Kỳ vọng của ông Zelensky trong chuyến thăm lịch sử tới Washington

Kỳ vọng của ông Zelensky trong chuyến thăm lịch sử tới Washington

Thứ 5, 22/12/2022 | 15:33
0
Hôm 21/12, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đáp chuyến bay sang Mỹ gặp Tổng thống Joe Biden giữa lúc xung đột Nga - Ukraine có nguy cơ rơi vào bế tắc.

Khi Nga chính thức thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cuối tháng 2/2022, Mỹ đã đề nghị sơ tán Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khỏi Kiev.

“Tôi cần đạn dược, không cần quá giang”, là câu trả lời ông Zelensky đưa ra.

300 ngày sau cuộc xung đột diễn ra, vị Tổng thống đã đáp máy bay tới Washington, chấp nhận lời đề nghị của Mỹ và quan trọng hơn là đạt được mục tiêu xin viện trợ vũ khí của mình.

Chuyến đi rủi ro   

Ông Biden lần đầu đề nói về khả năng ông Zelensky đến thăm Washington trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine vào ngày 11/12, một quan chức Mỹ cho biết. Một lời mời chính thức đã được đưa ra một tuần trước đó, và ông Zelensky đã chấp nhận, đồng thời bắt đầu các cuộc tham vấn chung về các thông số an ninh của chuyến đi đầy rủi ro và bí mật này.

Sau khi xác định rằng những thông số đó đáp ứng nhu cầu của ông và Mỹ, ông đã xác nhận sẽ bắt đầu chuyến đi hôm 18/12.

Thế giới - Kỳ vọng của ông Zelensky trong chuyến thăm lịch sử tới Washington

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trước Quốc hội Mỹ sau khi trao quốc kỳ Ukraine cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: SCMP

Ông Zelensky đã tới Ba Lan bằng tàu hỏa khi các điều kiện an ninh được thắt chặt do lo ngại những mối nguy từ Nga. Cũng vì lý do này, ngay cả các quan chức cấp cao hàng đầu của chính phủ cũng như nhân viên đại sứ quán tại Mỹ không được thông báo về lịch trình của chuyến thăm.

Các rủi ro quân sự cũng được tính toán để Tổng thống Ukraine có thể thực hiện chuyến công du ngắn ngày mà không gây nguy hiểm cho tình hình quân sự ở nước này.

Từ Ba Lan, ông Zelensky đã bay sang Washington trên một chiếc máy bay quân sự Mỹ, các quan chức Mỹ cho biết. Ông đến Mỹ ngay sau buổi trưa tại Căn cứ chung Andrews, bên ngoài thủ đô Washington DC, sau đó đến khu vực South Lawn của Nhà Trắng vào khoảng 2 giờ chiều 21/12.

Ông Biden đã mời ông Zelensky đến Washington trong tuần này vì cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine đang bước vào một “giai đoạn mới”. Khi mùa đông bắt đầu và Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự, thời điểm dường như đã chín muồi để ông Zelensky đưa ra lời kêu gọi công khai mạnh mẽ sự hỗ trợ của quốc tế.

Chuyến thăm của nhằm thể hiện cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine của Mỹ vào thời điểm khả năng duy trì sự ủng hộ đó trong và ngoài nước của ông Biden đang bị thử thách.

Đây cũng là cơ hội để ông Biden và các quan chức hàng đầu của Mỹ tỏ rõ quan điểm về quỹ đạo của cuộc xung đột và đưa ra những đề xuất để kết thúc cuộc xung đột.

Đạt được mục đích

Khi cân nhắc về chuyến thăm, ông Zelensky đã nói với các cố vấn rằng ông không muốn tới Washington nếu mối quan hệ song phương với Mỹ không có bước phát triển đáng kể nào. Vị lãnh đạo của Ukraine coi quyết định của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine là một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Tổng thống Mỹ Biden sẽ không mời ông Zelensky đến Washington nếu ông không tin rằng có thể đưa ra điều gì đó thực sự khi gặp mặt trực tiếp thay vì qua điện thoại.

