chính là cái khó khi làm đại sứ thương hiệu. Bạn phải luôn nhớ mình đã đồng ý làm gì và không làm gì, phải luôn giữ gìn hình ảnh của mình nếu không muốn bị huỷ hay bồi thường hợp đồng.

NĐT: Nói đi cũng phải nói lại, trường hợp doanh nghiệp gặp lùm xùm người đại diện cũng sẽ phải lãnh hậu quả. Linh làm gì để bảo vệ mình nếu tình huống xấu ấy xảy ra?

Hoa hậu Thùy Linh: Trong hợp đồng cũng có điều khoản về nghĩa vụ của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu có trường hợp xấu xảy ra, Linh sẽ không “quay lưng” ngay lập tức với nhãn hàng mà sẽ cùng ê-kíp họp với doanh nghiệp để tìm giải pháp tốt nhất cho cả hai bên.

Cảm ơn Linh về cuộc trò chuyện!

Lê Anh thực hiện

Xem thêm: Kỳ 1 Họa vô đơn chí và "bão đánh giá" 1 sao

               : Kỳ 2 Chữa lành tổn thương và góc nhìn về "xử lý khủng hoảng"

               : Kỳ 3  Đầu tư luôn mạo hiểm và "canh bạc" với đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu phải luôn nhớ mình được làm gì và không được làm gì. Đó là nguyên tắc cốt yếu để cái bắt tay giữa người nổi tiếng và doanh nghiệp được nồng ấm. Trong cái bắt tay ấy, bên nào cũng có kỳ vọng riêng nhằm thoả mãn lợi ích của mình nhưng họ đang cùng trên một con thuyền. Vậy, khi cùng trên một con thuyền, có hay không việc đại sứ và doanh nghiệp sẽ bắt tay nhau để qua mặt công chúng? Mời độc giả đón đọc bài cuối – CÀNG NỔI TIẾNG CÀNG TỐT NHƯNG ĐỪNG SCANDAL 

 

“Chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự phục hồi của các doanh nghiệp”

Thứ 4, 13/10/2021 | 15:38
Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, tinh thần chiến đấu của doanh nghiệp Việt vẫn luôn tồn tại, họ sẵn sàng chuyển đổi trạng thái từ “không Covid” sang thích ứng an toàn.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.