Ngay trước khi ông Zelensky đến Mỹ, chính quyền ông Biden đã thông báo rằng họ sẽ gửi gần 2 tỷ USD hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine - bao gồm cả hệ thống phòng không Patriot hiện đại mà ông Zelensky đã yêu cầu trong nhiều tháng.

Thế giới - Kỳ vọng của ông Zelensky trong chuyến thăm lịch sử tới Washington (Hình 2).

Ông Zelensky và ông Joe Biden trò chuyện tại Nhà Trắng. Ảnh: pravda.com.ua

Chính quyền Mỹ sẽ đưa ra một gói viện trợ quân sự mới trị giá 2 tỷ USD, lần đầu tiên sẽ bao gồm một tổ hợp phòng không Patriot và bộ dụng cụ đạn dược tấn công trực tiếp giúp biến bom không điều khiển của máy bay chiến đấu thành đạn dẫn đường chính xác. Ngoài ra, còn có các loại pháo trị giá 850 triệu USD và các loại đạn dược khác từ các kho dự trữ hiện có của Mỹ.

Tổ hợp phòng không Patriot là một “món quà” gây ngạc nhiên cho cả các quan chức Ukraine. Hệ thống Patriot này là điều mà Kiev đã tìm kiếm từ lâu và phiên bản dành cho Ukraine được chế tạo để đánh chặn tên lửa đạn đạo. Đó sẽ là sự bổ sung quan trọng cho hệ thống phòng thủ của Kiev trước các cuộc tấn công liên tục của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố này.

Tuy nhiên, đứng bên cạnh Biden, ông Zelensky thẳng thắn khẳng định rằng chỉ một hệ thống Patriot thôi là không đủ, và ông muốn có nhiều hơn.

Vị Tổng thống Ukraine đã liên tục kích động sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ dù đã nhận hàng chục tỷ USD hỗ trợ quân sự từ ông Biden.

Nga nói gì?

Điện Kremlin đã chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Washington DC hôm 21/12, đồng thời tuyên bố rằng chuyến đi có thể gây tác dụng ngược lại đối với Kiev.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo ở Moscow rằng liệu Nga có kỳ vọng lập trường của Kiev sẽ trở nên mang tính xây dựng hơn sau chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky, và sẽ thay đổi hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình với Nga hay không, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin nói “Tôi không nghĩ vậy”.

Thế giới - Kỳ vọng của ông Zelensky trong chuyến thăm lịch sử tới Washington (Hình 3).

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin. Ảnh aa.com.tr

“Việc cung cấp vũ khí đang tiếp tục, phạm vi cung cấp vũ khí đang mở rộng. Tất nhiên, tất cả những điều này khiến cuộc xung đột thêm trầm trọng, và trên thực tế, không phải là điềm tốt cho Ukraine”, ông khẳng định.

Ngoài ra, cũng không có hy vọng rằng lập trường đàm phán của Kiev sẽ “bằng cách nào đó thay đổi sau chuyến thăm”, ông Peskov nói thêm.

Khi được hỏi tại sao Điện Kremlin không nêu rõ vị trí của các bộ tham mưu quân sự chung của Nga tham gia vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới khu vực này, ông Peskov trả lời đó là “thông tin mật”.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, Politico, Anadolu Agency, DW)

Tổng thống Zelenskyy mời tỷ phú Elon Musk tới Ukraine

Thứ 5, 01/12/2022 | 10:03
Hồi tháng 10, tỷ phú Elon Musk đã gây ra tranh cãi trên Twitter khi đề xuất một thỏa thuận hòa bình cho Nga và Ukraine.

Tổng thống Zelenskyy nêu “ưu tiên số 1” trong ngân sách Ukraine

Thứ 5, 08/09/2022 | 10:11
Đây là ngân sách của một quốc gia đang trong cuộc xung đột khốc liệt với Nga và các chi phí không quan trọng phải được giảm thiểu tối đa.

Tổng thống Zelenskyy kêu gọi hỗ trợ tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Thứ 3, 28/06/2022 | 11:43
Yêu cầu hàng đầu của Tổng thống Zelenskyy là bổ sung các hệ thống phòng không, tiếp theo là hỗ trợ kinh tế để giúp chính phủ Ukraine đáp ứng các nghĩa vụ tài chính.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.